Tuyên án đường dây hacker đánh cắp tài khoản tín dụng ở nước ngoài

22:08' - 29/06/2016
BNEWS Chiều tối 29/6, sau 2 ngày xét xử, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với 21 bị cáo trong đường dây đánh cắp thông tin tài khoản tín dụng ở nước ngoài để chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo chính của vụ án mức án lần lượt là: Vương Quốc Nhã (sinh năm 1991) 9 năm tù, Lê Văn Hào Hoa (sinh năm 1965) 8 năm tù, Nguyễn Thị Diệu Ni (sinh năm 1982) 7 năm tù cùng về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản". 

Hội đồng xét xử cũng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hòa (sinh năm 1991) mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet".

Ngoài các bị cáo trên, 15 bị cáo bị truy tố về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" và 2 bị cáo bị truy tố về tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet" lĩnh mức án từ 2 năm cải tạo không giam giữ đến 2 năm 5 tháng 21 ngày tù.

Theo cáo trạng, vào khoảng năm 2008, trên mạng internet xuất hiện diễn đàn đàn vietexpert và hkvfamily. Đây là diễn đàn dành cho “thế giới ngầm” gọi tắt là UG, là nơi các thành viên trao đổi cung cấp các công cụ kỹ thuật, cách thức xâm nhập trái phép vào các trang mạng bán hàng online để lấy cắp thông tin thẻ tín dụng (thẻ Credit cards, gọi tắt là CC) của người nước ngoài.

Năm 2011, Nhã sang Mỹ du học. Thông qua bạn bè, Nhã tham gia thế giới ngầm với công việc nhận hàng ship và bán hàng tại Mỹ. Cuối năm đó, Nhã về Việt Nam thuê một số người cùng tham gia vào UG, sử dụng các thông tin thẻ tín dụng đánh cắp được mua hàng rồi chuyển lại cho Nhã. Ngoài ra, Nhã còn mua lại hàng từ những thành viên khác mua được bằng CC đánh cắp rồi bán lại kiếm lời.

Trong số các đầu mối cung cấp CC cho Nhã có Nguyễn Văn Hòa (sinh năm 1991, tốt nghiệp lớp kỹ sư tài năng của Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, từng được cử đi tham gia các cuộc thi về tin học cấp quốc tế trước khi vụ án xảy ra).

Năm 2009, Hòa bắt đầu tham gia vào “thế giới ngầm” UG. Sau đó, nam sinh này viết phần mềm tấn công vào cơ sở dữ liệu của các trang web bán hàng online của các nước như Anh, Mỹ để lấy cắp thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài. Khi lấy được các CC, Hòa rao bán trên mạng với giá 1-50USD/1CC.

Từ tháng 1/2010 đến tháng 9/2013, Hòa đã đánh cắp và đưa lên mạng bán 30.000 CC với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng.

Các bị cáo còn lại đã sử dụng các thông tin tài khoản đánh cắp này để mua hàng và chiếm đoạt số tiền từ vài trăm triệu đến gần 2 tỷ đồng của các chủ tài khoản ở nước ngoài./. 

>> Hàng chục người sập bẫy mua xe giá rẻ qua mạng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục