Triển khai hoá đơn điện tử tại cửa hàng xăng dầu: Petrolimex và PVOIL đã về đích
Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Lưu Văn Tuyển cho biết, từ ngày 1/7/2023, Petrolimex đã chính thức triển khai hóa đơn điện tử từng lần bán hàng trên toàn bộ 2.700 cửa hàng xăng dầu của Petrolimex trên toàn quốc, sử dụng công nghệ tự động, không có sự can thiệp của con người, số liệu chính xác minh bạch để đảm bảo cung cấp hóa đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán hàng cho khách hàng.
Từ 1/7/2023 đến thời điểm này, Petrolimex đã xuất hơn 700 triệu hóa đơn giá trị gia tăng theo từng lần bán hàng theo tinh thần Nghị định 123/NĐ-CP Quy định về hoá đơn chứng từ của Chính phủ. Về phía Petrolimex, từ 1/9/2023, để tăng tính minh bạch, trên mỗi hóa đơn bán hàng, Petrolimex đều có biển số xe của các cá nhân đi ô tô vào cửa hàng xăng dầu của Petrolimex.Hiện PVOIL có 786 cửa hàng xăng dầu trực thuộc phủ rộng khắp cả nước đang được 19 đơn vị thành viên quản lý, vận hành khai thác. Hầu hết các cửa hàng xăng dầu này được PVOIL phát triển thông qua việc mua lại hoặc thuê dài hạn là các cửa hàng xăng dầu đang hoạt động trên thị trường nên các cột bơm xăng dầu đều có tình trạng kỹ thuật cũ, lạc hậu, không đồng bộ và phải thay thế, nâng cấp.
Với sự nỗ lực đầu tư, đến nay tất cả 786/786 cửa hàng xăng dầu trực thuộc của PVOIL đã thực hiện việc xuất hóa đơn điện tử từng lần bán hàng và kết nối dữ liệu với Cơ quan thuế. *Để chính sách thực sự đi vào cuộc sốngTheo thống kê mới nhất của Tổng cục thuế, tính đến ngày 28/3, toàn quốc đã có 15.762 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng, đạt khoảng 98,9% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Để chủ trương hóa đơn điện tử từng lần bán hàng đi vào cuộc sống, bên cạnh sự chủ động, tự giác của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, nhà nước cần có chế tài cụ thể để tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải thực hiện. Theo đó, cơ quan quản lý cần bổ sung quy định triển khai hóa đơn điện tử từng lần bán hàng tại cửa hàng xăng dầu là một trong các điều kiện để được cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu, ông Lưu Văn Tuyển đề xuất. Đồng tình với quan điểm này, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam Bùi Ngọc Bảo cũng cho biết nếu doanh nghiệp không đáp ứng đủ điều kiện thì buộc phải tạm dừng hoạt động, thậm chí bị rút giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi theo lộ trình, nhất là với các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu ở vùng sâu, vùng xa với hạ tầng internet còn hạn chế. Bên cạnh đó, số lượng hóa đơn điện tử từng lần bán hàng tại các cửa hàng xăng dầu là rất lớn. Tại Petrolimex, số lượng hóa đơn điện tử từng lần bán hàng ước khoảng 1 tỷ hóa đơn/năm nên chi phí cũng rất lớn. Trong khi đó, các đơn vị cung cấp các giải pháp phần mềm hóa đơn điện tử từng lần bán hàng hiện có các đơn giá khác nhau, do vậy cũng ảnh hưởng đến chi phí của doanh nghiệp. Vì vậy Nhà nước cần có quy định về định mức tối đa để các đơn vị này cùng đồng hành hỗ trợ các đơn vị kinh doanh xăng dầu, ông Lưu Văn Tuyển đề xuất. Ở góc độ người tiêu dùng, khảo sát tại nhiều cửa hàng xăng dầu cho thấy, hiện chủ yếu chỉ có các khách hàng là doanh nghiệp sử dụng ô tô mới quan tâm lấy hóa đơn điện tử từng lần bán hàng, còn hầu hết khách hàng cá nhân, nhất là chủ phương tiện xe máy thường không yêu cầu lấy hóa đơn. Đại diện cửa hàng xăng dầu số 84 Petrolimex tại Vinhomes Long Biên (Hà Nội) cho biết, từ khi triển khai hóa đơn điện tử từng lần bán hàng đến nay, chủ yếu chỉ có khách đi ô tô là yêu cầu xuất hóa đơn giá trị gia tăng, còn hầu hết không yêu cầu xuất hóa đơn. Tuy vậy, ngay cả khi khách không lấy hóa đơn thì hóa đơn (không có tên khách hàng) vẫn được tự động lưu trên hệ thống và được gửi về Tổng cục Thuế trong ngày. Anh Tuấn, một khách hàng mua xăng tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 84 (Long Biên-Hà Nội) thường xuyên yêu cầu nhân viên bán hàng xuất hóa đơn bởi việc lấy hóa đơn rất tiện lợi, chỉ cần cung cấp mã số thuế, email hoặc zalo là có thể tự tra cứu rất nhanh. Việc lấy hóa đơn như vậy sẽ đảm bảo quyền lợi khách hàng, nhất là trong trường hợp cần khiếu nại về chất lượng hàng hóa cũng như giúp quản lý chi tiêu đi lại cá nhân.Trong khi đó, một khách hàng hàng đi xe máy vào đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu của PVOIL ở (Thái Thịnh) lại cho biết không có nhu cầu lấy hóa đơn điện tử vì mỗi tuần cũng chỉ đổ xăng 1 lần đầy bình với số tiền không biến động nhiều, chất lượng xăng của cây xăng nhà nước ổn định, đo đếm đảm bảo. Ngoài ra, khách hàng này cũng không dùng điện thoại thông minh, không dùng email và zalo nên cũng không muốn lấy hóa đơn điện tử.
Vì vậy, để chủ trương hóa đơn điện tử này thực sự đi vào cuộc sống, bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự giám sát của các cơ quan quản lý thuế, Nhà nước cần có các chính sách khuyến khích người tiêu dùng đồng hành trong việc yêu cầu tất cả các đơn vị kinh doanh xăng dầu phải cung cấp hóa đơn điện tử. Theo đó, chính sách khuyến khích có thể là quay thưởng như ngành thuế đang triển khai hoặc cho phép kê khai hóa đơn điện tử xăng dầu để trừ thuế thu nhập cá nhân…Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Lưu Văn Tuyển đề xuất.Tin liên quan
-
Tài chính
Gần 100% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã phát hành hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng
16:37' - 01/04/2024
Mặc dù có gần 100% cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã phát hành hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng nhưng vẫn còn 10 cửa hàng chưa thực hiện.
-
Tài chính
Gần 99% cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng
14:48' - 29/03/2024
Tổng cục Thuế cho biết, hiện còn khoảng trên 100 cửa hàng trên toàn quốc chưa thực hiện, chiếm 1,1%.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 8 tháng tại 17 tỉnh miền Bắc tăng hơn 6,2%
18:15' - 15/09/2025
Trong 8 tháng năm 2025, EVNNPC đảm bảo điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh miền Bắc, với điện thương phẩm tăng hơn 6,2%, đồng thời đẩy mạnh đầu tư, vận hành và chuyển đổi số.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tổ chức chiến dịch "Sải cánh xanh – Dọn sạch bãi biển"
15:40' - 15/09/2025
Vietjet đang kiên trì theo đuổi các hoạt động môi trường, phát triển bền vững, lan tỏa lối sống xanh – sống khỏe tới cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
Đoàn công tác Bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines
13:02' - 15/09/2025
Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng lưu tâm về các vấn đề sức khỏe khi đi máy bay.
-
Doanh nghiệp
Vietjet hiến kế cùng Khánh Hoà thúc đẩy phát triển du lịch xanh bền vững
13:00' - 15/09/2025
Vietjet tin tưởng Nha Trang và Khánh Hòa còn rất nhiều dư địa để phát triển du lịch, thu hút du khách trong nước và quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Vietjet đón thêm tàu bay A330 thân rộng mới, tiết kiệm nhiên liệu
09:34' - 15/09/2025
Tàu bay nổi bật với dải lụa vàng mềm mại cùng sắc đỏ – vàng rực rỡ, biểu trưng cho tinh thần hội nhập, kết nối văn hóa và phát triển toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Ngày hội Doanh nhân Malaysia 2025: Dấu ấn kết nối từ Việt Nam
21:52' - 14/09/2025
Ngày 13/9, Phòng Thương mại Doanh nhân Malaysia (DPUM) tổ chức Ngày Doanh nhân quốc gia (HUN) 2025 tại Kuala Lumpur với chủ đề “Doanh nhân là trái tim quốc gia”.
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt giảm giá 10% vé tàu cho tân sinh viên
15:35' - 14/09/2025
Từ nay đến hết ngày 31/10, ngành đường sắt áp dụng chính sách giảm giá cho tân sinh viên, học viên nhập học mùa thi năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Các nhà mạng viễn thông Hàn Quốc và nỗi lo về an ninh mạng
09:19' - 14/09/2025
Các nhà mạng lớn ở Hàn Quốc đều đang đối mặt với rủi ro của các vụ tấn công mạng.
-
Doanh nghiệp
Kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam – Campuchia
18:30' - 13/09/2025
Ngày 13/9, tại Tây Ninh, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp với Bộ Thương mại Campuchia tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam – Campuchia.