Trung Quốc đầu tư gần 7,5 tỷ USD xây nhà máy pin ô tô tại Hungary

08:51' - 16/08/2022
BNEWS Công ty công nghệ Contemporary Amperex (CALT) của Trung Quốc sẽ đầu tư 7,34 tỷ euro (7,49 tỷ USD) xây dựng nhà máy pin công suất 100 GWh ở trung tâm công nghiệp phía Đông thành phố Debrecen, Hungary.

Nhà máy này gần với các nhà máy sản xuất ô tô của các thương hiệu nổi tiếng như Mercedes-Benz, BMW, Volkswagen hay Stellantis.

 

Dự án năng lượng xanh nói trên sẽ được xây dựng trên khu đất rộng nhất từ trước đến nay trong số các dự án đầu tư tại Hunagry với tổng diện tích 221 ha và sẽ tạo ra cho quốc gia Trung Âu này 9.000 việc làm mới.

Đại diện CALT cho biết nhà máy của công ty tại Debrecen sẽ cho phép CALT đáp ứng tốt hơn nhu cầu về pin của thị trường châu Âu, đồng thời giúp CALT cải thiện việc phát triển mạng lưới sản xuất toàn cầu cũng như giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng và di chuyển điện tử tại châu Âu.

Dự án tại Debrecen là nhà máy thứ 2 của CALT tại châu Âu, sau nhà máy đầu tiên tại Đức, sẽ cung cấp pin và các bộ phận của pin cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Việc xây dựng sẽ được bắt đầu trước cuối năm 2022, trong khi Chính phủ Trung Quốc sẽ công bố số tiền trợ cấp cho CALT sau khi các cổ đông của công ty thông qua dự án.

Nhà sản xuất pin Trung Quốc cho biết sẽ sử dụng điện từ các nguồn tài nguyên tái tạo để giảm lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất, đồng thời công ty cũng đang xem xét việc phát triển nặng lượng Mặt Trời với các đối tác Hungary.

Chính phủ Hungary đang tìm cách thu hút các nhà sản xuất và cung cấp pin hàng đầu thế giới nhằm đa dạng hóa nguồn cung và tránh phụ thuộc vào việc sản xuất ô tô truyền thống.

Sự gần gũi với các thị trường châu Âu biến Hungary trở thành 1 điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Quốc gia Trung Âu này hiện có công suất sản xuất pin điện lớn thứ 3 trên thế giới sau Trung Quốc và Hoa Kỳ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục