Từ 18/3, Hải Dương thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 19

16:54' - 16/03/2021
BNEWS Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương quyết định, từ ngày 18/3 đến hết ngày 31/3/2021 sẽ thực hiện theo Chỉ thị số 19/CT-TTg, ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh. 

Để đẩy lùi hoàn toàn dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian sớm nhất, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương quyết định, từ ngày 18/3 đến hết ngày 31/3/2021 sẽ thực hiện theo Chỉ thị số 19/CT-TTg, ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh. 

Theo đó, một số ít xã, khu dân cư, điểm dân cư đang thực hiện quyết định phong tỏa sẽ tiếp tục thực hiện cho tới khi có quyết định kết thúc phong tỏa. Lãnh đạo tỉnh Hải Dương yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) và cài đặt ứng dụng Bluezone.

Lực lượng Công an phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Thực hiện theo Chỉ thị số 19, Hải Dương không cho phép tập trung quá 30 người nơi công cộng ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; thực hiện Thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, tôn giáo, sự kiện có tập trung quá 30 người tại nơi công cộng; tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như: khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, massage, quán bar, vũ trường, quán game.

Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ như: xổ số kiến thiết, khách sạn, cơ sở lư trú, nhà hàng, quán ăn, khu tập luyện thể thao, khu di tích sẽ do các địa phương quyết định có cho hoạt động hay không.

Việc lưu thông trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn không còn bị hạn chế. Xe taxi, xe buýt, xe tuyến cố định, xe hợp đồng, nhà ga, bến xe khách; các bến ngang sông, bến phà được hoạt động nội tỉnh và liên tỉnh…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu các địa phương tiếp tục duy trì hoạt động Đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19; tổ chức diễn tập thử trong tình huống xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 mới; tiếp tục củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Tổ giám sát COVID-19 tại cộng đồng, Tổ phòng, chống COVID trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp cần tăng cường kiểm tra hoạt động phòng, chống dịch trong các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp… xử phạt nghiêm các trường hợp không chấp hành theo quy định.

Đối với các bệnh nhân đã chữa khỏi và F1 đã hết thời gian cách ly tập trung, các địa phương cần tiếp tục quản lý chặt chẽ và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm theo chỉ định của cơ quan y tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối về dịch bệnh.

Hải Dương yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhất là các doanh nghiệp đã tổ chức sản xuất, kinh doanh tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh; hoàn thiện các phương án, kịch bản ứng phó, và tổ chức diễn tập thử để tránh bị động, bất ngờ khi xuất hiện ca mắc mới SARS-CoV-2.

Các doanh nghiệp tăng cường công tác quản lý, giám sát công nhân về thực hiện các quy định trong phòng, chống dịch; nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ dịch COVID-19 tại nơi làm việc và nơi cư trú, tạm trú.

Các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Các huyện, thị xã, thành phố tập trung tổ chức khử khuẩn, củng cố cơ sở vật chất bảo đảm an toàn tuyệt đối tại các cơ sở giáo dục đã sử dụng làm nơi cách ly tập trung để đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường học sau ngày 17/3.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương tiếp tục tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá việc tiêm vaccine phòng COVID-19 sau khi làm điểm; xây dựng kế hoạch và tiếp tục triển khai tiêm vaccine trên diện rộng bảo đảm an toàn.

Trước đó, tỉnh Hải Dương đã tiến hành cách ly xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 16/2/2021 để phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Đến 0 giờ ngày 3/3, Hải Dương đã gỡ bỏ cách ly xã hội toàn tỉnh và thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng đối với 4 địa phương là thành phố Hải Dương, thị xã Kinh Môn, huyện Kim Thành và huyện Cẩm Giàng.

Tám địa phương còn lại của tỉnh gồm thành phố Chí Linh, huyện Nam Sách, Bình Giang, Gia Lộc, Thanh Miện, Thanh Hà, Ninh Giang, Tứ Kỳ thực hiện theo Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho đến ngày 17/3 để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương từ 17 giờ ngày 14/3 đến 17 giờ ngày 15/3, Hải Dương ghi nhận 2 trường hợp mắc mới tại huyện Kim Thành đều là các trường hợp F1 đã được cách ly trước đó.

Đến nay, tỉnh Hải Dương đã ghi nhận 719 ca bệnh, trong đó còn 256 trường hợp đang được điều trị. Toàn tỉnh có 17.511 F1 và hiện chỉ còn 1.448 trường hợp đang cách ly tập trung. Tỉnh đã lấy được 685.194 mẫu để xét nghiệm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục