Triển vọng Fed hạ lãi suất thúc đẩy các thị trường châu Á chiều 6/6

16:18' - 06/06/2024
BNEWS Cả thị trường dầu và chứng khoán châu Á đều khởi sắc chiều 6/6, trước những dự đoán ngày càng tăng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng Chín.
Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu trong phiên này bị hạn chế bởi sự gia tăng trong lượng dầu dự trữ của Mỹ tăng và kế hoạch tăng nguồn cung của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC +.

Vào lúc 15 giờ 15 phút theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 57 xu Mỹ, hay 0,7%, lên 78,98 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 62 xu Mỹ, hay 0,8% lên 74,69 USD/thùng.

Theo cuộc thăm dò mới đây của hãng tin Reuters, gần 2/3 các nhà kinh tế đang dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng Chín. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí vay mượn, từ đó có thể khuyến khích hoạt động kinh tế và thúc đẩy nhu cầu dầu.

 
Tuy nhiên, triển vọng về việc cắt giảm lãi suất có thể bị suy yếu khi hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ Mỹ, lĩnh vực chiểm một phần lớn trong nền kinh tế nước này, đã tăng trưởng trở lại trong tháng 5/2024, sau khi giảm sút vào tháng Tư.

Dù tăng giá trong phiên này, nhưng giá dầu vẫn đang hướng đến mức giảm khoảng 3% trong tuần này, do bị ảnh hưởng bởi quyết định nguồn cung mới nhất của OPEC+.

Bên cạnh đó, giá dầu cung gặp áp lực khi lượng dầu thô dự trữ của Mỹ đã tăng 1,2 triệu thùng trong tuần trước, trái ngược với dự đoán giảm 2,3 triệu thùng mà giới phân tích đưa ra trước đó.

Trong khi đó, trên thị trường chứng khoán, khép lại phiên này, chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo tăng 0,6% lên 38.703,51 điểm, còn chỉ số Hang Seng tại Hong Kong (Trung Quốc) ghi thêm 0,3% lên 18.476,80 điểm. Sắc xanh cũng được ghi nhận tại các thị trường Sydney, Singapore, Đài Bắc, Manila và Jakarta.

Tuy nhiên, tại Thượng Hải, chỉ số Shanghai Composite lại để mất 0,5% xuống 3.048,79 điểm.

Số liệu ngày 5/6 từ công ty ADP cho thấy hoạt động tuyển dụng trong khu vực tư nhân của Mỹ đã giảm tốc mạnh hơn dự đoán trong tháng 5/2024. Số liệu này được đưa ra một ngày sau số liệu cho thấy số lượng việc làm đang tuyển dụng tại Mỹ giảm nhiều hơn đoán, cho thấy thị trường lao động đang nới lỏng. Đây là một mục tiêu quan trọng của các quan chức Fed, bên cạnh việc giảm lạm phát.

Dữ liệu này đã thổi bùng hy vọng rằng Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất, và các nhà giao dịch đang dự đoán sẽ có hai đợt cắt giảm trong năm nay, một số dự đoán lần đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng Chín.

Còn tại Việt Nam, kết thúc phiên này, chỉ số VN-Index giảm 0,79 điểm, hay 0,06%, xuống 1.283,56 điểm, còn chỉ số HNX-Index để mất 0,31 điểm, hay 0,13%, xuống 244,18 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục