Tyson Foods đóng cửa 4 nhà máy vì giá thịt gà giảm

13:06' - 09/08/2023
BNEWS Tyson Foods, Nhà cung ứng khoảng 1/5 sản lượng thịt bò, thịt lợn và thịt gà trên toàn nước Mỹ cho biết, họ đang tiến hành đóng cửa 4 nhà máy.

Giá thịt gà sụt giảm là tin tốt lành đối với những người ưa chuộng món thịt gà, nhưng lại là tin không hay đối với Tyson Foods khi công ty chế biến thực phẩm lớn của Mỹ hôm 7/8 (theo giờ địa phương) thông báo sẽ đóng cửa 4 nhà máy, nâng tổng số nhà máy của công ty phải đóng cửa từ đầu năm đến nay lên con số 6.

 

Tyson Foods, nhà cung ứng khoảng 1/5 sản lượng thịt bò, thịt lợn và thịt gà trên toàn nước Mỹ, cho biết, họ đang tiến hành đóng cửa 4 nhà máy, bao gồm 2 nhà máy tại bang Missouri, một tại bang Indiana và một ở bang Arkansas, do tình hình sụt giảm doanh thu từ thịt gà. Báo cáo lợi nhuận do công ty công bố khi kết thúc quý II/2023 cho thấy doanh thu từ thịt gà giảm khoảng 3,5%.

Theo báo cáo của công ty dịch vụ tài chính Rabobank, nhu cầu bán lẻ tại Mỹ yếu, cộng với các nhà hàng ít chịu giảm giá đã kéo giá ức gà rút xương xuống trong quý II/2023.

Cụ thể, giá thịt ức gà đã giảm 60% so với cùng thời điểm năm ngoái, khi giá thịt gà đang ở mức kỷ lục do nguồn cung thịt gà nay đã dồi dào hơn, song song với sự tồn tại của nhiều loại thịt có thể thay thế, như thịt bò xay.

Ông Donnie King, Tổng giám đốc Tyson Foods, đã chỉ ra những điều kiện của thị trường ảnh hưởng đến sự sụt giảm doanh số bán thịt gà. Từ nhiều năm nay, công ty đã phải kinh doanh chật vật ở mảng thịt gia cầm.

Vài năm trước, Tyson Foods đã trải qua khoảng thời gian “sụt giảm không lường trước” về chăn nuôi vì các giống gà trống. Sau đó, trong suốt thời gian nghỉ lễ, nhu cầu thịt gà của người tiêu dùng đã giảm xuống dưới mức mong đợi. Nhìn chung, sản lượng gà có tăng, nhưng giá giảm tới 5,5%.

Tháng Ba vừa qua, Tyson Foods đã tuyên bố đóng cửa một nhà máy chế biến gà tại Glen Allen, bang Virginia và một nhà máy khác tại Van Buren, bang Arkansas, kéo theo việc sa thải gần 1.700 lao động. Tuy nhiên, công ty không tiết lộ số lượng việc làm bị ảnh hưởng từ việc đóng cửa 4 nhà máy đợt này.

Ông King cho biết, các cơ sở mà công ty phải đóng cửa thường có quy mô nhỏ, cần nguồn vốn lớn để tồn tại. Hệ thống tự động hóa, cùng với các yếu tố khác, đã giúp công ty dù đóng cửa các cơ sở sản xuất nhưng vẫn đủ khả năng duy trì sản lượng cung ứng phù hợp.

Ngoài ra, công ty cũng đang đối diện với nhiều thách thức. Sản lượng và giá thịt lợn đều giảm, trong khi giá thịt bò tăng nhưng sản lượng lại giảm. Doanh thu trong quý II/2023 của công ty giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty báo lỗ 417 triệu USD, giá cổ phiếu trong phiên giao dịch 7/8 cũng giảm khoảng 6%.

Tháng Tư vừa qua, Tyson Foods cho biết sẽ sa thải khoảng 15% nhân sự lãnh đạo cấp cao và 10% các vị trí điều hành chủ chốt của công ty./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục