Trung Quốc vượt xa các đối thủ phương Tây trong thúc đẩy xe điện

08:00' - 09/08/2024
BNEWS Một nửa số xe ô tô bán ra tại Trung Quốc trong tháng 7 vừa qua là xe điện thuần túy hoặc xe lai xăng và điện (hybrid).

Điều này cho thấy thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã vượt xa các đối thủ phương Tây trong việc áp dụng xe điện.

 

Theo số liệu của Hiệp hội Ô tô chở khách Trung Quốc công bố ngày 8/8, doanh số xe năng lượng mới (NEV) tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm kỷ lục 50,7% doanh số bán ô tô.

Con số này cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng 28,6% của tháng 6, trong đó riêng doanh số bán xe điện thuần túy đã tăng từ 9,9% của tháng 6, lên 14,3% trong tháng 7.

Tuy nhiên, tổng doanh số ô tô bán ra nội địa giảm 3,1%, kéo dài đà giảm trong tháng thứ 4 liên tiếp do niềm tin của người tiêu dùng yếu khi nền kinh tế chật vật lấy lại đà giữa cuộc khủng hoảng kéo dài của thị trường bất động sản.

Sự suy yếu của thị trường ô tô đã thúc đẩy cơ quan hoạch định chính sách nhà nước của Trung Quốc công bố khoản trợ cấp tiền mặt cho người mua xe sẽ được tăng gấp đôi, lên tới 20.000 nhân dân tệ (2.785 USD) cho mỗi lần mua và sẽ có hiệu lực hồi tố từ tháng 4 khi trợ cấp được lần đầu tiên giới thiệu.

Ngoài ra, một số thành phố có hạn chế mua ô tô đã nới lỏng các quy định. Điển hình, Bắc Kinh đã thông báo vào tháng trước rằng sẽ tăng hạn ngạch giấy phép NEV thêm 20.000 chiếc.

Đây là lần nới lỏng đầu tiên kể từ khi hệ thống hạn ngạch nghiêm ngặt của Trung Quốc được áp dụng vào năm 2011 để giảm tắc nghẽn giao thông và cải thiện chất lượng không khí.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục