Trạm thu phí "hết hạn sử dụng" 5 năm làm cản trở giao thông Quốc lộ 1A
Trạm thu phí Bỉm Sơn thuộc Dự án xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Thanh Hóa (tuyến tránh phía Đông) được đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT, đặt tại Km286+397 Quốc lộ 1A qua địa phận phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn.
Trạm đã dừng thu phí 5 năm kể từ ngày 10/8/2017 nhưng đến nay vẫn chưa được thanh lý, chấm dứt hợp đồng và bàn giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để quản lý, bảo trì.
Do không còn được khai thác, trạm thu phí này bị bỏ không, ít tu sửa, không có người trông coi nên vô tình trở thành vật cản giao thông và mất mỹ quan ngay đầu cửa ngõ vào tỉnh Thanh Hóa.
Theo quan sát, hầu hết các cabin thu phí, biển chỉ dẫn giao thông tại trạm thu phí này đã xuống cấp, chưa kể diện tích mỗi làn xe đều rất hẹp, chỉ vừa đủ cho một làn thu phí nên mỗi khi các phương tiện qua đây đều phải giảm tốc độ, gây cản trở giao thông, bức xúc cho người đi đường.
Bên cạnh đó, do trạm đã dừng hoạt động thu phí đã lâu cộng với nhân, vật lực tập trung cho duy tu, bảo dưỡng bị hạn chế, dẫn đến sự xuống cấp, mất tác dụng của các đảo bê tông phân làn xe.
Các vạch sơn phân luồng, phân làn hai đầu vào trạm bị mờ, bẩn và thiếu các tiêu phản quang dẫn đến không đảm bảo an toàn giao thông qua lại, tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông.
Anh Nguyễn Thế Anh, tài xế tuyến xe Thanh Hóa - Hà Nội cho biết: "Ngày nào nhà xe chúng tôi cũng lưu thông qua Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn, đến đoạn này rất khó chịu vì làn đường nhỏ, như một nút thắt cổ chai, chưa kể những khung giờ cao điểm hoặc ngày lễ, ngày Tết thường xuyên xảy ra ách tắc. Hy vọng các cơ quan chức năng sớm có biện pháp tháo dỡ hoặc di chuyển trạm để người dân cũng như các tài xế lưu thông qua đây được thoải mái, an toàn hơn”.
Ông Trần Nam Trung, Phó chủ tịch UBND phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa chia sẻ: Trạm BOT này sau khi dừng hoạt động thì ngày càng xuống cấp.
Do không còn chức năng thu phí nên Trạm BOT Bỉm Sơn trở thành vật chiếm dụng phần lớn mặt đường, cản trở giao thông, hạn chế tầm nhìn, ảnh hưởng tới người và phương tiện qua lại trên tuyến đường.
Tại đây đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông, va quệt liên quan trạm thu phí. UBND phường và nhân dân trên địa bàn mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm có giải pháp phù hợp, sớm tháo dỡ tạo sự thông thoáng cho đường đi.
Để tăng cường đảm bảo giao thông và an toàn giao thông qua khu vực trạm thu phí này, trong khi chưa tháo dỡ, di dời trạm thu phí đi nơi khác, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa đã yêu cầu nhà đầu tư là Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa khẩn trương rà soát, thực hiện sửa chữa các hư hỏng như đã nêu trên và bổ sung đầy đủ các tiêu phản quang trên đầu các đảo bê tông. Đồng thời, tiếp tục báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam để tháo gỡ các vướng mắc khó khăn và phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tiến hành các thủ tục thanh quyết toán hợp đồng theo quy định. Ông Vũ Hoàng Linh, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa cho hay, Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa cùng các ban ngành đã làm việc với Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa, đề nghị công ty tiếp tục bảo trì, hệ thống chiếu sáng, hệ thống cảnh báo vào ban đêm để phương tiện đi lại được an toàn.Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa cũng kiến nghị cơ quan chức năng phối hợp giải quyết dứt điểm Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn, tạo mặt đường thông thoáng cho các phương tiện lưu thông. Cùng đó, khuyến cáo các phương tiện qua vị trí này đặc biệt vào ban đêm phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn giao thông.
Năm 2012, Trạm thu phí Tào Xuyên được di dời từ Km 318 Quốc lộ 1A (thuộc địa phận huyện Hoằng Hóa) ra Km 286+397 Quốc lộ 1A (thuộc địa phận phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn).Đến ngày 10/8/2017, trạm thu phí này đã có quyết định ngừng thu phí và dừng hoạt động do đã thu hồi quá số vốn đầu tư dự án đường tránh thành phố Thanh Hóa.
Theo quy định, tất cả các trạm thu phí khi dừng hoạt động đều phải sớm dỡ bỏ để bảo đảm an toàn giao thông cho người đi đường cũng như các phương tiện qua lại, vì thế việc tháo dỡ trạm thu phí Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn là việc cần thiết để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông qua tuyến quốc lộ này./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thanh Hóa: Gần 2.000 công nhân đi làm lại sau nhiều ngày ngừng việc tập thể
20:10' - 10/08/2022
Ngày 10/8, gần 2.000 công nhân lao động tại Công ty trách nhiệm hữu hạn IVORY Việt Nam (thị trấn Hậu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đã vào xưởng làm việc bình thường.
-
Bất động sản
Thanh Hóa khắc phục tình trạng quy hoạch, dự án treo
16:24' - 09/08/2022
Nhằm tránh tình trạng lãng phí nguồn lực đất đai, gây bức xúc trong xã hội, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản số 11527/UBND-CN về việc khắc phục tình trạng quy hoạch treo và dự án treo.
-
Kinh tế và pháp luật
Thanh Hóa xác minh việc nhà máy may xây dựng trái phép trên đất thổ cư
14:54' - 27/07/2022
UBND huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa có văn bản yêu cầu xác minh việc Công ty CP Đông Sơn Vina xây dựng nhà máy may trái phép trên đất quy hoạch khu dân cư trên thôn Định Kim,xã Tân Phúc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu xử lý phương án khai thác 2 cảng hàng không lớn
21:07'
Ngày 17/9/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8796/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia
19:01'
Chủ tịch Quốc hội mong muốn Petronas tiếp tục hợp tác với Việt Nam phù hợp với nhu cầu, khả năng của hai bên, góp phần bảo đảm nguồn cung khí ổn định và dài hạn; đẩy mạnh hợp tác năng lượng xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5% trong năm 2025
18:53'
Ngân hàng UOB (Singapore) điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2025 lên 7,5% từ mức 6,9% trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp đột phá đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
18:51'
Tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh kêu gọi và triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên các công trình giao thông trọng điểm, nhằm phát huy lợi thế “cửa ngõ” vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm tiến độ tại Dự án cải tạo, nâng cấp QL.28B
18:32'
Theo kế hoạch, các hạng mục chủ yếu phải cơ bản hoàn thành trong năm 2025, hướng tới đưa toàn bộ công trình vào khai thác đầu năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực: Đừng để địa phương phản ánh không có tiền và không có hướng dẫn giải quyết chế độ 178
18:32'
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính làm rõ vì sao đến nay còn nhiều người chưa nhận chế độ theo Nghị định 178, có hướng dẫn, “đừng để địa phương phản ánh 2 điều là không có tiền và không có hướng dẫn”.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Quy hoạch Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ
17:15'
Tỉnh Nghệ An vừa chính thức công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2045.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận: Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ
15:33'
Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là dự án trọng điểm của quốc gia, lần đầu tiên được triển khai xây dựng tại Ninh Thuận (cũ), nay là tỉnh Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Định hướng phát triển đô thị, nông thôn tương xứng với yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên mới
14:44'
Tổng Bí thư lưu ý, phải nhận thức rõ phát triển đô thị và phát triển nông thôn là hai nhiệm vụ chiến lược bổ sung, hỗ trợ cho nhau, không thể tách rời.