Tưng bừng hội vật làng Thủ Lễ, Thừa Thiên Huế

11:16' - 10/02/2019
BNEWS Ngày 10/2 (mùng 6 Tết Kỷ Hợi 2019), làng Thủ Lễ (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã tưng bừng khai hội vật truyền thống, thu hút đông đảo công chúng và khách du lịch tham dự.
Tưng bừng hội vật làng Thủ Lễ, Thừa Thiên Huế. Ảnh: TTXVN

Hội vật năm nay có sự tham gia tranh tài của hơn 100 đô vật ở lứa tuổi thiếu niên, thanh niên của 11 xã thị trấn trong huyện Quảng Điền cùng các đô vật ở xa như thành phố Huế, Hương Trà, Phú Vang… 

Từ sáng sớm, tại đình làng Thủ Lễ, các vị cao niên và trưởng các họ tộc trong làng đã tiến hành phần lễ nghi tôn nghiêm, thành kính mở đầu cho hội vật.

Sới vật nằm trước sân đình Thủ Lễ - một ngôi đình cổ to lớn, vẹn nguyên được các vua Nguyễn nhiều lần sắc phong và ngày nay đã được công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Ông Lê Quế, Trưởng Ban điều hành Hội vật làng Thủ Lễ cho biết: Hội vật làng Thủ Lễ áp dụng nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc, các đô vật phải vượt qua vòng đấu loại, giành chiến thắng trước 2 đối thủ mới bước vào vòng bán kết. Ở vòng bán kết, các đô vật phải vượt qua 1 đối thủ trước khi lọt vào vòng chung kết.

Sau phần nghi lễ, Hội vật mở đầu bằng màn biểu diễn của hai đô vật cao niên trong làng với những pha biểu diễn đầy kinh nghiệm, đẹp mắt. Tiếp đó là phần thi gây cấn của các đô vật nam, nữ trong tiếng reo hò, cổ vũ của du khách và người dân địa phương.

Hội vật rất chú trọng tinh thần thượng võ, các đô vật không được ra các đòn đánh nguy hiểm đến tính mạng như bẻ, vặn, khóa trái khớp, tấn công bằng đầu, bấm các huyệt, nắm tóc, tấn công vào hạ bộ, yết hầu, mắt... mà phải hạ đối thủ "lấm lưng trắng bụng" (vật đối thủ chạm lưng xuống đất).

Tiếng reo hò, cổ vũ tạo thành không khí vui tươi, cùng với các miếng đánh của đô vật được tung ra đẹp mắt, thanh thoát và đầy dũng mãnh để thể hiện sức mạnh đầu xuân mới.

Theo ông Lê Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sịa, Hội vật làng Thủ Lễ được tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm không chỉ nhằm gìn giữ và phát triển môn thể thao truyền thống của dân tộc mà còn là một sân chơi hấp dẫn trong dịp đầu năm mới.

Đây cũng là ngày hội nhằm mục đích cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mùa màng bội thu của người dân làng quê ven phá Tam Giang.

Có bề dày lịch sử hàng trăm năm, cũng như Hội vật làng Sình, Hội vật làng Thủ Lễ ra đời từ thời các chúa Nguyễn nhằm tuyển chọn những trai tráng khỏe mạnh để bảo vệ đất nước. Ngày nay Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ được tổ chức ngày càng quy mô, chuyên nghiệp hơn.

Tại sới vật, các đô vật từ lứa tuổi thiếu niên, đến thanh niên lên sới vật đều dốc sức thi đấu hết mình, phát huy sức mạnh, tài năng, sự khéo léo tung những đòn thế, chước võ cổ truyền đẹp mắt vật ngã đối thủ "lấm lưng trắng bụng" trong tiếng hoan hô, cổ vũ hào hứng, sôi nổi của người dân và khách du lịch.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục