Trung Quốc hạ lãi suất không trấn an được nhà đầu tư chứng khoán​

16:19' - 21/08/2023
BNEWS Động thái của Trung Quốc không giúp xoa dịu những lo ngại của các nhà đầu tư, những người đang kêu gọi các nhà lãnh đạo công bố các biện pháp cụ thể hơn để thúc đẩy tăng trưởng.

Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á đi xuống trong phiên 21/8 trong bối cảnh quyết định cắt giảm lãi suất một lần nữa của Trung Quốc không trấn an được nhà đầu tư do ngày càng có nhiều lo ngại về triển vọng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tại thị trường Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 tăng 0,4% lên 31.565,64 điểm, cùng với sự đi lên của các thị trường chứng khoán Seoul (Hàn Quốc) và Jakarta (Indonesia).

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 1,9% xuống 17.605,21 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite trên sàn Thượng Hải giảm 1,2% xuống 3.092,98 điểm.

Chứng khoán Sydney, Singapore và Wellington cũng trong vùng đỏ.

 

Một loạt số liệu yếu kém từ Trung Quốc đã tác động đến thị trường, cho thấy quá trình phục hồi hậu COVID-19 của nước này đang đi chệch hướng.

Đồn đoán Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ và duy trì lãi suất ở mức cao thêm một thời gian đã làm gia tăng sự ảm đạm khi cơ quan này cố gắng giảm lạm phát xuống mức mục tiêu 2%.

Trong khi Fed và các tổ chức khác dự tính tăng lãi suất nhiều hơn, thì Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương nước này) ngày 21/8 đã thông báo cắt giảm thêm lãi suất trong nỗ lực khởi động nền kinh tế đang tăng trưởng chậm chạp.

Quyết định hạ lãi suất cho vay cơ bản (LPR) đối với khoản vay một năm, được dùng làm chuẩn cho các khoản vay doanh nghiệp, được đưa ra sau khi PBoC hạ lãi suất trong tháng 6/2023 và khiến lãi suất chạm mức thấp nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, động thái trên của Trung Quốc không giúp xoa dịu những lo ngại của các nhà đầu tư, những người đang kêu gọi các nhà lãnh đạo công bố các biện pháp cụ thể hơn để thúc đẩy tăng trưởng.

Giới chức nước này đã đưa ra một loạt cam kết phục hồi nền kinh tế nhưng với rất ít thông tin chi tiết.

Tại Việt Nam, chỉ số VN-Index tăng 1,77 điểm (0,15%) lên 1.179,76 điểm, còn chỉ số HNX-Index tăng 2 điểm (0,85%) lên 237,97 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục