Trạm thu phí "hết hạn sử dụng" 5 năm làm cản trở giao thông Quốc lộ 1A
Trạm thu phí Bỉm Sơn thuộc Dự án xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Thanh Hóa (tuyến tránh phía Đông) được đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT, đặt tại Km286+397 Quốc lộ 1A qua địa phận phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn.
Trạm đã dừng thu phí 5 năm kể từ ngày 10/8/2017 nhưng đến nay vẫn chưa được thanh lý, chấm dứt hợp đồng và bàn giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để quản lý, bảo trì.
Do không còn được khai thác, trạm thu phí này bị bỏ không, ít tu sửa, không có người trông coi nên vô tình trở thành vật cản giao thông và mất mỹ quan ngay đầu cửa ngõ vào tỉnh Thanh Hóa.
Theo quan sát, hầu hết các cabin thu phí, biển chỉ dẫn giao thông tại trạm thu phí này đã xuống cấp, chưa kể diện tích mỗi làn xe đều rất hẹp, chỉ vừa đủ cho một làn thu phí nên mỗi khi các phương tiện qua đây đều phải giảm tốc độ, gây cản trở giao thông, bức xúc cho người đi đường.
Bên cạnh đó, do trạm đã dừng hoạt động thu phí đã lâu cộng với nhân, vật lực tập trung cho duy tu, bảo dưỡng bị hạn chế, dẫn đến sự xuống cấp, mất tác dụng của các đảo bê tông phân làn xe.
Các vạch sơn phân luồng, phân làn hai đầu vào trạm bị mờ, bẩn và thiếu các tiêu phản quang dẫn đến không đảm bảo an toàn giao thông qua lại, tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông.
Anh Nguyễn Thế Anh, tài xế tuyến xe Thanh Hóa - Hà Nội cho biết: "Ngày nào nhà xe chúng tôi cũng lưu thông qua Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn, đến đoạn này rất khó chịu vì làn đường nhỏ, như một nút thắt cổ chai, chưa kể những khung giờ cao điểm hoặc ngày lễ, ngày Tết thường xuyên xảy ra ách tắc. Hy vọng các cơ quan chức năng sớm có biện pháp tháo dỡ hoặc di chuyển trạm để người dân cũng như các tài xế lưu thông qua đây được thoải mái, an toàn hơn”.
Ông Trần Nam Trung, Phó chủ tịch UBND phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa chia sẻ: Trạm BOT này sau khi dừng hoạt động thì ngày càng xuống cấp.
Do không còn chức năng thu phí nên Trạm BOT Bỉm Sơn trở thành vật chiếm dụng phần lớn mặt đường, cản trở giao thông, hạn chế tầm nhìn, ảnh hưởng tới người và phương tiện qua lại trên tuyến đường.
Tại đây đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông, va quệt liên quan trạm thu phí. UBND phường và nhân dân trên địa bàn mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm có giải pháp phù hợp, sớm tháo dỡ tạo sự thông thoáng cho đường đi.
Để tăng cường đảm bảo giao thông và an toàn giao thông qua khu vực trạm thu phí này, trong khi chưa tháo dỡ, di dời trạm thu phí đi nơi khác, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa đã yêu cầu nhà đầu tư là Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa khẩn trương rà soát, thực hiện sửa chữa các hư hỏng như đã nêu trên và bổ sung đầy đủ các tiêu phản quang trên đầu các đảo bê tông. Đồng thời, tiếp tục báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam để tháo gỡ các vướng mắc khó khăn và phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tiến hành các thủ tục thanh quyết toán hợp đồng theo quy định. Ông Vũ Hoàng Linh, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa cho hay, Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa cùng các ban ngành đã làm việc với Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa, đề nghị công ty tiếp tục bảo trì, hệ thống chiếu sáng, hệ thống cảnh báo vào ban đêm để phương tiện đi lại được an toàn.Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa cũng kiến nghị cơ quan chức năng phối hợp giải quyết dứt điểm Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn, tạo mặt đường thông thoáng cho các phương tiện lưu thông. Cùng đó, khuyến cáo các phương tiện qua vị trí này đặc biệt vào ban đêm phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn giao thông.
Năm 2012, Trạm thu phí Tào Xuyên được di dời từ Km 318 Quốc lộ 1A (thuộc địa phận huyện Hoằng Hóa) ra Km 286+397 Quốc lộ 1A (thuộc địa phận phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn).Đến ngày 10/8/2017, trạm thu phí này đã có quyết định ngừng thu phí và dừng hoạt động do đã thu hồi quá số vốn đầu tư dự án đường tránh thành phố Thanh Hóa.
Theo quy định, tất cả các trạm thu phí khi dừng hoạt động đều phải sớm dỡ bỏ để bảo đảm an toàn giao thông cho người đi đường cũng như các phương tiện qua lại, vì thế việc tháo dỡ trạm thu phí Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn là việc cần thiết để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông qua tuyến quốc lộ này./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thanh Hóa: Gần 2.000 công nhân đi làm lại sau nhiều ngày ngừng việc tập thể
20:10' - 10/08/2022
Ngày 10/8, gần 2.000 công nhân lao động tại Công ty trách nhiệm hữu hạn IVORY Việt Nam (thị trấn Hậu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đã vào xưởng làm việc bình thường.
-
Bất động sản
Thanh Hóa khắc phục tình trạng quy hoạch, dự án treo
16:24' - 09/08/2022
Nhằm tránh tình trạng lãng phí nguồn lực đất đai, gây bức xúc trong xã hội, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản số 11527/UBND-CN về việc khắc phục tình trạng quy hoạch treo và dự án treo.
-
Kinh tế và pháp luật
Thanh Hóa xác minh việc nhà máy may xây dựng trái phép trên đất thổ cư
14:54' - 27/07/2022
UBND huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa có văn bản yêu cầu xác minh việc Công ty CP Đông Sơn Vina xây dựng nhà máy may trái phép trên đất quy hoạch khu dân cư trên thôn Định Kim,xã Tân Phúc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ
19:08'
ại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Oai (Hà Nội) phát triển đô thị xanh, sinh thái ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô
19:07'
Thanh Oai có vị trí chiến lược trong phát triển phía Tây Nam Hà Nội. Địa phương "cửa ngõ" của Thủ đô được định hướng sẽ trở thành quận xanh, sinh thái đến khoảng năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động chiến lược quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
18:46'
Với 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ, khu vực này hiện đang đóng góp khoảng 60%GDP của cả nước và tạo ra khoảng 30% việc làm cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm sự linh hoạt thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị và nông thôn
18:11'
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 59 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19'
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30'
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi số tiền hơn 26.215 tỉ đồng từ các vụ án tham nhũng, kinh tế
13:06'
Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 26/11, Quốc hội nghe các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Đan Mạch chia sẻ tầm nhìn về năng lượng sạch và bền vững
09:57'
Ngày 25/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Đan Mạch như A.P Moller-Maersk, doanh nghiệp vận tải biển, logistics, Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Tham Lương được đề xuất chuyển sang thực hiện bằng vốn ngân sách
09:55'
Dự án metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng, với phần lớn là vốn vay ODA (khoảng 37.487 tỷ đồng). Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh.