Trung Quốc với chính sách tiền tệ thận trọng

14:49' - 26/12/2016
BNEWS Khi nền kinh tế Trung Quốc cho thấy dấu hiệu của sự phục hồi, PBoC đang hướng dần tới lãi suất cao hơn trong nỗ lực giải quyết triệt để tình trạng đầu cơ.
Trung Quốc với chính sách tiền tệ thận trọng. Ảnh: scmp

Theo Chuyên mục bình luận đăng trên tờ Financial News, một ấn phẩm của Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) Trung Quốc cần giữ thanh khoản trên thị trường tài chính ổn định và điều tiết dòng tiền để ngăn các bong bóng tài sản nhưng cũng cần đảm bảo không để tình trạng thiếu thanh khoản gây ra sức ép tài chính.
Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc hiện đang đối mặt với một bài toán hóc búa khi họ cần thắt chặt tín dụng để hạn chế nợ và đầu cơ mà không “châm ngòi” cho một làn sóng các vụ vỡ nợ có thể làm rung lắc hệ thống tài chính.
Giới lãnh đạo Trung Quốc từ trước đến nay luôn kêu gọi một chính sách tiền tệ “thận trọng và trung lập” trong năm 2017 và các biện pháp nhằm ngăn chặn rủi ro tài chính. Song song với đó còn là việc giữ cho nền kinh tế tăng trưởng ổn định và "khỏe mạnh".
Chuyên mục Bình luận đăng trên tờ Financial News còn lưu ý chính sách tiền tệ cần được xây dựng sao cho vừa hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, đảm bảo đủ thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng nhưng cũng phải hướng đến mục tiêu bình ổn giá cả và chú ý các bong bóng tài sản. Thêm vào đó, các chính sách cần phải trọng tâm hơn.
PBoC 14 tháng gần đây chưa tiến hành hạ lãi suất lần nào. Khi nền kinh tế Trung Quốc cho thấy dấu hiệu của sự phục hồi, PBoC đang hướng dần tới lãi suất cao hơn trong nỗ lực giải quyết triệt để tình trạng đầu cơ.

Tuy nhiên, trong những tuần trở lại đây, thắt chặt thanh khoản đã gây ra sức ép trên các thị trường tiền tệ giữa bối cảnh lãi suất trái phiếu đi xuống trong khi lãi suất liên ngân hàng đi lên còn các thị trường nóng lòng chờ PBoC bơm ra một lượng lớn thanh khoản. 

>>> Brexit tác động thế nào tới EU và Trung Quốc trong năm 2017?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục