Tỷ lệ sinh con mắc bệnh đầu nhỏ tăng gấp 20 lần kể từ khi virus Zika xuất hiện

07:35' - 05/03/2017
BNEWS Tỷ lệ sinh con bị mắc bệnh đầu nhỏ cũng như các dị tật bẩm sinh khác ở những thai phụ nhiễm virus Zika cao gấp 20 lần so với những phụ nữ mang thai trước thời điểm loại virus này bùng phát ở châu Mỹ.
Tỷ lệ trẻ mắc bệnh đầu nhỏ và di tật bẩm sinh tăng gấp 20 lần kể từ khi virus Zika xuất hiện. Ảnh: EPA

Kết luận này được các nhà khoa học Mỹ đưa ra trong báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) công bố ngày 2/3. 

Các nhà khoa học thuộc CDC đã thực hiện cuộc khảo sát về tỷ lệ trẻ sơ sinh mắc các dị tật bẩm sinh ở các bang Massachusetts, North Carolina và Georgia trong năm 2012-2013, thời điểm trước khi virus Zika bùng phát tại khu vực châu Mỹ.

Kết quả cho thấy cứ 1.000 trẻ sơ sinh thì có 3 trẻ bị mắc chứng đầu nhỏ hoặc các dị tật ở hệ thần kinh trung ương. Tuy nhiên, khi so sánh với nhóm trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm virus Zika ở thời điểm năm 2016, các nhà khoa học phát hiện tỷ lệ trên cao hơn gấp 20 lần, tương đương cứ 1.000 trẻ thì có đến 60 trẻ mắc các dị tật bẩm sinh.

Theo CDC, kết quả cuộc khảo sát nói trên cho thấy các nguy cơ của virus Zika đối với phụ nữ mang thai vẫn là mối lo ngại. Trước tình trạng này, CDC khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên đến các khu vực đang bị ảnh hưởng bởi virus Zika, và những thai phụ đang sống trong vùng dịch cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Virus Zika bắt đầu bùng phát tại các nước Nam Mỹ từ năm 2015 trở thành đợt bùng phát dịch mạnh nhất từ trước tới nay. Tháng 2/2016, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika do tốc độ lây truyền nhanh chóng.

Cho đến nay, virus Zika đã xuất hiện tại 75 quốc gia. Hiện vẫn chưa có vaccine hay thuốc đặc trị virus này. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban./.

>>> WHO chưa cấp phép sử dụng vaccine phòng Zika trước năm 2020


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục