Trung Quốc và ASEAN tăng cường hợp tác kinh tế kỹ thuật số

19:17' - 14/11/2020
BNEWS Theo Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi, nền kinh tế kỹ thuật số của ASEAN ước tính sẽ tăng từ 1,3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2015 lên 8,5% GDP vào năm 2025. 

Không chỉ những người mua sắm Trung Quốc mà người tiêu dùng ở Đông Nam Á cũng tỏ ra hào hứng với lễ hội mua sắm trực tuyến Ngày Độc thân 11/11 của Trung Quốc. Được lập ra vào năm 2012, Lazada, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á được sự hậu thuẫn của công ty thương mại điện tử Alibaba (Trung Quốc), đã triển khai sự kiện khuyến mại riêng nhân Ngày Độc thân 11/11 của năm nay.

Lazada hiện có các hoạt động kinh doanh tại sáu quốc gia trong khu vực Đông Nam Á gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Dữ liệu cho thấy hơn 350.000 thương hiệu và cửa hàng trực tuyến, trong đó có hàng ngàn thương hiệu mới, đã tham gia Chương trình giảm giá lớn nhất trong một ngày nhân Ngày Độc thân 11/11 vừa qua của Lazada.

Trong khi đó, bất chấp tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã chứng kiến sự tăng trưởng thương mại song phương mạnh mẽ.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong giai đoạn từ tháng 1-10/2020, kim ngạch thương mại Trung Quốc-ASEAN đạt 3.790 tỷ NDT (khoảng 571,64 tỷ USD), chiếm 14,6% kim ngạch ngoại thương của Trung Quốc, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2020 được coi là Năm Hợp tác Kinh tế Kỹ thuật số Trung Quốc-ASEAN. Theo Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi, nền kinh tế kỹ thuật số của ASEAN ước tính sẽ tăng từ 1,3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2015 lên 8,5% GDP vào năm 2025.

Ông Lim Jock Hoi lưu ý, Trung Quốc đang dẫn đầu trong việc phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và là một đối tác quan trọng của ASEAN để thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số trong khu vực.

Theo Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, nền kinh tế kỹ thuật số có giá trị gia tăng của Trung Quốc đã đạt 35.800 tỷ NDT năm 2019, chiếm 36,2% GDP của nước này, tăng 1,4 điểm phần trăm so với năm trước đó.

Trong khi đó, Tổng lãnh sự Malaysia tại Nam Ninh (Trung Quốc) Azlimi Zakaria nhận định cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của Trung Quốc, chẳng hạn như mạng di động thế hệ thứ năm (5G), điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và Vạn vật kết nối Internet (IoT) đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, mang lại lợi ích cho thương mại kỹ thuật số giữa ASEAN và Trung Quốc.

Quan chức này cho biết ASEAN tiếp tục được hưởng lợi từ sự phát triển công nghệ kỹ thuật số của Trung Quốc, đồng thời cho rằng sẽ có thêm nhiều sản phẩm ASEAN tiếp cận thị trường Trung Quốc./. 

>>Indonesia kêu gọi tiến hành "cách mạng kỹ thuật số toàn diện"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục