Trung Quốc "qua mặt" Đức trong lĩnh vực xe điện
Chi phí cao, nhu cầu giảm, cạnh tranh gay gắt là những nguyên nhân khiến ngành công nghiệp ô tô của Đức đang chịu áp lực ngày càng lớn. Và tại thị trường "béo bở" Trung Quốc, rắc rối đang rình rập.
Cảm giác khủng hoảng đang lan rộng trong nền kinh tế Đức khi số đơn đặt hàng ngày càng giảm và sức mua của người tiêu dùng suy yếu trong bối cảnh lạm phát gia tăng. Ngoài việc phải đối mặt với những “cơn gió ngược”, ngành công nghiệp ô tô vốn là niềm tự hào của Đức lại càng khó khăn hơn do các vấn đề cơ cấu ngày càng gia tăng. Quá trình chuyển đổi sang phương tiện chạy bằng điện và xe tự hành đang gây ra chi phí cao hơn, trong khi các khoản tiền cần thiết, chủ yếu vẫn đến từ việc bán xe động cơ đốt trong, ngày càng không bền vững.Các số liệu thống kê của ngành chế tạo ô tô trong nửa đầu năm 2023 đều làm hài lòng những “ông lớn” như Volkswagen (VW), Mercedes Benz và BMW. Tất cả đều báo cáo doanh thu tăng và lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, triển vọng của những hãng ngày trong năm tới đã không đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư và cổ đông khi lạm phát và lãi suất tăng đang tác động làm giảm nhu cầu trong khi các dòng xe mới ngày càng ít nhu cầu hơn.Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ô tô Đức Hildegard Müller cảnh báo: “Ngay cả khi chúng ta thấy sản lượng tăng lên, thì đây không phải là dấu hiệu an tâm”. Cho đến nay, doanh số bán ô tô của Đức vẫn thấp hơn 20% so với mức trước đại dịch vào năm 2019. Các đơn đặt hàng ô tô ở Đức đang giảm, đặc biệt là đối với các loại xe chạy bằng pin, với nhu cầu giảm xuống chỉ còn khoảng 60% số lượng. * Thị trường xe điện Trung Quốc bùng nổTrong khi đó, thị trường ô tô lớn nhất và quan trọng nhất thế giới - Trung Quốc, đang phát triển nhanh chóng lĩnh vực ô tô điện, khẳng định vị trí dẫn đầu không chỉ về số lượng đăng ký mới mà còn về sản lượng. Quý I/2023, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, chủ yếu nhờ nhu cầu xe điện và đơn hàng vận chuyển sang Nga tăng.
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, xuất khẩu ô tô của nước này trong 3 tháng đầu năm nay đã tăng 58% so với cùng kỳ năm trước lên 1,07 triệu chiếc. Trong khi đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết nước này xuất khẩu 950.000 xe trong 3 tháng đầu năm 2023, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tiếp tục tăng trong quý II/2023 và được dự báo tăng 30% trong cả năm nay lên 4 triệu xe.Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đang đạt được tiến bộ công nghệ nhanh chóng để bắt kịp nhanh chóng với tập đoàn xe điện hàng đầu của Mỹ - Tesla. Người mua ô tô Trung Quốc, từ tầng lớp trung lưu cũng như tầng lớp có thu nhập cao, đang ngày càng ưa chuộng các thương hiệu nội địa. Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc BYD đã bán được lượng xe điện nhiều hơn 29% so với Tesla trong nửa đầu năm nay.Trong khi đó, thành viên hội đồng quản trị của hãng VW tại Trung Quốc, mới đây đã phát biểu trước báo giới rằng: “Tình trạng gián đoạn đang xảy ra tại thị trường này”, ông buộc phải thừa nhận rằng BYD đã bán chạy hơn VW trong quý I/2022 tại Trung Quốc. Số lượng giao hàng xe điện của BYD cho khách hàng ở Trung Quốc nhiều hơn gần 20 lần so với VW.Để bắt kịp làn sóng xe điện đang tăng nhanh của Trung Quốc, VW đã thông báo hợp tác với nhà sản xuất ô tô Xpeng trong các lĩnh vực xe điện, phần mềm và xe lái tự động. Đối với VW, việc hợp tác này với công ty khởi nghiệp của Trung Quốc có trị giá 700 triệu USD, nhằm đưa ra hai mẫu xe điện của VW đến thị trường Trung Quốc vào năm 2026.* Các tính năng kỹ thuật số - “con Át chủ bài”Cho đến nay, các dòng xe do Trung Quốc sản xuất đang trở nên phổ biến, đặc biệt là nhờ các tính năng kỹ thuật số. Theo khảo sát, những yếu tố như sự thoải mái và chất lượng, đã được khách hàng đánh giá là gần giống hoặc thậm chí tốt hơn một chút so với các nhà sản xuất ô tô lâu đời.
Gregor Sebastian, một chuyên gia về Trung Quốc thuộc Viện Merics, cho biết: “Ngành công nghiệp ô tô của Đức có thể sẽ không còn đóng vai trò thống trị trong lĩnh vực ô tô của Trung Quốc như trong 20 năm qua”. Đối với khách hàng Trung Quốc, công nghệ đang thay thế các đặc tính truyền thống như một lý do khác để mua hàng.* Top 10 xe bán chạy không có hãng xe ĐứcKhông có gì ngạc nhiên khi 80% tất cả các loại xe chạy bằng pin ở Trung Quốc hiện nay đều đến từ các nhà sản xuất trong nước. Trong số 10 hãng xe bán chạy nhất chỉ có Tesla được xếp hạng cao, còn các thương hiệu Đức không có bất kỳ cái tên nào được lọt vào danh sách.
Trong báo cáo triển vọng ô tô toàn cầu năm 2023, chuyên gia tư vấn AlixPartners cho biết liên quan đến thị trường ô tô nói chung của Trung Quốc, trong đó bao gồm cả xe động cơ đốt trong, các thương hiệu Trung Quốc lần đầu tiên bán chạy hơn các thương hiệu nước ngoài trong năm nay, với thị phần 51%. Tỷ lệ này được dự đoán sẽ tăng lên 65% vào năm 2030. * Trung Quốc trên đường trở thành một "siêu cường ô tô"Tại châu Âu, báo cáo dự đoán rằng doanh số bán ô tô sẽ vẫn thấp hơn khoảng 15% so với mức trước đại dịch. Đây có thể là một triển vọng dài hạn. Các nhà sản xuất ô tô châu Âu cũng sẽ ngày càng bị áp lực bởi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại thị trường nội địa của họ.
Không có gì ngạc nhiên khi trong quý đầu tiên của năm 2023, Trung Quốc đã thay thế Nhật Bản trở thành nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới trong khi năm 2020, Trung Quốc vẫn ở vị trí thứ sáu. Quốc gia châu Á này đang phát triển với tư cách là một thị trường bán hàng, một nhà xuất khẩu và một địa điểm sản xuất.Fabian Piontek, chuyên gia ô tô của AlixPartners, phát biểu với tổ hợp truyền thông DW của Đức rằng: “Trung Quốc đang trên đường trở thành một siêu cường ô tô”. Các nhà sản xuất châu Âu đang ngày càng tự nhận thấy phải bảo vệ thị phần trên sân nhà. Ông kết luận: “Kỷ nguyên lợi nhuận kỷ lục của các nhà sản xuất ô tô Đức sắp kết thúc”./.- Từ khóa :
- xe điện
- trung quốc
- Đức
- BYD
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Cạnh tranh với Tesla, Lucid giảm giá xe điện hạng sang đến 12.400 USD
09:21' - 07/08/2023
Lucid đã giảm giá các mẫu xe hạng sang sedan Air tới 12.400 USD, như một phần của ưu đãi trong bối cảnh cạnh tranh trong ngành công nghiệp xe điện (EV) của Mỹ và “cuộc chiến” giảm giá bán xe do Tesla.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc chiếm hơn 50% số xe điện đang lưu thông trên toàn cầu
16:15' - 03/08/2023
Trong năm 2022, số lượng xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe lai (chạy bằng cả xăng lẫn điện) lưu thông trên đường phố Trung Quốc chiếm tới 53% tổng số các xe loại này trên toàn cầu.
-
Ô tô xe máy
Indonesia bắt đầu áp dụng phí sạc xe điện tại các trạm công cộng
09:15' - 02/08/2023
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản (ESDM) Indonesia thông báo áp dụng quy định phí dịch vụ sạc xe điện (EV) tại các trạm sạc công cộng (SPKLU).
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
“Giấc mơ” tiết kiệm cho nước Mỹ của tỷ phú Elon Musk
06:30'
Sự “thiên vị” của người giàu nhất hành tinh và là người đứng đầu mạng xã hội có ảnh hưởng toàn cầu là đòn bẩy vô giá trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay.
-
Phân tích - Dự báo
Le Monde: Rủi ro lớn trong “bức tranh hạnh phúc” của nước Mỹ
05:30'
Trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ở trong điều kiện tốt như hiện nay, câu hỏi đặt ra là liệu ông Trump có thể giữ được như vậy sau khi ông chính thức quay lại Nhà Trắng hay không.
-
Phân tích - Dự báo
Các tập đoàn lớn đã trốn thuế thế nào?
06:30' - 09/11/2024
"Báo cáo minh bạch thuế doanh nghiệp thường niên" tiết lộ rất ít về hoạt động thuế của các tổ chức đa quốc gia. Câu hỏi đặt ra vẫn là các công ty và đơn vị thuế đang yêu cầu khấu trừ những gì.
-
Phân tích - Dự báo
Công nghiệp ô tô Đức trong cơn khủng hoảng
05:30' - 09/11/2024
3/10 nhà máy ở Đức đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa và hàng chục nghìn nhân viên có nguy cơ mất việc làm. Những người được tiếp tục làm việc sẽ phải đối mặt với việc cắt giảm lương đáng kể.
-
Phân tích - Dự báo
Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ tác động thế nào tới kinh tế Việt Nam?
18:32' - 08/11/2024
Theo các chuyên gia, việc ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ sẽ đem lại những cơ hội cho nền kinh tế và các doanh nghiệp Việt Nam.
-
Phân tích - Dự báo
Thấy gì từ việc Indonesia cấm bán iPhone 16?
06:30' - 08/11/2024
Những quy định quá nặng nề có thể ngăn cản đầu tư nước ngoài, làm suy yếu sự phát triển kinh tế mà quốc gia Đông Nam Á này mong muốn đạt được.
-
Phân tích - Dự báo
Tương lai tiến trình phi USD hoá
05:30' - 08/11/2024
Vai trò của đồng USD vẫn sẽ khá quan trọng trong tương lai, mặc dù một số quốc gia và khối thương mại đã bắt đầu không coi đây là một phương tiện thanh toán cho xuất nhập khẩu.
-
Phân tích - Dự báo
Ngành năng lượng toàn cầu lo ngại bất ổn Trung Đông
06:30' - 07/11/2024
Các nhà lãnh đạo trong ngành năng lượng bày tỏ lo ngại về những căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông cũng như tác động tiềm tàng của chúng đối với nguồn cung dầu từ khu vực này.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Đức “khập khiễng” thoát được nguy cơ suy thoái
05:30' - 07/11/2024
Tuy tránh được suy thoái kỹ thuật, nhưng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức trong quý II/2024 lại bị điều chỉnh với mức sụt giảm lớn hơn là 0,3%, cao hơn so với mức dự báo giảm 0,1% đưa ra trước đó.