Triển vọng về một “đồng USD thứ hai”

06:30' - 12/06/2024
BNEWS Các trụ cột lưu giữ sức mạnh của đồng USD dường như đang lung lay, với việc ngày càng nhiều người Mỹ đặt câu hỏi về vụ việc mới đây liên quan tới một tỷ phú Mỹ.
Dấu hỏi về hệ thống pháp luật Mỹ xuất hiện ngày một nhiều. Bên cạnh đó, việc nước này tăng cường sử dụng các biện pháp trừng phạt như một công cụ chính sách đối ngoại, cộng thêm những khoản nợ khổng lồ, đang khiến nhiều các nhà đầu tư nước ngoài đi tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn khác bên ngoài đồng bạc xanh.

Mặc dù vậy, cho đến nay, vẫn chưa có một giải pháp thay thế đáng tin cậy nào. Ở châu Á, mọi người đang đặt câu hỏi cấp bách về khái niệm “nước Mỹ + 1”, khi họ tìm cách giảm bớt sự ảnh hưởng của Mỹ và thúc đẩy các dòng thương mại phi USD hóa.

Tuy nhiên, nỗ lực xây dựng những hệ thống như vậy đang diễn ra chậm và chưa thu hút được sự chú ý. Song song với đó, các mối đe dọa về quyền cá nhân và tài sản, cũng như căng thẳng địa chính trị, có nghĩa là ngay cả khi các tài sản của Mỹ kém hấp dẫn hơn trước thì những lựa chọn khác cũng không khả dĩ hơn.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy các nhà quản lý của các ngân hàng trung ương có kế hoạch tăng lượng nắm giữ đồng USD trong 12-24 tháng tới, khi căng thẳng địa chính trị toàn cầu gia tăng và nhu cầu thanh khoản thu hút họ tiến đến với đồng tiền này.

Giáo sư kinh tế ứng dụng tại Đại học Johns Hopkins Steve H. Hanke, người từng phục vụ trong Hội đồng Kinh tế của cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, cho biết: “Trớ trêu thay, sức mạnh của đồng USD một phần là do vị thế đồng tiền trú ẩn an toàn gần như không có đối thủ”. 

Vai trò thống trị của đồng USD trên thế giới xuất phát từ quy mô kinh tế khổng lồ, chiều sâu của thị trường và sức mạnh thể chế cũng như nền pháp quyền. 

Các ý kiến trái chiều về hệ thống pháp luật của Mỹ đã gia tăng sau phán quyết mới đây liên quan tới một tỷ phú Mỹ tại tòa án ở New York. Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã gọi đây là "tòa án kangaroo" trên nền tảng truyền thông xã hội X, nói rằng "bản án thể hiện đỉnh cao của một quy trình pháp lý hướng tới ý chí chính trị của các bên liên quan".

Một nhà đầu tư lớn ở châu Á cho biết, các rủi ro tiềm ẩn đối với các thể chế tại Mỹ là rất đáng lo ngại. Bất kỳ sự suy giảm quyền lực nào của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tác động đến độ tin cậy của đồng USD. Vị chuyên gia này nói thêm rằng diễn biến như vậy có thể khiến đồng bạc xanh sụt giá trên 10%.

Một giám đốc điều hành dịch vụ tài chính cấp cao có trụ sở tại New York cho biết ông đã nghe được những ý kiến từ khách hàng, cho rằng chính sách tài chính của Mỹ và phương Tây đang “làm suy yếu đồng USD và hệ thống tài chính phương Tây nói chung”. Theo ông, "các biện pháp trừng phạt ngày càng mở rộng" là một lý do.

Và giới hạn đang bị đẩy đi xa hơn. Vị giám đốc này cho biết cuộc thảo luận về việc phương Tây có thể tịch thu khoảng 300 tỷ USD tài sản có chủ quyền đang bị phong tỏa của Nga đã làm suy yếu vị thế nơi trú ẩn an toàn của Mỹ.

Một cuộc khảo sát do Bộ Tài chính Mỹ thực hiện cho thấy số lệnh trừng phạt đã tăng lên 9.421 đơn vị trong năm 2021, so với con số chỉ 912 đơn vị hồi năm 2000. 

Vào thời điểm đó, Bộ Tài chính lưu ý rằng các đối thủ của Mỹ - và một số đồng minh - đã giảm việc sử dụng đồng USD của họ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục