Tương ớt Visufood chứa hàm lượng phụ gia Natri Benzoat cao gấp đôi quy định

15:26' - 15/05/2019
BNEWS Khi kiểm tra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện mẫu tương ớt Visufood có hàm lượng chất phụ gia Natri Benzoat cao gấp đôi chỉ tiêu cho phép.

Sáng 15/5, ông Nguyễn Văn Oai, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Chi cục đã gửi văn bản cho Chi cục An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, đề nghị kiểm tra, truy xuất nguồn gốc của tương ớt Visufood (trụ sở tại huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh) vì chứa hàm lượng phụ gia Natri Benzoat cao gấp đôi quy định.
Theo đó, trong quá trình kiểm tra một số cơ sở kinh doanh thực phẩm thức ăn nhanh tại thành phố Quảng Ngãi, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã lấy mẫu tương ớt Visufood của Công ty Tân Thành Phát để kiểm tra chất lượng.

Qua kiểm tra, mẫu tương ớt này có hàm lượng chất phụ gia Natri Benzoat là 2.030.56mg/kg.

Theo văn bản hợp nhất số 02/VBHN-BYT ngày 15/6/2015 của Bộ Y tế về hướng dẫn việc quản lý phụ gia thực phẩm, hàm lượng Natri Benzoat có trong tương ớt này cao gấp đôi chỉ tiêu cho phép là 1.000mg/kg.

“Loại tương ớt này hiện đang được nhiều cơ sở kinh doanh thức ăn nhanh tại thành phố Quảng Ngãi sử dụng. Tuy nhiên, công ty sản xuất  lại ở địa phương khác, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi không có chức năng xử phạt hay kiểm tra, thu hồi...

Do đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản gửi cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị đơn vị này kiểm tra, truy xuất lại nguồn gốc, hàm lượng chất phụ gia Natri Benzoat trong mẫu tương ớt Visufood”.
Natri benzoat là một chất phụ gia bảo quản thực phẩm. Đây là chất kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn và nấm trong môi trường axit, được dùng thịnh hành nhất trong các thực phẩm có tính axit như rau trộn dầu giấm, đồ uống có ga (axit cacbonic), mứt và nước trái cây (axit xitric), dưa chua (giấm ăn) và các gia vị...
Phản ứng hóa học của Natri Benzoat với Acid ascorbic – Vitamin C tạo ra Benzen – chất gây ung thư ở người. Benzen có thể làm hỏng gan, phổi, não và tim. Có chứng minh rằng, Benzen có thể thay đổi ADN và gây đột biến, cuối cùng dẫn đến ung thư./.

                                      

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục