Trị bệnh “nhờn thuốc” vi phạm hành lang an toàn giao thông trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai
Sau khi dư luận có ý kiến về hành vi tháo hộ lan trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai để mở đường vào quán ăn, Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo khẩn để giải quyết vấn đề này.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, nhà quản lý cho rằng, đây chỉ là giải quyết phần ngọn của vấn đề, còn nếu muốn giải quyết tận gốc cần có giải pháp đủ mạnh; trong đó, chính quyền địa phương và các cơ quan chức phải thể hiện quyết tâm cao nhất.
“Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã giao Cục Quản lý đường bộ I phối hợp với địa phương rà soát lại toàn bộ hệ thống đường gom, kết nối đường gom với hầm chui dân sinh báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải để xử lý dứt điểm, kiên quyết đóng tất cả các điểm hộ lan bị tháo để đảm bảo an toàn giao thông. Đối với các đối tượng cố tình phá dải phân cách, kiến nghị chính quyền địa phương và lực lượng chức năng xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”, ông Nguyễn Văn Huyện khẳng định.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Huyện, hiện cả nước mới có 1.200 km cao tốc nhưng 5 năm nữa dự kiến có khoảng 5.000km, vì thế việc quản lý, đảm bảo hành lang an toàn giao thông rất quan trọng. Đánh giá việc giải quyết căn cơ không phải là đóng hộ lan, người đứng đầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, địa phương phải quyết liệt giải tán hành lang, kinh doanh trái phép hai bên đường; việc dừng, đỗ vào hàng quán của các lái xe cũng phải được xử nghiêm. Tình trạng tháo dỡ hộ lan gây nguy cơ mất an toàn giao thông cũng từng xảy ra trên cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Nhưng thay vì tháo để làm quán cơm thì các lái xe tháo hộ lan để làm nơi quay đầu. Đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, đơn vị nhiều lần tổ chức hàn đóng lại những điểm tháo mở. Nhưng, cứ hàn xong lại tiếp tục bị tháo mở, tập trung chủ yếu tại các lý trình (Km181 Km182, Km190, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, Yên Bái). Ông Uông Huy Hoàng, Giám đốc Công ty cổ phần Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) – đơn vị đang quản lý một nửa số km cao tốc Nội Bài – Lào Cai chia sẻ, riêng năm 2020, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tỉnh Yên Bái xử lý giải tỏa trên 10 hộ kinh doanh xây dựng quán kinh doanh trong phạm vi hành lang an toàn giao thông của cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tuy nhiên, ông Uông Huy Hoàng cho rằng, trên tuyến Nội Bài - Lào Cai nhiều diện tích đất nông nghiệp, thậm chí có cả đất thổ cư mặc dù nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông của tuyến đường nhưng lại nằm ngoài biên giải phóng mặt bằng (chưa trả tiền giải phóng mặt bằng cho người dân) nên rất khó xử lý. Ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ I đánh giá, khi lực lượng chức năng đến kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông trên tuyến Nội Bài - Lào Cai, các hộ dân đã đóng cửa quán kinh doanh và cam kết không mở lại nhưng khi không có lực lượng chức năng, họ lại mở trộm bằng cách tháo các ốc nối giữa các đoạn của hộ lan để kinh doanh, cho xe của khách hàng vào quán sau đó đóng lại. Ở đây không phải là cắt hộ lan mà chỉ là tháo ốc nối giữa các thanh hộ lan tôn sóng.Còn theo ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Luật Giao thông đường bộ đã có quy định việc quản lý hành lang đường bộ trước hết là thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương và đơn vị quản lý tuyến đường.
Đánh giá về các chế tài xử lý vi phạm an toàn giao thông đường bộ, ông Vũ Ngọc Lăng cho rằng, hiện nay các chế tài xử lý đã khá đầy đủ và cũng khá nặng. Tuy nhiên, để đảm bảo nghiêm minh của pháp luật các cơ quan chức năng cần làm mạnh tay hơn nữa. Cụ thể, đối với hành vi vi phạm nhiều lần có thể kiến nghị xử lý hình sự mới đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa. Đại diện Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC (chủ đầu tư cao tốc Nội Bài - Lào Cai) kiến nghị, các địa phương có đường cao tốc đi qua cần quyết liệt trong việc giải tỏa các hộ kinh doanh trái phép hai bên đường để bảo đảm an toàn giao thông. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng cần xử lý kịp thời, kiên quyết đối với phương tiện dừng, đỗ trái phép vào sử dụng dịch vụ trong hàng quán, tạo tính răn đe, ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn. Luật sư Lê Cao Cường, Giám đốc Công ty Luật An Viên (ANVLaw) cho rằng, những trường hợp cố tình tháo hộ lan, nếu thu thập đầy đủ chứng cứ phải xử lý với hành vi phá hoại tài sản quốc gia. Việc đơn vị quản lý, vận hành tuyến cao tốc sửa chữa lại vị trí hành lang bị xâm phạm là cần thiết; tuy nhiên, giải pháp căn cơ là kiên quyết giải tán tình trạng kinh doanh trái phép, xử phạt nghiêm với lái xe dừng đỗ phương tiện trên đường cao tốc. Ngoài ra, cần tuyên truyền cho lái xe về các điểm dừng nghỉ được bố trí trên tuyến, vừa bảo đảm cung cấp dịch vụ, vừa không ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện khác. Một chuyên gia pháp lý cho biết, khi đã có hành lang pháp lý rõ ràng như vậy nhưng vi phạm vẫn liên tục tái diễn có một phần trách nhiệm của các cơ quan thực thi pháp luật. Muốn chấm dứt tình trạng này phải thượng tôn pháp luật, vi phạm đến đâu xử lý đến đó, có như thế mới đủ sức răn đe. Trong khi đó, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng trên là do tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc không thuận tiện, mà cụ thể là không có đường gom. Điều này khiến người dân không có thêm sự lựa chọn để đi lại, dẫn đến tình trạng phá hộ lan để làm lối đi. Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và các tuyến cao tốc do VEC quản lý, các công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ được bảo vệ theo đúng quy định của pháp luật, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, VEC và các đơn vị quản lý cao tốc phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức kiểm tra rà soát tổng thể và xử lý ngay các trường hợp phá rào tôn sóng, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, gây mất trật tự an toàn giao thông, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trên tất cả các tuyến cao tốc./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT: Đến năm 2050, cả nước có trên 9.000 km đường cao tốc
20:04' - 17/03/2021
Ngày 17/3, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, các đơn vị của Bộ tiếp tục họp bàn về Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ.
-
Doanh nghiệp
Chuẩn bị ký hợp đồng 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam phía Đông
11:14' - 16/03/2021
Việc đàm phán hợp đồng 3 dự án PPP (hợp tác công tư) cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang được các bên thực hiện theo đúng kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Nhà nước đầu tư đường cao tốc không nhằm mục đích lợi nhuận
17:05' - 15/03/2021
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Nhà nước đầu tư đường cao tốc không nhằm mục đích kinh doanh thu lợi nhuận nên việc thu phí chỉ nhằm đảo bảo bù đắp các chi phí cần thiết…
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xử lý xe quá tải trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
19:49' - 11/03/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu tăng cường kiểm soát tải trọng xe trên tuyến đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
-
Kinh tế & Xã hội
Xe khách bị lật trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai
13:06' - 03/03/2021
Khoảng 7h15 ngày 3/3, tại Km83+500 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn qua địa phận huyện Cẩm Khê (tỉnh Phú Thọ), đã xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một hành khách bị thương.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp cắt giảm phát thải và sản xuất bền vững cho ngành gỗ
16:47'
Tín hiệu tích cực là trong ngành gỗ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động triển khai kiểm kê khí nhà kính để sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường trong ESG, hướng tới phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển điện hạt nhân: Đảm bảo nhiệm vụ kép
16:44'
Chính phủ nhận định việc phát triển nguồn điện hạt nhân ở Việt Nam mang lại nhiều tác dụng, giúp đa dạng hóa nguồn cung cấp điện, bảo đảm an ninh năng lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội kết nối công nghệ số giữa các tỉnh vùng Tây Nguyên và Tp. Hồ Chí Minh
16:33'
Ngày 29/11, UBND Tp. Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Kon Tum tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số trong nông nghiệp – cơ hội kết nối công nghệ giữa Tây Nguyên và Tp. Hồ Chí Minh”.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng tầm hợp tác giữa Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long
16:12'
Tiềm năng hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long là rất lớn và các địa phương cũng kỳ vọng rất nhiều.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất chính sách tài chính tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế Việt Nam
16:11'
Sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để thúc đẩy sự phát triển bứt phá trong giai đoạn tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 Luật
16:01'
Chiều 29/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước...
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai kế hoạch sản xuất vụ Xuân năm 2025
15:56'
Ngày 29/11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất vụ Xuân năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh thu hút hơn 2 tỷ USD vốn FDI
14:58'
Từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Ninh thu hút được hơn 2 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nằm trong nhóm dẫn đầu của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Tái khởi động dự án điện hạt nhân: Xu hướng tất yếu, nâng tầm quốc gia
14:38'
Đại biểu Quốc hội cho rằng, có điện hạt nhân sẽ đảm bảo an ninh năng lượng, nâng tầm vị thế quốc gia. Do đó cần xây dựng lộ trình, quy định rõ ràng, có chính sách đặc thù để triển khai hiệu quả.