Trung Quốc "qua mặt" Đức trong lĩnh vực xe điện
Chi phí cao, nhu cầu giảm, cạnh tranh gay gắt là những nguyên nhân khiến ngành công nghiệp ô tô của Đức đang chịu áp lực ngày càng lớn. Và tại thị trường "béo bở" Trung Quốc, rắc rối đang rình rập.
Cảm giác khủng hoảng đang lan rộng trong nền kinh tế Đức khi số đơn đặt hàng ngày càng giảm và sức mua của người tiêu dùng suy yếu trong bối cảnh lạm phát gia tăng. Ngoài việc phải đối mặt với những “cơn gió ngược”, ngành công nghiệp ô tô vốn là niềm tự hào của Đức lại càng khó khăn hơn do các vấn đề cơ cấu ngày càng gia tăng. Quá trình chuyển đổi sang phương tiện chạy bằng điện và xe tự hành đang gây ra chi phí cao hơn, trong khi các khoản tiền cần thiết, chủ yếu vẫn đến từ việc bán xe động cơ đốt trong, ngày càng không bền vững.Các số liệu thống kê của ngành chế tạo ô tô trong nửa đầu năm 2023 đều làm hài lòng những “ông lớn” như Volkswagen (VW), Mercedes Benz và BMW. Tất cả đều báo cáo doanh thu tăng và lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, triển vọng của những hãng ngày trong năm tới đã không đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư và cổ đông khi lạm phát và lãi suất tăng đang tác động làm giảm nhu cầu trong khi các dòng xe mới ngày càng ít nhu cầu hơn.Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ô tô Đức Hildegard Müller cảnh báo: “Ngay cả khi chúng ta thấy sản lượng tăng lên, thì đây không phải là dấu hiệu an tâm”. Cho đến nay, doanh số bán ô tô của Đức vẫn thấp hơn 20% so với mức trước đại dịch vào năm 2019. Các đơn đặt hàng ô tô ở Đức đang giảm, đặc biệt là đối với các loại xe chạy bằng pin, với nhu cầu giảm xuống chỉ còn khoảng 60% số lượng. * Thị trường xe điện Trung Quốc bùng nổTrong khi đó, thị trường ô tô lớn nhất và quan trọng nhất thế giới - Trung Quốc, đang phát triển nhanh chóng lĩnh vực ô tô điện, khẳng định vị trí dẫn đầu không chỉ về số lượng đăng ký mới mà còn về sản lượng. Quý I/2023, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, chủ yếu nhờ nhu cầu xe điện và đơn hàng vận chuyển sang Nga tăng.
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, xuất khẩu ô tô của nước này trong 3 tháng đầu năm nay đã tăng 58% so với cùng kỳ năm trước lên 1,07 triệu chiếc. Trong khi đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết nước này xuất khẩu 950.000 xe trong 3 tháng đầu năm 2023, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tiếp tục tăng trong quý II/2023 và được dự báo tăng 30% trong cả năm nay lên 4 triệu xe.Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đang đạt được tiến bộ công nghệ nhanh chóng để bắt kịp nhanh chóng với tập đoàn xe điện hàng đầu của Mỹ - Tesla. Người mua ô tô Trung Quốc, từ tầng lớp trung lưu cũng như tầng lớp có thu nhập cao, đang ngày càng ưa chuộng các thương hiệu nội địa. Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc BYD đã bán được lượng xe điện nhiều hơn 29% so với Tesla trong nửa đầu năm nay.Trong khi đó, thành viên hội đồng quản trị của hãng VW tại Trung Quốc, mới đây đã phát biểu trước báo giới rằng: “Tình trạng gián đoạn đang xảy ra tại thị trường này”, ông buộc phải thừa nhận rằng BYD đã bán chạy hơn VW trong quý I/2022 tại Trung Quốc. Số lượng giao hàng xe điện của BYD cho khách hàng ở Trung Quốc nhiều hơn gần 20 lần so với VW.Để bắt kịp làn sóng xe điện đang tăng nhanh của Trung Quốc, VW đã thông báo hợp tác với nhà sản xuất ô tô Xpeng trong các lĩnh vực xe điện, phần mềm và xe lái tự động. Đối với VW, việc hợp tác này với công ty khởi nghiệp của Trung Quốc có trị giá 700 triệu USD, nhằm đưa ra hai mẫu xe điện của VW đến thị trường Trung Quốc vào năm 2026.* Các tính năng kỹ thuật số - “con Át chủ bài”Cho đến nay, các dòng xe do Trung Quốc sản xuất đang trở nên phổ biến, đặc biệt là nhờ các tính năng kỹ thuật số. Theo khảo sát, những yếu tố như sự thoải mái và chất lượng, đã được khách hàng đánh giá là gần giống hoặc thậm chí tốt hơn một chút so với các nhà sản xuất ô tô lâu đời.
Gregor Sebastian, một chuyên gia về Trung Quốc thuộc Viện Merics, cho biết: “Ngành công nghiệp ô tô của Đức có thể sẽ không còn đóng vai trò thống trị trong lĩnh vực ô tô của Trung Quốc như trong 20 năm qua”. Đối với khách hàng Trung Quốc, công nghệ đang thay thế các đặc tính truyền thống như một lý do khác để mua hàng.* Top 10 xe bán chạy không có hãng xe ĐứcKhông có gì ngạc nhiên khi 80% tất cả các loại xe chạy bằng pin ở Trung Quốc hiện nay đều đến từ các nhà sản xuất trong nước. Trong số 10 hãng xe bán chạy nhất chỉ có Tesla được xếp hạng cao, còn các thương hiệu Đức không có bất kỳ cái tên nào được lọt vào danh sách.
Trong báo cáo triển vọng ô tô toàn cầu năm 2023, chuyên gia tư vấn AlixPartners cho biết liên quan đến thị trường ô tô nói chung của Trung Quốc, trong đó bao gồm cả xe động cơ đốt trong, các thương hiệu Trung Quốc lần đầu tiên bán chạy hơn các thương hiệu nước ngoài trong năm nay, với thị phần 51%. Tỷ lệ này được dự đoán sẽ tăng lên 65% vào năm 2030. * Trung Quốc trên đường trở thành một "siêu cường ô tô"Tại châu Âu, báo cáo dự đoán rằng doanh số bán ô tô sẽ vẫn thấp hơn khoảng 15% so với mức trước đại dịch. Đây có thể là một triển vọng dài hạn. Các nhà sản xuất ô tô châu Âu cũng sẽ ngày càng bị áp lực bởi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại thị trường nội địa của họ.
Không có gì ngạc nhiên khi trong quý đầu tiên của năm 2023, Trung Quốc đã thay thế Nhật Bản trở thành nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới trong khi năm 2020, Trung Quốc vẫn ở vị trí thứ sáu. Quốc gia châu Á này đang phát triển với tư cách là một thị trường bán hàng, một nhà xuất khẩu và một địa điểm sản xuất.Fabian Piontek, chuyên gia ô tô của AlixPartners, phát biểu với tổ hợp truyền thông DW của Đức rằng: “Trung Quốc đang trên đường trở thành một siêu cường ô tô”. Các nhà sản xuất châu Âu đang ngày càng tự nhận thấy phải bảo vệ thị phần trên sân nhà. Ông kết luận: “Kỷ nguyên lợi nhuận kỷ lục của các nhà sản xuất ô tô Đức sắp kết thúc”./.- Từ khóa :
- xe điện
- trung quốc
- Đức
- BYD
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Cạnh tranh với Tesla, Lucid giảm giá xe điện hạng sang đến 12.400 USD
09:21' - 07/08/2023
Lucid đã giảm giá các mẫu xe hạng sang sedan Air tới 12.400 USD, như một phần của ưu đãi trong bối cảnh cạnh tranh trong ngành công nghiệp xe điện (EV) của Mỹ và “cuộc chiến” giảm giá bán xe do Tesla.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc chiếm hơn 50% số xe điện đang lưu thông trên toàn cầu
16:15' - 03/08/2023
Trong năm 2022, số lượng xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe lai (chạy bằng cả xăng lẫn điện) lưu thông trên đường phố Trung Quốc chiếm tới 53% tổng số các xe loại này trên toàn cầu.
-
Ô tô xe máy
Indonesia bắt đầu áp dụng phí sạc xe điện tại các trạm công cộng
09:15' - 02/08/2023
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản (ESDM) Indonesia thông báo áp dụng quy định phí dịch vụ sạc xe điện (EV) tại các trạm sạc công cộng (SPKLU).
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Yếu tố quyết định sự phục hồi kinh tế Thái Lan
06:30' - 23/11/2024
Tăng trưởng kinh tế của Thái Lan có thể đối mặt với rủi ro suy giảm nếu Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump theo đuổi các chính sách thương mại quyết liệt mà ông đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử.
-
Phân tích - Dự báo
"Chảy máu” vốn vì cơn sốt tiền điện tử và cổ phiếu Mỹ
05:30' - 23/11/2024
Thị trường tiền điện tử ở Hàn Quốc đã nổi lên như một kênh đầu tư thay thế hấp dẫn so với các sàn giao dịch chứng khoán nội địa đang đi xuống.
-
Phân tích - Dự báo
Hy vọng mới cho lĩnh vực bán lẻ của Trung Quốc
06:30' - 22/11/2024
Tại Trung Quốc, trong khi người dân tại các đô thị lớn đang phải “thắt lưng buộc bụng” do triển vọng kinh tế không chắc chắn, một câu chuyện lạc quan hơn đang diễn ra ở các thành phố cấp 3 và cấp 4.
-
Phân tích - Dự báo
Mỹ Latinh và bài toán tận dụng tối ưu nguồn vốn FDI
05:30' - 22/11/2024
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có ý nghĩa to lớn đối với các nước Mỹ Latinh trong việc hoạch định các chính sách kinh tế và chiến lược hỗ trợ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế.
-
Phân tích - Dự báo
Thế khó của OPEC+ trong việc cân bằng thị trường dầu mỏ
16:04' - 21/11/2024
Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác do Nga dẫn đầu, còn được gọi là OPEC+, sẽ có rất ít khả năng điều chỉnh chính sách dầu mỏ khi nhóm họp vào tháng 12 tới.
-
Phân tích - Dự báo
Nhiệm kỳ Trump 2.0: Thách thức lớn đối với ngành nông nghiệp thực phẩm
05:30' - 21/11/2024
Theo trang mạng sasktoday.ca, việc ông Trump tái đắc cử chắc chắn là một sự kiện quan trọng, và lần này, người dân Canada có thể sẽ tiếp cận sự kiện này với nhiều sự dè dặt hơn.
-
Phân tích - Dự báo
Giá thực phẩm leo thang- Thách thức đối với kinh tế Nga
06:30' - 20/11/2024
Người dân Nga vật lộn với giá thực phẩm tăng cao ngay cả trước giai đoạn tăng đỉnh điểm trong năm nay.
-
Phân tích - Dự báo
Dầu khí sẽ là một trong những ưu tiên của chính quyền Trump
05:30' - 20/11/2024
Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump cam kết sẽ tối đa hóa sản lượng dầu thô của Mỹ và tiếp tục phủ nhận biến đổi khí hậu.
-
Phân tích - Dự báo
Cải cách thuế EU - Bài cuối: Giải pháp cho sự thịnh vượng
06:30' - 19/11/2024
Mặc dù mức thuế trung bình đối với người lao động thông thường có thể có tác động đáng kể, nhưng mức thuế suất biên cao đối với người có thu nhập cao cũng đi kèm với chi phí kinh tế đặc biệt.