Trung Quốc thử nghiệm đồng NDT kỹ thuật số

17:03' - 26/04/2021
BNEWS Sáu ngân hàng nhà nước đang âm thầm quảng bá đồng nhân dân tệ kỹ thuật số trước lễ hội mua sắm ngày 5/5.


Các nguồn thạo tin mới đây cho hay tại trung tâm thương mại Thượng Hải của Trung Quốc, sáu ngân hàng nhà nước đang âm thầm quảng bá đồng nhân dân tệ kỹ thuật số trước lễ hội mua sắm ngày 5/5.
Theo đó, các ngân hàng đang thuyết phục khách hàng bán lẻ và khách hàng thương mại của mình tải xuống ví kỹ thuật số để thực hiện giao dịch trực tiếp bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số trong chương trình thí điểm, bỏ qua những hệ thống thanh toán rất phổ biến là Alipay và WeChat Pay do tập đoàn công nghệ khổng lồ Ant Group (một chi nhánh của Alibaba) và “đại gia” Tencent phát triển.
Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số số hóa một phần tiền giấy và tiền xu đang lưu hành của Trung Quốc (M0). Đồng tiền này được ra mắt vào năm ngoái trong các chương trình thử nghiệm nhỏ ở bốn thành phố tại Trung Quốc.
Theo hệ thống phân phối hai cấp, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) sẽ phát hành tiền kỹ thuật số cho các ngân hàng, rồi các ngân hàng này sẽ chuyển tiền cho các cá nhân và công ty.
Để lôi kéo người dùng, các chủ ngân hàng cho biết PBoC có thể sẽ tặng "phong bao đỏ" chứa một đồng nhân dân tệ kỹ thuật số có mệnh giá nào đó, hoặc giảm giá cho người dân Thượng Hải khi gần tới lễ hội mua sắm ngày 5/5 - một sự kiện nhằm thúc đẩy chi tiêu nhằm tăng cường đà phục hồi kinh tế Trung Quốc từ sau đại dịch COVID-19.
Sáu ngân hàng tham gia chương trình thí điểm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số bao gồm những tên tuổi lớn nhất Trung Quốc như Ngân hàng Công Thương Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Trung Quốc và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc.
Ví kỹ thuật số để triển khai đồng nhân dân tệ kỹ thuật số vẫn đang được thử nghiệm. Các nguồn thạo tin cho hay ví này có thể liên kết với hàng chục ứng dụng phổ biến bao gồm Meituan, JD.com, Didi và Bilibili, nhưng không thể liên kết với WeChat hoặc Alipay.

Điều đó đồng nghĩa không có ngân hàng nào tham gia thử nghiệm có thể chuyển đồng nhân dân tệ kỹ thuật số giữa ví kỹ thuật số của họ với hai nền tảng thanh toán nêu trên.
Theo giới chuyên gia, động thái này cho thấy PBoC đang nhắm tới lượng dữ liệu khổng lồ do Alipay và WeChat Pay nắm giữ sau nhiều năm phát triển mạnh mẽ. Hiện hai nền tảng này kết hợp lại chiếm tới 94% thị phần trên thị trường thanh toán điện tử của Trung Quốc.
Trong một báo cáo gần đây, ngân hàng HSBC đánh giá rằng tính dễ sử dụng của đồng nhân dân tệ kỹ thuật số có thể sẽ tương đương với Alipay và WeChat Pay, trong khi khả năng bảo mật của nó có thể sẽ cao hơn và tinh vi như bitcoin.

HSBC đồng thời bày tỏ hy vọng rằng đồng tiền kỹ thuật số này sẽ "sinh sôi nảy nở” tại thị trường nội địa của Trung Quốc.
Tuy nhiên, việc áp dụng triển khai đồng nhân dân tệ kỹ thuật số sẽ không diễn ra trong một sớm một chiều. Ông Wilson Chow, một quản lý cấp cao tại công ty kiểm toán PwC chi nhánh Trung Quốc, dự báo đồng nhân dân tệ kỹ thuật số sẽ chiếm khoảng 10% thị trường thanh toán điện tử của Trung Quốc trong vài năm tới, cùng tồn tại song song với Alipay và WeChat Pay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục