Trung Quốc tiếp tục theo dõi và tăng cường tiêm chủng COVID-19

15:03' - 06/05/2023
BNEWS Trung Quốc cảnh báo mặc dù WHO tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp đối với dịch COVID-19, song virus SARS-CoV-2 gây bệnh vẫn có hại và Trung Quốc sẽ tiếp tục theo dõi cũng như tăng cường tiêm chủng.

Một quan chức y tế hàng đầu của Trung Quốc cảnh báo mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch COVID-19, song virus SARS-CoV-2 gây bệnh vẫn có hại và Trung Quốc sẽ tiếp tục theo dõi cũng như tăng cường tiêm chủng cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

 

Theo hãng tin Reuters của Anh, trả lời phỏng vấn ngày 6/5 trên truyền hình quốc gia CCTV, ông Lương Vạn Niên (Liang Wannian), người đứng đầu hội đồng chuyên gia phản ứng với COVID-19 thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, nêu rõ việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp không đồng nghĩa dịch bệnh này sẽ biến mất, nhưng đã có thể kiểm soát hiệu quả ảnh hưởng của nó.

Ông cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục theo dõi các đột biến của virus, tăng cường tiêm chủng cho các nhóm có nguy cơ cao, đồng thời tìm cách cải thiện khả năng điều trị COVID-19.

Cảnh báo trên của quan chức y tế Trung Quốc được đưa ra sau khi ngày 5/5, WHO tuyên bố đại dịch COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp về y tế gây lo ngại trên toàn cầu (PHEIC) - là mức cảnh báo cao nhất của tổ chức này.

Tuy nhiên, đi kèm với tuyên bố này, Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, đồng thời nêu rõ điều này không có nghĩa COVID-19 không còn là mối đe dọa đối với y tế toàn cầu và vẫn cần hết sức thận trọng.

Quan chức WHO ước tính trên phạm vi toàn cầu, số người tử vong do COVID-19 có thể lên tới "ít nhất 20 triệu người", cao gần gấp 3 lần số liệu thống kê chính thức khoảng 6,9 triệu người tử vong. Đến ngày 3/5, số liệu chính thức cho thấy có hơn 765 triệu người mắc căn bệnh này.

Lần đầu tiên WHO đưa ra mức cảnh báo cao nhất về COVID-19 vào ngày 30/1/2020. Mức cảnh báo này được hội đồng chuyên gia y tế toàn cầu của WHO duy trì tại các cuộc họp tổ chức 3 tháng một lần kể từ đó đến nay. Vào tháng 3/2020, WHO tuyên bố COVID-19 là đại dịch khi virus SARS-CoV-2 gây bệnh lây lan mạnh trên toàn thế giới.

Theo dữ liệu của WHO, tỷ lệ tử vong do COVID-19 đã giảm từ mức kỷ lục hơn 100.000 người/tuần trong tháng 1/2021 xuống còn hơn 3.500 người/tuần trong tuần từ ngày 14-21/4 vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục