Trung Quốc: Khu vực chế tạo, dịch vụ tăng trưởng chậm lại

10:07' - 30/04/2017
BNEWS Trung Quốc vừa công bố số liệu cho thấy khu vực chế tạo và dịch vụ trong tháng Tư vẫn nằm trong "vùng tăng trưởng", tuy nhiên sức tăng đã chậm lại.
Trung Quốc: Khu vực chế tạo, dịch vụ tăng trưởng chậm lại. Ảnh: EPA

Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) ngày 30/4 công bố số liệu cho thấy khu vực chế tạo của Trung Quốc tăng trưởng tháng thứ chín liên tiếp trong tháng Tư.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) trong tháng này đạt 51,2, so với mức 51,8 ghi nhận trong tháng Ba.

50 là ngưỡng phân định giữa tăng trưởng và thu hẹp của khu vực này.

Theo giới chuyên môn, khu vực chế tạo của Trung Quốc tiến chậm lại là do đà tăng giá sản xuất mất nhịp giữa bối cảnh chính quyền nước này “ra tay” đối phó với các rủi ro trên thị trường bất động sản và tăng trưởng tín dụng.

Trong khi đó, chỉ số PMI phi chế tạo tháng Tư đứng ở mức 54, so với con số 55,1 ghi nhận trong tháng Ba – là mức cao nhất kể từ tháng 5/2014.

Khu vực dịch vụ chiếm hơn 50% kinh tế Trung Quốc trong năm 2016 giữa bối cảnh lương tăng cho phép người tiêu dùng nước này mạnh tay chi tiêu hơn.

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đặt nhiều kỳ vọng vào sức tăng trưởng của dịch vụ và tiêu dùng, trong bối cảnh Bắc Kinh đang nỗ lực cân bằng lại mô hình tăng trưởng kinh tế vốn bị phụ thuộc nhiều vào đầu tư và xuất khẩu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục