Tư vấn xuất khẩu gia vị sang thị trường Trung Đông và châu Phi
Nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã của Việt Nam tìm kiếm đối tác, kết nối các cơ hội kinh doanh và xuất khẩu gia vị sang thị trường các nước Trung Đông, châu Phi, dự kiến ngày 27/7, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại các nước Trung Đông, châu Phi tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu gia vị sang thị trường Trung Đông và châu Phi.
Sự kiện sẽ được tổ chức trực tiếp tại Đồng Nai, kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.
Tại phiên tư vấn, đại diện Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) sẽ trao đổi về nguồn cung các sản phẩm hồ tiêu của Việt Nam, thị trường xuất khẩu mục tiêu và một số vấn đề xúc tiến xuất khẩu sản phẩm hồ tiêu Việt Nam ra thị trường thế giới.
Bên cạnh đó, các chuyên gia thị trường sẽ mang đến những thông tin cập nhật về tình hình thị trường gia vị tại một số nước Trung Đông – châu Phi; vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện nhập khẩu sản phẩm gia vị và một số điều cần biết khác khi kinh doanh các sản phẩm gia vị với các thị trường này.Cục Xúc tiến thương mại cho biết, khu vực Trung Đông, châu Phi đang được biết đến như một khối thị trường giàu tiềm năng có nhu cầu nhập khẩu tương đối cao, không đòi hỏi khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng.
Do đó, việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa nói chung và mặt hàng gia vị nói riêng sang thị trường mới còn nhiều tiềm năng này là một hướng đi đúng đắn cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Đặc biệt, Trung Đông – châu Phi là khu vực có vị trí địa lý chiến lược quan trọng, tiếp giáp với cả 3 châu lục là châu Á, châu Âu và châu Phi, là địa bàn trung chuyển hàng hóa đi các khu vực xung quanh, đặc biệt Dubai hiện trở thành thị trường trung chuyển hàng hóa lớn trên thế giới.
Hơn nữa, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào khu vực Trung Đông, châu Phi mang tính bổ trợ, phù hợp cho Việt Nam và châu Phi, Trung Đông hợp tác mở rộng các cơ hội kinh doanh thương mại.
Khu vực này có quy mô lớn, nhiều nước đang tiến hành đô thị hóa nhanh, doanh nghiệp có thể liên kết hợp tác mở rộng xuất khẩu, đầu tư. Bên cạnh đó, khu vực thị trường này còn tương đối dễ tính nên các doanh nghiệp có thể dễ dàng đưa hàng hóa sang để đẩy mạnh xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu nhập khẩu xăng dầu, hạt điều, nhựa… từ Trung Đông, châu Phi và xuất khẩu sang khu vực trên gạo, cà phê, hạt tiêu, thủy sản, máy móc thiết bị, điện tử, dệt may, giày dép.
Tại châu Phi, có những quốc gia nằm sâu trong lục địa chịu ảnh hưởng của khí hậu sa mạc ở Tây và Trung Phi rất khó khăn về trồng trọt, sản xuất lương thực thực phẩm nên nhu cầu nhập khẩu rất lớn.
Vì thế, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nông sản, thực phẩm, rau củ quả vào châu Phi rất lớn.
Mặc dù tiềm năng còn rất lớn, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng chia sẻ những rủi ro phải đối mặt khi xuất khẩu sang thị trường Trung Đông, châu Phi về thanh toán như nhiều đối tác trả chậm, không có khả năng thanh toán, rủi ro về tỷ giá.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cũng gặp rủi ro trong tranh chấp về hợp đồng mua bán như khối lượng, trọng lượng hàng hóa, thời gian giao hàng, tranh chấp liên quan đến chủ thể của hợp đồng do người ký hợp đồng không có năng lực nhập khẩu.
Để hạn chế những rủi ro, theo chuyên gia thương mại, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần tìm hiểu kỹ đối tác trước khi giao dịch như lịch sử giao dịch, uy tín, quy mô và khả năng thanh toán, ngân hàng bảo lãnh, ngân hàng phát hành L/C…
Đồng thời, điều tra thương nhân, cảnh giác với các thương vụ quá hấp dẫn, tìm hiểu thông tin qua các Thương vụ Việt Nam tại địa bàn Trung Đông – châu Phi, Phòng thương mại công nghiệp nước sở tại.
Các chuyên gia cũng lưu ý, trong quá trình giao dịch, doanh nghiệp cần lưu ý, lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp như phương thức chuyển tiền hay phương thức nhờ thu, L/C... Cùng với đó, doanh nghiệp cũng nên nhờ sự tư vấn của các chuyên gia pháp lý và thanh toán quốc tế.
Vì vậy, để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường châu Phi, Trung Đông, việc tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu gia vị sang thị trường Trung Đông và châu Phi là cơ hội tốt để doanh nghiệp cập nhật thông tin thị trường, phát triển xuất khẩu hiệu quả và phòng tránh, giảm thiểu những rủi ro khi xuất khẩu sang các thị trường này./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Phát hành Cẩm nang hướng dẫn xuất khẩu rau quả chính ngạch sang Trung Quốc
16:33' - 25/07/2022
Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa xây dựng và phát hành Cẩm nang hướng dẫn xuất khẩu rau quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.
-
DN cần biết
Thông báo mới về kiểm tra COVID-19 với thực phẩm lạnh xuất khẩu vào Trung Quốc
11:53' - 25/07/2022
Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ban hành thông báo số 58/2022 về việc tiếp tục hoàn thiện, tối ưu hóa biện pháp phòng chống dịch tại cảng, cửa khẩu đối với thực phẩm chuỗi lạnh nhập khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
EU điều tra phòng vệ thương mại mới sản phẩm hợp kim mangan và silicon
14:34' - 21/12/2024
Ủy ban châu Âu vừa đăng công báo thông báo số C/2024/7541 về việc khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại mới các sản phẩm hợp kim mangan và silicon.
-
DN cần biết
Mexico điều tra chống bán phá giá dứa nhập khẩu từ 3 nước châu Á
14:00' - 21/12/2024
SE - Bộ Kinh tế Mexico - ngày 20/12 thông báo sẽ điều tra chống bán phá giá với sản phẩm dứa đóng hộp nhập khẩu từ Thái Lan, Philippines và Indonesia trên cơ sở đơn kiện của doanh nghiệp trong nước.
-
DN cần biết
EU ban hành quy định về đơn vị kiểm soát và cấp chứng nhận hữu cơ nhập khẩu
09:32' - 21/12/2024
Theo Quy định (EU) 2024/3121 một số tổ chức/ đơn vị được công nhận thực hiện kiểm soát và cấp chứng nhận hữu cơ với các sản phẩm từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Bình Dương và tiềm năng thành trung tâm logistics và bất động sản công nghiệp
08:40' - 21/12/2024
Với 29 khu công nghiệp có tỷ lệ lấp đầy đạt 93,3%, cùng 12 cụm công nghiệp đạt tỷ lệ 67,4%, Bình Dương khẳng định tiềm năng trở thành trung tâm logistics và bất động sản công nghiệp hàng đầu Việt Nam.
-
DN cần biết
Hỗ trợ ngành dệt may, da giày thích ứng với yêu cầu sản xuất xanh của EU
16:20' - 19/12/2024
Liên minh châu Âu (EU) là thị trường xuất khẩu quan trọng đối với hàng dệt may, da giày Việt Nam. Tuy nhiên đây cũng là thị trường có yêu cầu cao về sản xuất xanh, bền vững.
-
DN cần biết
Chi tiêu cho ứng dụng trên App Store và Google Play lên tới 127 tỷ USD
15:04' - 19/12/2024
Chi tiêu của người tiêu dùng toàn cầu cho các ứng dụng và trò chơi di động trên App Store và Google Play trong năm 2024 ước đạt 127 tỷ USD, tăng 15,7% so với năm 2023.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ gia hạn thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp
17:27' - 18/12/2024
Cục Phòng vệ thương mại cho biết, ngày 9/12, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
-
DN cần biết
Hơn 150 công ty tham gia chuỗi triển lãm quốc tế sản phẩm trẻ em và đồ gia dụng
15:08' - 18/12/2024
Triển lãm IGHE 2024 thu hút hơn 150 công ty đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, giới thiệu phong phú sản phẩm đồ dùng nhà bếp, đồ gia dụng, quà tặng… c
-
DN cần biết
Thái Lan dự kiến tăng tỷ lệ lao động nước ngoài trong các doanh nghiệp
09:13' - 18/12/2024
Theo quy định trong luật pháp Thái Lan, mức trần số lượng lao động nước ngoài tại một doanh nghiệp không quá 100 người và đối với lao động nước ngoài không quốc tịch, giới hạn là 50 người.