Trung Quốc đẩy mạnh "xanh hóa" ngành nông nghiệp

14:44' - 15/03/2022
BNEWS Một số địa phương ở Trung Quốc đang áp dụng nhiều biện pháp thúc đẩy nông nghiệp xanh, trong đó chú trọng khuyến kích sử dụng phân bón hữu cơ biogas.

Một số địa phương ở Trung Quốc đang áp dụng nhiều biện pháp thúc đẩy nông nghiệp xanh, trong đó chú trọng khuyến kích sử dụng phân bón hữu cơ biogas giúp người nông dân tăng năng suất cây trồng và nâng cao hiệu quả canh tác.

 


Đối với nhiều người nông dân Trung Quốc, phân bón biogas không còn xa lạ trong hoạt động canh tác. Từ nhiều năm nay, một số cơ sở tái chế ở nước này tặng miễn phí phân bón biogas cho người dân nhằm thay đổi dần thói quen trồng trọt sử dụng nhiều chất hóa học.

Han Dengping, một nông dân ở huyện Lương Châu, tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc, chia sẻ đã bắt đầu sử dụng loại phân bón hữu cơ này để bón cho cây cà chua từ tháng 11/2021 và đến nay chưa xuất hiện hiện tượng vàng lá phần ngọn, một dấu hiệu cho thấy cây phát triển tốt.
Xin Yixi, một nông dân khác cũng ở huyện Lương Châu đã từ bỏ thói quen trồng trọt lâu đời. Theo Xin Yixi, trước đây anh và những người nông dân khác thường sử dụng phân gia súc để bón trực tiếp cho các ruộng ngô để tiết kiệm công sức. Tuy nhiên, cách làm này dẫn đến hiện tượng đất bị chai cứng, phát sinh một số loại sâu bệnh gây hại.

Năm 2016, vấn đề này được tháo gỡ khi một nhà máy tái chế chất thải hữu cơ được xây dựng ở huyện Lương Châu, thu gom rác thải bao gồm bã thực phẩm, lá rau và phân gia súc để sản xuất khí đốt và phân bón biogas.

Guo Wei, giám đốc nhà máy tái chế, gọi đây là công việc "biến phế thải thành kho báu". Mỗi năm nhà máy này có thể xử lý hơn 80.000 tấn rác hữu cơ và tạo ra 6,5 triệu (kWh điện.
Để thu hút sự tham gia của các nông dân, ông Guo và các cộng sự đã áp dụng hệ thống hàng đổi hàng từ năm 2018, trong đó nông dân địa phương có thể mang phân gia súc và các phụ phẩm từ cây ngô đến nhà máy để đổi lấy phân biogas.

Ngoài ra, nhà máy cũng quan sát thói quen trồng trọt và phân tích điều kiện thổ nhưỡng, các kỹ thuật viên bổ sung các thành phần còn thiếu một cách khoa học vào phân biogas để phân phối phân biogas phù hợp,
Là một trong những nông dân đầu tiên tham gia chương trình từ năm 2018, anh Xin đã nhận về những thành quả đầu tiên sau khoảng 1 năm, với tỷ lệ cây giống khỏe trên cánh đồng ngô của Xin đã tăng 20% và tiết kiệm được khoảng 5.000 NDT (khoảng 789 USD) chi phí mua phân bón.
Trên địa bàn huyện Lương Châu hiện có tổng cộng 5 trạm tái chế, với công suất xử lý 291.000 tấn rác hữu cơ, sản xuất 13,5 triệu m3 khí biogas và tạo ra 19,27 triệu kWh điện mỗi năm.

Ông Guo nhấn mạnh thay đổi thói quen trồng trọt của người dân là một trong những chìa khóa để đạt được mục tiêu phát triển nền kinh tế xanh và ít phát thải carbon./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục