TTXVN - Trung tâm thông tin chiến lược tin cậy của Đảng và Nhà nước

10:03' - 13/09/2021
BNEWS Trong suốt nhiều thập kỷ qua, lớp lớp các thế hệ những người làm báo của TTXVN đã cùng nhau đi, cùng nhau ghi lại những dấu ấn phi thường và tự hào trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước.

Vẻ vang trong quá khứ, nhanh nhạy ở hiện tại và sẽ tiếp tục đổi mới, phát triển trong tương lai, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) luôn xứng đáng là trung tâm thông tin chiến lược tin cậy của Đảng và Nhà nước và là một hãng thông tấn có uy tín trong khu vực và quốc tế.

* Không có địa bàn chiến đấu nào vắng mặt chiến sỹ Thông tấn

Trong suốt chiều dài lịch sử 76 năm, TTXVN luôn đồng hành cùng dân tộc, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta làm nên những chiến thắng lịch sử.

Đặc biệt, trong các cuộc kháng chiến giành độc lập của dân tộc, đội ngũ những người làm báo của TTXVN thực sự là những nhà báo-chiến sỹ.

Không chỉ ghi lại các sự kiện như những nhân chứng lịch sử, họ còn trực tiếp tham gia và góp phần làm nên những sự kiện lịch sử ấy.

Bởi không có một hướng tiến công, không có một địa bàn chiến đấu nào mà vắng mặt người chiến sỹ Thông tấn.

Ngày 19/12/1946, từ đài phát sóng vô tuyến điện Bạch Mai, Việt Nam Thông tấn xã (VNTTX) - tiền thân của TTXVN, đã phát đi toàn quốc và thế giới tin thực dân Pháp bội ước, gây lại cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam và Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong 9 năm kháng chiến chống Pháp, các đội quân của VNTTX vừa di chuyển để thoát khỏi vòng vây của địch vừa viết tin, phát tin, cung cấp cho các cơ quan báo chí, vừa làm nhiệm vụ báo cáo tình hình với Trung ương, với Bác.

Thực hiện lời kêu gọi của Bác “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”, khi được phân công đi công tác địa phương vào vùng địch hậu, đi chiến dịch, vào nơi bom rơi đạn nổ, kể cả vùng địch tạm chiếm, ai cũng sẵn sàng lên đường.

Có điện báo viên đeo máy suốt 18 giờ liền để dò sóng, bắt nguồn tin; có nhân viên liên lạc, vượt lũ lớn, băng rừng sâu để đưa tin kịp thời...

Lực lượng tuy không nhiều, còn thiếu kinh nghiệm và phải đối mặt với hy sinh, gian khổ nhưng các nhà báo đều bền bỉ làm việc và không bỏ sót một thông tin quan trọng nào.

Nhiều người đã hy sinh anh dũng, trong đó có Phó Giám đốc Nha thông tin Trần Kim Xuyến - người phụ trách đầu tiên và cũng là người đầu tiên của VNTTX hy sinh (năm 1947).

Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 là một mốc son chói lọi của cách mạng Việt Nam và cũng là sự kiện đánh dấu một sự thay đổi về chất trong việc truyền phát tin của VNTTX với những máy thu, phát tin lưu động được trang bị cho các tổ phóng viên có mặt trên chiến trường.

Thông tin về sự kiện tướng Pháp De Castries cùng toàn bộ Bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ bị bắt sống được VNTTX phát đi trong các ngày 7, 8 và 9/5/1954 đã gây chấn động dư luận trong nước và thế giới.
Sau năm 1954, VNTTX bước vào giai đoạn phát triển mới.

Cùng với việc đưa tin, ảnh về công cuộc khôi phục và xây dựng CNXH ở miền Bắc, VNTTX còn đảm trách việc đưa tin về cuộc đấu tranh của nhân dân miền Nam chống Mỹ-ngụy.

Trong thời kỳ đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, VNTTX vừa tổ chức lực lượng, vừa sẵn sàng chiến đấu bảo vệ cơ sở, vừa chuẩn bị cơ sở dự phòng, tăng cường trang thiết bị, từng bước lên chính quy; đồng thời mở rộng thông tin đối nội và đối ngoại.

Ngày 12/10/1960, Thông Tấn xã Giải phóng (TTXGP) - cơ quan phát ngôn và thông tấn chính thức của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam được thành lập. Với sự chi viện lớn của VNTTX (hơn 450 lượt cán bộ, phóng viên từ năm 1959-1975), những nhà báo chiến sỹ Thông tấn đã sát cánh cùng các lực lượng vũ trang ở hầu hết các chiến trường, chiến đấu cả bằng ngòi bút, máy ảnh, trái tim và cây súng để liên tục phát đi những dòng tin, bức ảnh “nóng hổi”, từ các chiến trường Trị Thiên, Tây Nguyên, khu V, Nam Bộ, Lào, Campuchia đến tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 và nhiều chiến dịch khác.

TTXGP còn là đơn vị chủ lực thông tin về hai phái đoàn của Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa và của Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam trong cuộc đấu tranh ngoại giao với phái đoàn của Mỹ và ngụy quyền Sài Gòn tại Hội nghị Paris về Việt Nam.

Qua đó, phục vụ đắc lực công việc đàm phán, đồng thời tạo dư luận đồng tình trong nước và quốc tế, cùng nhân dân cả nước làm nên thắng lợi lịch sử mùa Xuân 1975.

Trong ngày 30/4/1975, VNTTX vinh dự, tự hào phát đi những dòng tin, bức ảnh lịch sử về thắng lợi vĩ đại của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, non sông về một mối, mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập, tự do, thống nhất và xây dựng CNXH trên cả nước.

Góp phần vào những thắng lợi đó, gần 260 nhà báo, kỹ thuật viên của ngành đã ngã xuống trong tư thế của người chiến sỹ, nhiều người để lại một phần thân thể ở chiến trường và không ít người mang trong mình bệnh tật do phơi nhiễm chất độc hoá học.

Ðó là sự hy sinh to lớn nhưng cũng là niềm tự hào vì sự đóng góp của TTXVN cho sự nghiệp cách mạng giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.
* Nỗ lực không ngừng để dòng tin chảy mãi

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, VNTTX và TTXGP hợp nhất thành hãng thông tấn quốc gia với tên gọi TTXVN, hòa với khí thế cách mạng chung của toàn dân tộc, bước vào giai đoạn mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Hiện nay TTXVN là trung tâm thông tin chiến lược tin cậy của Đảng và Nhà nước, một hãng thông tấn có uy tín trong khu vực.

TTXVN hiện là một trong 6 cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện quốc gia, cũng là cơ quan báo chí có nhiều sản phẩm và loại hình thông tin nhất cả nước với trên 60 sản phẩm thông tin thuộc mọi loại hình (báo in, báo nói, báo ảnh, báo hình, báo điện tử), được thực hiện bởi đội ngũ trên 1.000 phóng viên, biên tập viên trong và ngoài nước (trong tổng số trên 2.200 cán bộ, công nhân viên toàn ngành).

Hệ thống 63 cơ quan thường trú tại tất cả các tỉnh, thành phố và 30 cơ quan thường trú ở ngoài nước đóng tại các địa bàn trọng điểm trên khắp các châu lục là một ưu thế của TTXVN mà không một cơ quan báo chí nào khác ở Việt Nam có được.

Trong công cuộc đổi mới, TTXVN luôn nỗ lực giữ vị trí tiền tiêu, xung kích trên mặt trận thông tin-tư tưởng.

TTXVN đã kịp thời tuyên truyền sâu rộng đường lối, chủ trương, quan điểm đổi mới kinh tế đất nước, cổ vũ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và những thành tựu to lớn đạt được của công cuộc đổi mới đất nước.

Bằng những sản phẩm thông tin của mình, trong suốt nhiều năm qua, TTXVN đã đóng góp một cách có hiệu quả vào việc định hướng tư tưởng, hướng dẫn dư luận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đấu tranh chống những hiện tượng tiêu cực, những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch ở trong và ngoài nước, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và giữ vững ổn định chính trị-xã hội.

TTXVN thực sự trở thành lực lượng tiên phong trên mặt trận tư tưởng-văn hoá, mặt trận thông tin, truyền thông.

Đặc biệt, trong gần hai năm qua, một “bức tranh” toàn cảnh về “cuộc chiến” chưa từng có về đại dịch COVID-19 ở Việt Nam và toàn cầu đã được tái hiện sinh động, chân thực và ấn tượng trên nhiều loại hình thông tin của TTXVN.

Lăn xả vào điểm nóng, chấp nhận thiệt thòi xa gia đình làm việc ngày đêm khi cả xã hội đang giãn cách xã hội, sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm của dịch bệnh… là cách mà nhiều nhà báo TTXVN theo dõi lĩnh vực y tế, thời sự đã đồng cam, cộng khổ với các chiến sĩ ở tuyến đầu chống dịch.

Bởi đó là khi phóng viên cũng trở thành chiến sĩ, không quản ngại nguy hiểm, khó khăn, sẵn sàng xông pha nơi tuyến đầu chống dịch với tinh thần: ở đâu có tin tức, ở đó có phóng viên TTXVN.

Đằng sau hàng trăm tin, bài, ảnh, phản ánh đúng và sâu cuộc chiến chống COVID-19 cam go tại tâm dịch là rất nhiều mồ hôi và cả nước mắt của các phóng viên.

Đã có những nhà báo trở thành F0 như các phóng viên tại phân xã Cơ quan thường trú TTXVN tại Pretoria (Nam Phi). Tuy nhiên, trong gần một tháng, từ khi lây nhiễm, chữa trị, rồi dần hồi phục, các phóng viên vẫn luôn đảm bảo tin, bài hằng ngày.

Đội ngũ phóng viên luôn tâm niệm, không chấp nhận hy sinh, khó có được những sản phẩm báo chí chất lượng. Hàng ngày hàng giờ, nơi tâm dịch có thêm đội ngũ những phóng viên tiếp thêm sức mạnh cho tuyến đầu chống dịch, cho nhân dân có thêm niềm tin vào cuộc chiến đầy cam go này.

Có thể nói tuyến tin về dịch bệnh COVID-19 là một trong những tuyến thông tin lớn mà TTXVN đã và đang huy động sự vào cuộc của toàn ngành, qua đó thể hiện vị trí, vai trò của cơ quan báo chí chủ lực quốc gia.

Cùng với đó, trong chặng đường phát triển của mình, TTXVN luôn thực hiện tốt nhiệm vụ là cơ quan thông tin đối ngoại chủ lực.

Thông tin đối ngoại không ngừng được cải tiến về hình thức và ngôn ngữ thể hiện, mang lại cho TTXVN thế mạnh là cơ quan báo chí có sản phẩm được thực hiện bằng nhiều ngôn ngữ nhất hiện nay (gồm 5 ngữ: Anh, Trung, Pháp, Tây Ban Nha và Nga), góp phần mang tiếng nói chính thức của Việt Nam đến với đông đảo công chúng khắp thế giới, nâng cao vị thế của đất nước. 

TTXVN hiện là đối tác của hơn 40 cơ quan thông tấn, báo chí trên thế giới, là thành viên Ban Chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương (OANA), và một số tổ chức báo chí khu vực, quốc tế khác. Đó là sự khẳng định vị thế không ngừng lớn mạnh của TTXVN tại các diễn đàn báo chí khu vực và thế giới.

TTXVN còn là kho tư liệu ảnh quốc gia lớn nhất với một triệu kiểu phim tư liệu có giá trị, trong đó có hàng vạn kiểu phim gốc về lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc ta, hơn 5.000 kiểu phim về Chủ tịch Hồ Chí Minh và hàng nghìn kiểu phim về cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Truyền hình Thông tấn (Vnews) tiếp tục khẳng định vị thế kênh thông tin chính luận, thiết yếu quốc gia, đảm bảo phát song 24/24 giờ hằng ngày với 13 bản tin tổng hợp và 11 bản tin đầu giờ, cập nhật liên tục các sự kiện quan trọng diễn ra trong nước và thế giới, thông tin nhanh, chuẩn xác, đa dạng và hấp dẫn.

Đất nước bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, TTXVN cũng chuyển sang giai đoạn mới, phát triển vượt bậc cả về cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý và điều hành, sản xuất thông tin và trang thiết bị kỹ thuật.

Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ đã mở ra một giai đoạn mới của truyền thông nói chung và TTXVN nói riêng, đánh dấu sự ra đời của nhiều loại hình thông tin hiện đại có tốc độ truyền tải nhanh chưa từng có.

Thực tế đó đặt ra cả cơ hội lẫn thách thức, đòi hỏi các nhà báo Thông tấn phải đổi mới tư duy và phương thức tác nghiệp, luôn sẵn sàng và chủ động để đảm bảo tính hiệu quả cao nhất của dòng thông tin chủ lưu, đó là chính xác, kịp thời và đúng định hướng trong “biển” thông tin đa chiều ngày nay.

Phát huy truyền thống vẻ vang, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên của TTXVN tiếp tục phấn đấu, năng động, sáng tạo, đổi mới, xây dựng TTXVN luôn là trung tâm thông tin chiến lược tin cậy của Đảng và Nhà nước, hãng thông tấn có uy tín trong khu vực và quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục