Trung Quốc nỗ lực nội địa hóa nguồn cung chip

05:30' - 05/09/2024
BNEWS Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ bán dẫn lớn nhất thế giới và dự kiến cũng sẽ trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào việc xây dựng các nhà máy sản xuất chip mới vào cuối năm 2024.

Thông tin từ Hiệp hội công nghiệp chip toàn cầu (SEMI) cho biết, trong nửa đầu năm 2024, số tiền Trung Quốc chi cho việc mua thiết bị sản xuất chất bán dẫn (chip) đã vượt quá tổng số tiền mà Hàn Quốc, Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Mỹ bỏ ra. Theo trang Nikkei Asia số ra mới đây, động thái này diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất châu Á đang nỗ lực nội địa hóa nguồn cung chip, nhằm giảm thiểu rủi ro từ các hạn chế xuất khẩu tiếp theo của phương Tây.

SEMI liệt kê, trong sáu tháng đầu năm 2024, Trung Quốc đã chi kỷ lục 25 tỷ USD cho các thiết bị, công cụ sản xuất chip. Sang đến tháng 7/2024, nước này vẫn duy trì mức chi tiêu mạnh mẽ và có thể đang trên đà đạt kỷ lục cho cả năm nay.

Đầu tư vào thiết bị bán dẫn là một chỉ báo quan trọng về nhu cầu thị trường trong tương lai và là thước đo triển vọng của ngành. Hiện Trung Quốc là thị trường tiêu thụ bán dẫn lớn nhất thế giới và dự kiến cũng sẽ trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào việc xây dựng các nhà máy sản xuất chip mới, bao gồm cả việc mua thiết bị, với tổng chi tiêu dự kiến đạt 50 tỷ USD cho cả năm.

SEMI ước tính chi tiêu hàng năm cho các loại công cụ sản xuất chip sẽ tăng trưởng đáng kể ở Đông Nam Á, châu Mỹ, châu Âu và Nhật Bản vào năm 2027, do xu hướng sản xuất chất bán dẫn trong nước.

Giám đốc cấp cao về nghiên cứu thị trường của SEMI, Clark Tseng, cho biết: “Chúng tôi thấy Trung Quốc tiếp tục mua tất cả các thiết bị mà họ có thể sử dụng cho các cơ sở sản xuất chip nút trưởng thành (mature node) mới của họ … Những lo ngại về các hạn chế (kiểm soát xuất khẩu) tiềm ẩn cũng thúc đẩy họ thu hút và đảm bảo nhiều thiết bị mà họ có thể mua trước”.

Ông Tseng cho biết thêm chip nút trưởng thành là các chất bán dẫn sản xuất bằng quy trình sản xuất cũ, chúng thường có kích cỡ 28 nanomet trở lên. Mặc dù không phải là công nghệ tiên tiến nhất, nhưng chúng vẫn được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng.

Phát biểu trên được ông Tseng đưa ra bên lề một cuộc họp báo, trước khi khai mạc hội chợ công nghiệp SEMICON Đài Loan diễn ra từ 4-6/9. Nhà phân tích này chia sẻ khoản đầu tư kỷ lục của Trung Quốc vào thiết bị sản xuất chip không chỉ được thúc đẩy bởi các nhà sản xuất chip hàng đầu như Semiconductor Manufacturing International Corp., mà còn nhờ động lực ngày càng tăng từ các nhà sản xuất chip vừa và nhỏ nội địa.

Ông nói: “Có ít nhất hơn 10 nhà sản xuất chip cấp hai cũng đang tích cực mua các công cụ mới, cùng nhau thúc đẩy tổng chi tiêu của Trung Quốc”.

 
Đáng chú ý, Trung Quốc tiếp tục tăng chi tiêu hàng năm cho thiết bị sản xuất chip trong nửa đầu năm nay, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái. Vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Bắc Mỹ đều chi ít hơn cho thiết bị sản xuất chip so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự tăng trưởng khoảng 20% của ngành công nghiệp bán dẫn trong năm nay chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu phục hồi đối với chip nhớ và nhu cầu tăng vọt đối với chip liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI). Các lĩnh vực khác chỉ tăng trưởng khiêm tốn từ 3% đến 5%, vì thị trường chip ô tô và công nghiệp đang điều chỉnh.

Theo các chuyên gia, dự kiến mức tăng trưởng chi tiêu dành cho thiết bị chip sẽ tăng thêm 20% vào năm 2025. Trong đó, Trung Quốc là nguồn doanh thu lớn nhất cho các nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip hàng đầu thế giới. Hiện nước này chiếm lần lượt 32%, 39% và 44% doanh thu của Applied Materials, Lam Research và KLA  - ba nhà sản xuất thiết bị chip hàng đầu của Mỹ - trong báo cáo kết quả hoạt động quý mới đây nhất của họ.

Trung Quốc thậm chí còn là người mua lớn hơn của nhà sản xuất công cụ chip lớn nhất Nhật Bản - Tokyo Electron. 49,9% doanh thu của công ty này trong quý II/2024 đến từ Trung Quốc và ASML của Hà Lan có tới 49% doanh thu nhờ bán hàng cho Trung Quốc.

Làn sóng mua sắm không ngừng nghỉ của Trung Quốc đối với các thiết bị chip đã giúp đẩy cường độ vốn của ngành công nghiệp chip toàn cầu lên trên 15% trong 4 năm liên tiếp kể từ năm 2021. Cường độ vốn, giống như doanh số bán chất bán dẫn toàn cầu, là một chỉ báo quan trọng về sự cân bằng cung-cầu của ngành công nghiệp chip.

Ông Tseng cho biết: “Trong 30 năm qua, cường độ vốn dưới 15% và hiện tại có vẻ như trên 15% sẽ trở thành mức bình thường mới”. Ông đồng thời cho biết thêm rằng tỷ lệ quá cao sẽ gây ra lo ngại về tình trạng cung vượt cầu. Tuy nhiên, thành viên của SEMI kỳ vọng tổng chi tiêu xây dựng các nhà máy mới tại Trung Quốc sẽ “bình thường hóa” trong hai năm tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục