Trung Quốc sẵn sàng hợp tác vận hành tuyến đường sắt cao tốc với Indonesia

08:18' - 18/10/2024
BNEWS Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Indonesia để cùng vận hành tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung, góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển giao thông của Indonesia.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 1 năm khai trương tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung, Đại sứ Trung Quốc tại Indonesia Vương Lỗ Đồng cho biết tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung là an toàn, hiệu quả và bền vững, đồng thời những lợi ích toàn diện của nó đang dần xuất hiện. Nhà ngoại giao Trung Quốc đồng thời cho biết nước này sẵn sàng hợp tác với Chính phủ và các doanh nghiệp Indonesia để cùng vận hành tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung, góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển giao thông của Indonesia.

 

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Indonesia Budi Kariya Sumadi cho biết Trung Quốc không chỉ đưa công nghệ đường sắt cao tốc tiên tiến đến Indonesia mà còn đào tạo lái tàu địa phương và nhân viên kỹ thuật. Việc vận hành thành công tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung đã cải thiện đáng kể khả năng cạnh tranh của Indonesia trên thế giới, đặc biệt là ở Đông Nam Á. Ông hy vọng hai nước sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong tương lai, không chỉ giới hạn ở dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung mà còn mở rộng sang các dự án khác như hệ thống vận chuyển đường sắt thông minh ở thủ đô mới của Indonesia.

Dữ liệu từ Công ty TNHH Đường sắt quốc tế Trung Quốc cho thấy kể từ khi tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung được đưa vào hoạt động vào ngày 17/10/2023, có tổng cộng 15.826 chuyến tàu đã được thực hiện, với hơn 5,79 triệu hành khách và vượt qua hơn 2,57 triệu km đường sắt an toàn. Theo công ty này, Hiệp hội Vận hành và Bảo trì Trung Quốc-Indonesia đã liên tục tối ưu hóa kế hoạch vận hành tàu dựa trên nhu cầu, lưu lượng hành khách hàng ngày, tăng từ 14 chuyến lên 52 chuyến trong thời kỳ cao điểm, số lượng hành khách vận chuyển cao nhất trong một ngày là 24.132 lượt, tỷ lệ lấp đầy hành khách lên tới 99,6%.

Việc khai trương tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung đã rút ngắn thời gian di chuyển từ Jakarta đến Bandung từ hơn 3 giờ xuống còn 46 phút, cải thiện đáng kể điều kiện giao thông ở các thành phố dọc tuyến và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Ngoài ra, dựa vào tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung, Chính phủ Indonesia cũng tích cực thúc đẩy mô hình “đường sắt cao tốc + du lịch” để thu hút lượng lớn khách du lịch.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục