Trung Quốc chuẩn bị công tác ứng phó với bão Ma-on

15:42' - 24/08/2022
BNEWS Ngày 24/8, một số khu vực tại miền Nam Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo bão, chuẩn bị ứng phó với cơn bão Ma-on dự kiến đổ bộ vào khu vực ven biển tỉnh Quảng Đông trong ngày 25/8.

Trưa cùng ngày, Đài Thiên văn Hong Kong (Trung Quốc) đã ban bố cảnh báo gió mạnh và dự báo sức gió từ 41 – 62 km/h.

 

Dự kiến, bão Ma-on sẽ đổ bộ vào vùng lãnh thổ này và gây mưa lớn từ tối 24/8 đến sáng 25/8. Trong khi đó, Cơ quan Hàng hải Cầu Hong Kong-Chu Hải-Macau đã ban hành lệnh khẩn cấp ứng phó cấp độ 3 đối với bão, theo đó yêu cầu các tàu thuyền tạm dừng hoạt động.

Đài Khí tượng Thâm Quyến đã nâng cảnh báo bão từ màu xanh lên màu vàng. Thành phố Trung Sơn cũng ban bố cảnh báo màu vàng, theo đó tạm đóng cửa các trường tiểu học và trung học cũng như các cơ sở giáo dục mầm non trên toàn thành phố.

Trung Quốc hiện áp dụng thang cảnh báo thời tiết gồm 4 cấp, được mã hóa theo màu sắc, trong đó màu đỏ là mức nghiêm trọng nhất, tiếp đến là màu cam, vàng và xanh lam.

Dự báo, bão Ma-on, cơn bão thứ 9 trong năm nay, sẽ gây mưa to, gió lớn và sóng cao 5-8m trên khắp khu vực phía Bắc của Biển Đông. Nước biển dâng dự kiến ảnh hưởng đến một số thành phố tại tỉnh Quảng Đông, trong đó có Thâm Quyến, Triều Châu, Huệ Châu và Dương Giang.

Các nhà dự báo thời tiết khuyến cáo các chính quyền địa phương và cơ quan hữu quan tại vùng ven biển nên khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị ứng phó với mưa bão và lũ lụt.

Trong những ngày qua, khu vực phía Nam Trung Quốc cũng hứng chịu nắng nóng gay gắt, gây quá tải cho mạng lưới điện quốc gia, cũng như gây cháy rừng và mùa màng thất bát.

Cùng ngày 24/8, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) gia hạn cảnh báo màu cam về nhiệt độ cao khi đợt nắng nóng gay gắt kéo dài ở nhiều vùng của nước này.

Vào ban ngày, các khu vực Thiểm Tây, An Huy, Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây, Chiết Giang, Phúc Kiến, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Quý Châu, Quảng Đông và Quảng Tây dự kiến ghi nhận nhiệt độ cao từ 35 - 39 độ C. Riêng tại các tỉnh Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Giang Tây và Phúc Kiến, nhiệt độ có thể vượt ngưỡng 40 độ C.

NMC khuyến cáo người dân nên tránh các hoạt động ngoài trời trong thời gian nắng gắt, đồng thời khuyến nghị người lao động hạn chế làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao. Các chính quyền địa phương cũng được khuyến cáo áp dụng các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ do quá tải điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục