Trung Quốc: 68 thành phố phát cảnh báo vì nắng thiêu đốt

16:03' - 12/07/2022
BNEWS Hàng chục thành phố ở Trung Quốc đã bị nung trong cái nóng như thiêu đốt với những đợt gió bỏng rát, khiến người dân phải tìm cách tránh nắng trong các tầng hầm.

Vào lúc 11h00 ngày 12/7, có 68 thành phố - trong đó có Thượng Hải và Nam Kinh - đã phát cảnh báo đỏ về nắng nóng, mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo nắng nóng gồm 3 cấp độ. Dự báo nhiệt độ sẽ có thể vượt 40 độ C trong 24 giờ tới.

 

Thượng Hải, nơi hiện vẫn đang phải ứng phó với các đợt bùng phát dịch COVID-19, đã cảnh báo 25 triệu cư dân chuẩn bị cho thời tiết nắng nóng trong tuần này. Kể từ năm 1873 đến nay, Thượng Hải chỉ có 15 ngày chứng kiến mức nhiệt trên 40 độ C. Theo một người dân thành phố, năm nay nóng đến sớm hơn trước.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc đăng hình ảnh cho thấy tại một thị trấn ở miền Nam tỉnh Giang Tây, một đoạn đường nhựa đã bị cong vênh lên ít nhất 15 cm vì nhiệt độ cao.

Trong khi đó, Nam Kinh, một trong 3 địa danh nổi tiếng nắng nóng, đã mở cửa những khu tránh trú nóng dưới lòng đất cho người dân từ ngày 10/7, trong đó có những boong-ke thời chiến được trang bị mạng wifi, sách và nước. Thành phố này cũng đã phát cảnh báo đỏ ngày 12/7.

Tại Trùng Khánh, "lò" nóng thứ hai, mái của một trong các viện bảo tàng đã bị nóng chảy, (theo nghĩa đen) khi lớp ngói cổ bị bung ra do nhiệt độ làm tan chảy lớp nhựa đường gắn kết ở mặt dưới. Thành phố này phát cảnh báo đỏ ngày 11/7. Trùng Khánh cũng đã triển khai các xe phun nước để làm mát mặt đường.

Tuần này, nhiệt độ và độ ẩm cao cộng với tia cực tím cũng dự báo sẽ bao trùm thành phố Vũ Hán, "lò" nóng nổi tiếng thứ ba ở Trung Quốc.

Trung Quốc phải đối mặt với một mùa Hè đầy sự tương phản trong năm nay, khi những đợt nóng và mưa lớn đan xen nhau trên cả nước. Giới chức nước này cảnh báo do biến đổi khí hậu, các đợt thiên tai có thể xảy ra từ giữa tháng 7, thời điểm vốn nóng nhất và ẩm nhất trong năm./.

     

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục