Tư vấn xuất khẩu gia vị sang thị trường Trung Đông và châu Phi
Nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã của Việt Nam tìm kiếm đối tác, kết nối các cơ hội kinh doanh và xuất khẩu gia vị sang thị trường các nước Trung Đông, châu Phi, dự kiến ngày 27/7, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại các nước Trung Đông, châu Phi tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu gia vị sang thị trường Trung Đông và châu Phi.
Sự kiện sẽ được tổ chức trực tiếp tại Đồng Nai, kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.
Tại phiên tư vấn, đại diện Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) sẽ trao đổi về nguồn cung các sản phẩm hồ tiêu của Việt Nam, thị trường xuất khẩu mục tiêu và một số vấn đề xúc tiến xuất khẩu sản phẩm hồ tiêu Việt Nam ra thị trường thế giới.
Bên cạnh đó, các chuyên gia thị trường sẽ mang đến những thông tin cập nhật về tình hình thị trường gia vị tại một số nước Trung Đông – châu Phi; vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện nhập khẩu sản phẩm gia vị và một số điều cần biết khác khi kinh doanh các sản phẩm gia vị với các thị trường này.Cục Xúc tiến thương mại cho biết, khu vực Trung Đông, châu Phi đang được biết đến như một khối thị trường giàu tiềm năng có nhu cầu nhập khẩu tương đối cao, không đòi hỏi khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng.
Do đó, việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa nói chung và mặt hàng gia vị nói riêng sang thị trường mới còn nhiều tiềm năng này là một hướng đi đúng đắn cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Đặc biệt, Trung Đông – châu Phi là khu vực có vị trí địa lý chiến lược quan trọng, tiếp giáp với cả 3 châu lục là châu Á, châu Âu và châu Phi, là địa bàn trung chuyển hàng hóa đi các khu vực xung quanh, đặc biệt Dubai hiện trở thành thị trường trung chuyển hàng hóa lớn trên thế giới.
Hơn nữa, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào khu vực Trung Đông, châu Phi mang tính bổ trợ, phù hợp cho Việt Nam và châu Phi, Trung Đông hợp tác mở rộng các cơ hội kinh doanh thương mại.
Khu vực này có quy mô lớn, nhiều nước đang tiến hành đô thị hóa nhanh, doanh nghiệp có thể liên kết hợp tác mở rộng xuất khẩu, đầu tư. Bên cạnh đó, khu vực thị trường này còn tương đối dễ tính nên các doanh nghiệp có thể dễ dàng đưa hàng hóa sang để đẩy mạnh xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu nhập khẩu xăng dầu, hạt điều, nhựa… từ Trung Đông, châu Phi và xuất khẩu sang khu vực trên gạo, cà phê, hạt tiêu, thủy sản, máy móc thiết bị, điện tử, dệt may, giày dép.
Tại châu Phi, có những quốc gia nằm sâu trong lục địa chịu ảnh hưởng của khí hậu sa mạc ở Tây và Trung Phi rất khó khăn về trồng trọt, sản xuất lương thực thực phẩm nên nhu cầu nhập khẩu rất lớn.
Vì thế, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nông sản, thực phẩm, rau củ quả vào châu Phi rất lớn.
Mặc dù tiềm năng còn rất lớn, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng chia sẻ những rủi ro phải đối mặt khi xuất khẩu sang thị trường Trung Đông, châu Phi về thanh toán như nhiều đối tác trả chậm, không có khả năng thanh toán, rủi ro về tỷ giá.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cũng gặp rủi ro trong tranh chấp về hợp đồng mua bán như khối lượng, trọng lượng hàng hóa, thời gian giao hàng, tranh chấp liên quan đến chủ thể của hợp đồng do người ký hợp đồng không có năng lực nhập khẩu.
Để hạn chế những rủi ro, theo chuyên gia thương mại, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần tìm hiểu kỹ đối tác trước khi giao dịch như lịch sử giao dịch, uy tín, quy mô và khả năng thanh toán, ngân hàng bảo lãnh, ngân hàng phát hành L/C…
Đồng thời, điều tra thương nhân, cảnh giác với các thương vụ quá hấp dẫn, tìm hiểu thông tin qua các Thương vụ Việt Nam tại địa bàn Trung Đông – châu Phi, Phòng thương mại công nghiệp nước sở tại.
Các chuyên gia cũng lưu ý, trong quá trình giao dịch, doanh nghiệp cần lưu ý, lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp như phương thức chuyển tiền hay phương thức nhờ thu, L/C... Cùng với đó, doanh nghiệp cũng nên nhờ sự tư vấn của các chuyên gia pháp lý và thanh toán quốc tế.
Vì vậy, để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường châu Phi, Trung Đông, việc tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu gia vị sang thị trường Trung Đông và châu Phi là cơ hội tốt để doanh nghiệp cập nhật thông tin thị trường, phát triển xuất khẩu hiệu quả và phòng tránh, giảm thiểu những rủi ro khi xuất khẩu sang các thị trường này./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Phát hành Cẩm nang hướng dẫn xuất khẩu rau quả chính ngạch sang Trung Quốc
16:33' - 25/07/2022
Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa xây dựng và phát hành Cẩm nang hướng dẫn xuất khẩu rau quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.
-
DN cần biết
Thông báo mới về kiểm tra COVID-19 với thực phẩm lạnh xuất khẩu vào Trung Quốc
11:53' - 25/07/2022
Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ban hành thông báo số 58/2022 về việc tiếp tục hoàn thiện, tối ưu hóa biện pháp phòng chống dịch tại cảng, cửa khẩu đối với thực phẩm chuỗi lạnh nhập khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Tái định vị chiến lược, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo doanh nghiệp
18:03' - 02/08/2025
Doanh nghiệp cần mạnh dạn tái định vị lại giá trị của mình và bước vào hành trình mới gắn với hệ sinh thái Khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới và liên kết vùng.
-
DN cần biết
Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm OCOP xuất khẩu
14:30' - 01/08/2025
Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ số mở rộng kênh phân phối và nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thị trường trong nước và hướng tới thị trường quốc tế.
-
DN cần biết
Ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng Trường đại học FPT đột ngột qua đời
18:23' - 31/07/2025
Tin từ Tập đoàn FPT, Phó Chủ tịch Hội đồng trường - Trường đại học FPT Hoàng Nam Tiến vừa đột ngột qua đời lúc 16h10 ngày 31/7 vì đột quỵ và ngừng tim ngoại viện.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cử 34 lãnh đạo về địa phương triển khai mô hình hai cấp
15:33' - 31/07/2025
Đây là quyết định cần thiết vì mục tiêu cải cách hành chính, vận hành chính quyền hai cấp chỉ đạt được khi Trung ương, cấp Bộ hoàn thiện thể chế, địa phương sắp xếp bộ máy, nhân sự, triển khai đồng bộ
-
DN cần biết
Xúc tiến thương mại sản phẩm công nghệ mở đường cho trí tuệ Việt ra thế giới
14:51' - 31/07/2025
Việc phát triển thị trường không chỉ là yêu cầu tất yếu để hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 57-NQ/TW mà còn là động lực quan trọng đưa khoa học, công nghệ trở thành nền tảng phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương bác thông tin bổ nhiệm đại sứ VIETNAM OCOPEX 2025
14:51' - 31/07/2025
Ngày 31/7, Cục Xúc tiến thương mại đã ban hành Văn bản số 2425/XTTM-HTXT gửi cơ quan truyền thông về thông tin liên quan đến Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
-
DN cần biết
Gỡ rối thủ tục BIS cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Ấn Độ
08:26' - 31/07/2025
Với các doanh nghiệp Việt Nam, việc tiếp cận thông tin, nắm rõ quy trình và thủ tục cấp giấy chứng nhận BIS là chìa khóa để mở rộng xuất khẩu sang thị trường hơn 1,46 tỷ dân này.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử bước vào giai đoạn “lọc người chơi”
17:16' - 30/07/2025
Hàng chục nghìn gian hàng đã rời khỏi các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop vì không phát sinh đơn hàng trong thời gian dài.
-
DN cần biết
Gỡ rào cản nhập khẩu nông sản, khoáng sản
14:47' - 30/07/2025
Ngày 30/7, Chi cục Hải quan khu vực XX tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp với Chuyên đề về nhập kinh doanh đối với tài nguyên - khoáng sản, nông sản, đường, máy móc thiết bị.