Trung Quốc yêu cầu các ngân hàng giảm tốc độ cho vay trong tháng Hai

16:40' - 20/02/2023
BNEWS Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) đã yêu cầu một số ngân hàng giảm tốc độ cho vay để hạn chế rủi ro sau khi các khoản cho vay mới tăng vọt lên mức kỷ lục trong tháng Một.

Các chủ ngân hàng cho biết PBoC đã gửi hướng dẫn không chính thức vào đầu tháng này tới một số tổ chức cho vay và yêu cầu họ cấp các khoản vay “với tốc độ tăng trưởng phù hợp”.


 
Theo nguồn tin trên, các ngân hàng còn được yêu cầu kiểm soát quy mô các khoản vay mới trong tháng Hai để tránh cấp khoản vay mới với tốc độ quá nhanh.
Các ngân hàng Trung Quốc đang chịu sức ép phải thúc đẩy tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ nền kinh tế đang giảm tốc, sau khi các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản khiến tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2022 của Trung Quốc xuống mức tồi tệ nhất trong gần nửa thế kỷ.
Thống kê cho thấy, giá trị khoản vay mới tại các ngân hàng Trung Quốc đã tăng mạnh hơn dự kiến lên mức kỷ lục 4.900 tỷ NDT (713,51 tỷ USD) trong tháng Một.
Tuy nhiên, tăng trưởng cho vay chủ yếu đến từ các dự án cơ sở hạ tầng do nhà nước hỗ trợ, trong khi nhu cầu kinh doanh thực tế vẫn yếu.
Một trong những chủ ngân hàng cho biết nếu các ngân hàng “mù quáng” theo đuổi việc tăng quy mô cho vay, điều này có thể không bền vững.
Ngoài ra, sức ép đối với các ngân hàng trong việc gia hạn thêm các khoản vay để thúc đẩy tiêu dùng đã dẫn đến việc sử dụng sai mục đích các khoản tiền này. Ví dụ, một số người mua nhà đã vay các khoản vay tiêu dùng rẻ hơn để trả các khoản thế chấp của họ. Đây hành vi các cơ quan quản lý nghiêm cấm.
Cơ quan quản lý ngân hàng của Trung Quốc cuối tuần trước đã áp phạt đối với năm tổ chức tài chính vì những sai phạm, bao gồm cho vay bất động sản bất hợp pháp và lạm dụng các khoản vay tiêu dùng. Hiện PBoC vẫn chưa đưa ra bình luận về những thông tin trên./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục