Trung Quốc mở rộng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ

08:45' - 28/12/2020
BNEWS Quốc vụ viện Trung Quốc đã thông báo rằng các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ sẽ được hoãn hoàn trả các khoản vay đến sau quý I/2021 nếu cần thiết.

Trung Quốc đang mở rộng các biện pháp hỗ trợ dành cho những doanh nghiệp nhỏ nhất của nước này, một động thái cho thấy đà phục hồi kinh tế sau cú sốc kinh tế của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang đối mặt với nhiều bất ổn.
Quốc vụ viện Trung Quốc đã thông báo rằng các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ sẽ được hoãn hoàn trả các khoản vay đến sau quý I/2021 nếu cần thiết. Ngoài ra, theo một tuyên bố của chính phủ, ưu đãi đối với những khoản vay hiện đang được chính phủ hỗ trợ 40% cũng sẽ tiếp tục được kéo dài đến năm sau.
Tuyên bố này khẳng định: “Hiện tại, nền kinh tế đang dần trở lại bình thường, song hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ, vốn đang đối mặt với những thách thức đặc biệt, vẫn cần được hỗ trợ nhiều hơn”. Trước đó, giới chức trách ghi nhận các chính sách hỗ trợ trước đây đã hỗ trợ hơn 3,1 triệu doanh nghiệp nhỏ.
Sau khi đại dịch COVID-19 xuất hiện vào cuối năm ngoái tại thành phố Vũ Hán, giới chức Trung Quốc đã phải đóng cửa hơn một nửa đất nước để nỗ lực kiểm soát sự lây lan. Diễn biến này đã khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc giảm 6,8% trong quý đầu tiên của năm, trước khi quay trở lại xu hướng tăng trưởng trong quý thứ hai.
Tuy nhiên nếu tính trong ba quý đầu năm, GDP của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới lại ghi nhận tăng 0,7%, đưa quốc gia này gần như chắc chắn sẽ trở thành nền kinh tế lớn duy nhất ghi nhận tăng trưởng trong năm 2020.

Theo chuyên gia Nicholas Zhu, Phó Chủ tịch kiêm chuyên gia về tín dụng cấp cao của hãng xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s Investor Service, tỷ lệ thất nghiệp thành thị của Trung Quốc cũng đã giảm xuống chỉ còn 5,2% trong tháng 11/2020, tương đương với mức được ghi nhận cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, Liu Xiangdong, Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu kinh tế tại Trung tâm Trao đổi Kinh tế Quốc tế Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết trong năm nay, ở Trung Quốc không xảy ra các vụ phá sản quy mô lớn và hầu hết mọi người vẫn có việc làm.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ, những bất ổn vẫn tồn tại. Chuyên gia Liu cũng lưu ý rằng các doanh nghiệp nhỏ nhất thường hoạt động trong ngành dịch vụ, cũng là những đối tượng cần nhiều thời gian hơn để phục hồi sau đại dịch.
Hồi đầu năm 2020, trong giai đoạn đen tối nhất của đại dịch COVID-19, Bắc Kinh đã tung ra một loạt chính sách hỗ trợ hệ thống kinh tế trong nước, đặc biệt là thông qua việc mở rộng các khoản cho vay dành cho giới doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhỏ.

Đây là những thực thể có đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế và việc làm ở Trung Quốc, song lại là những đối tượng khó được vay vốn từ các ngân hàng hơn nếu so với các doanh nghiệp nhà nước.
Với những biện pháp hỗ trợ hàng loạt, cũng là dễ hiểu khi nền kinh tế Trung Quốc đang phát đi những tín hiệu cho thấy sự chống chịu mạnh mẽ trước khó khăn. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là khi nào giới chức nên loại bỏ các biện pháp hỗ trợ kinh tế, đặc biệt là trong bối cảnh đà lây lan dai dẳng của đại dịch COVID-19 tại các quốc gia như Mỹ, Anh và châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Tuần trước, tại một cuộc họp thường niên để xác định các ưu tiên phát triển của năm tới, các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhìn chung đều tỏ ra lạc quan, đồng thời lưu ý rằng kinh tế vẫn chưa phục hồi hoàn toàn và sẽ không có sự thay đổi đột ngột về các chính sách hỗ trợ.
Ông Zhu nói, các chính sách của chính phủ trong năm nay đã giúp ích rất nhiều, mặc dù không đáng kể bởi phần lớn các doanh nghiệp nhỏ chưa tận dụng được chính sách trả chậm.

>>Ấn Độ muốn vượt Trung Quốc về sản xuất điện thoại di động


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục