Trung Quốc cắt giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng

12:31' - 31/05/2018
BNEWS Quốc vụ viện Trung Quốc vừa quyết định sẽ cắt giảm hơn nữa thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày từ ngày 1/7 tới.

Cụ thể, thuế suất trung bình áp dụng cho các mặt hàng áo quần, giày dép, mũ, đồ dùng nấu bếp và các vật dụng thể dục thể thao sẽ được giảm từ 15,9% xuống còn 7,1%.

Còn thuế suất đối với các thiết bị gia dụng như máy giặt và tủ lạnh sẽ được giảm từ 20,5% xuống còn 8%.
Đáng chú ý, thuế suất trung bình đối với mặt hàng thủy sản nuôi trồng và đánh bắt, và các loại thực phẩm chế biến trong đó có nước khoáng, sẽ giảm từ 15,2% xuống còn 6,9%.

Bên cạnh đó, mức thuế nhập khẩu trung bình áp dụng cho các chất tẩy rửa, mỹ phẩm, và một số sản phẩm y tế và chăm sóc sức khỏe sẽ chỉ còn 2,9%, thay vì 8,4% như hiện tại.
Chính phủ Trung Quốc cho rằng đây là động thái cho phép nước này mở cửa hơn nữa thị trường trong nước, đáp ứng nhu cầu của người dân,...

Trung Quốc cũng sẽ ban hành một loạt biện pháp nhằm tạo ra một môi trường đầu tư công bằng, minh bạch và thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có việc nới lỏng khả năng tiếp cận thị trường, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động đầu tư, và bảo vệ các lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư nước ngoài tốt hơn.
Trong một thông tin có liên quan, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 31/5 cho biết các biện pháp của Mỹ chống lại hoạt động đầu tư của Trung Quốc là trái với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), và Trung Quốc bảo lưu quyền áp dụng các biện pháp đối phó.
Sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố đang hướng tới hoàn tất các lệnh trừng phạt thương mại nhằm vào Bắc Kinh, phát biểu tại họp báo thường kỳ ngày 30/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh trong các mối quan hệ quốc tế, sự thay đổi chính sách đột ngột và mâu thuẫn với lời cam kết sẽ làm suy yếu sự tín nhiệm của một quốc gia.

Bà hối thúc Mỹ "tuân thủ tinh thần" của những đồng thuận gần đây giữa Washington và Bắc Kinh nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại và tránh áp thuế lẫn nhau.

Người phát ngôn khẳng định Trung Quốc không muốn đối đầu song không hề e ngại trước một cuộc chiến thương mại.

Bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh Trung Quốc sẽ đáp trả các biện pháp mạnh mẽ nếu Mỹ kiên quyết hành động thiếu thận trọng.
Xem thêm:

>>>Trung Quốc cắt giảm thuế nhập khẩu hàng tiêu dùng

>>>Thị trường hàng tiêu dùng xa xỉ trên thế giới hồi phục

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục