Ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính: Các rào cản cần vượt qua

05:30' - 27/03/2023
BNEWS Nhìn từ góc độ tài chính, trí tuệ nhân tạo (AI) đặc biệt hữu ích trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp vì có thể dự đoán và đánh giá rủi ro khoản vay tốt hơn.

 

Theo Tiến sỹ Uma Murthy thuộc Đại học Taylor’s (Malaysia), nhìn từ góc độ tài chính, trí tuệ nhân tạo (AI) đặc biệt hữu ích trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp vì có thể dự đoán và đánh giá rủi ro khoản vay tốt hơn. Đối với các công ty đang tìm cách tăng giá trị, các công nghệ AI như học máy có thể giúp cải thiện việc bảo lãnh phát hành khoản vay và giảm rủi ro tài chính. Tuy nhiên, việc sử dụng AI trong đầu tư và ngân hàng phụ thuộc vào sự sẵn có của khối lượng lớn dữ liệu chất lượng tốt và kịp thời.

Các tổ chức tài chính đang sử dụng AI để thu thập thông tin chuyên sâu về dữ liệu chi tiết và chính xác hơn nhằm phân tích lượng lớn dữ liệu tài chính bao gồm xu hướng thị trường, hành vi của khách hàng và dự đoán về điều kiện thị trường. Phân tích dữ liệu như vậy có thể giúp các tổ chức tài chính đưa ra quyết định đầu tư tốt hơn, xác định gian lận và cải thiện quản lý rủi ro.

* Cải thiện hoạt động doanh nghiệp

Các nhà đầu tư và phân tích tài chính đang sử dụng GPT-3 để tạo báo cáo tài chính và tóm tắt. Tự động hóa các nhiệm vụ như vậy giúp giảm chi phí tổng thể vì làm giảm nhu cầu lao động thủ công. AI cũng có thể giúp các công ty tuân thủ nhiều hơn bằng cách tự động xác định bất kỳ dữ liệu nào không tuân thủ các tiêu chuẩn quy định.

AI có thể cải thiện đáng kể hiệu quả, độ chính xác và tuân thủ của lĩnh vực tài chính. ChatGPT mang lại lợi ích cho lĩnh vực tài chính và kế toán về mặt tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại như nhập dữ liệu, xử lý hóa đơn và tạo báo cáo. Việc tự động hóa như vậy giúp hạn chế lỗi do con người gây ra hơn và độ chính xác cao hơn trong các tác vụ nhập dữ liệu và tạo báo cáo.

Khi AI tiếp tục được cải thiện, giờ đây nó có thể hiểu và phản hồi các đầu vào bằng ngôn ngữ tự nhiên, giúp xử lý các câu hỏi của khách hàng và đưa ra lời khuyên tài chính hiệu quả hơn. ChatGPT đang tự động hóa các tác vụ thông thường như quản lý tài khoản và truy vấn số dư, cũng như cải thiện trải nghiệm và sự hài lòng chung của khách hàng.

Nhìn chung, các công ty trong lĩnh vực tài chính có thể sử dụng AI để cải thiện hoạt động, đạt được lợi thế cạnh tranh và tạo ra các cơ hội phát triển mới. Việc kết hợp AI trong tài chính cho phép xử lý các tác vụ thông thường như truy vấn số dư và thông tin thanh toán, giảm khối lượng công việc của nhân viên trung tâm cuộc gọi và cho phép họ tập trung vào các nhiệm vụ và chiến lược phức tạp, chuyên biệt hơn.

* Vượt qua các rào cản

Tuy nhiên, có những rào cản nhất định phải vượt qua nếu muốn đánh giá việc triển khai đầy đủ AI trong các tổ chức tài chính. Với việc lưu trữ và sử dụng số lượng lớn dữ liệu nhạy cảm, quyền riêng tư của dữ liệu và an ninh mạng là vô cùng quan trọng. Khó khăn trong việc giải thích cơ sở hợp lý của các quyết định tài chính AI ngày càng trở thành vấn đề quan trọng vì các thuật toán AI có thể phát hiện ra các mối tương quan chưa biết trong các tập dữ liệu mà các bên liên quan có thể khó hiểu vì chưa biết nguyên nhân cơ bản.

Các mô hình này có thể hoạt động kém trong trường hợp dữ liệu đầu vào có những biến động lớn và đột ngột, dẫn đến phá vỡ các mối tương quan đã thiết lập, có khả năng đưa ra các quyết định không chính xác, dẫn đến kết quả bất lợi cho các tổ chức tài chính hoặc khách hàng của họ.

Một điểm khác cần lưu ý là khả năng AI tái tạo những gì có vẻ giống như lời nói đích thực của con người nói lên một khía cạnh bẩm sinh trong trải nghiệm của con người, tự động khơi dậy sự đồng cảm. Khi một cỗ máy gợi lên sự đồng cảm, nó đặt ra câu hỏi liệu đó có thực sự là một dấu hiệu của con người hay không, có lẽ làm giảm khả năng phản ứng của chúng ta đối với sự đồng cảm đối với con người thực.

Những sáng tạo của AI làm mờ ranh giới của loài người, "bóp méo" nhận thức về chính chúng ta. Đó là phần nguy hiểm nhất. Khi máy học và sự phát triển của trí tuệ nhân tạo nói chung tiếp tục phát triển, điều này chắc chắn rất đáng lo ngại.

* Đạt được sự cân bằng

Khi nhiều hoạt động kinh tế trở nên tự động hóa, chúng ta có thể đang xem xét sự phát triển ở mức độ tương tự như cuộc cách mạng công nghiệp vừa qua. Câu hỏi đặt ra cho nhân loại là mọi người sẽ chọn làm gì với tâm trí của chúng ta sau khi họ được giải phóng khỏi nhiều nhiệm vụ hiện có thể được giao cho AI.

Mặc dù AI có thể giải phóng sức lao động của con người, nâng cao khả năng và nền kinh tế, nhưng nhân loại có thể lo lắng một cách chính đáng vì sự trỗi dậy của AI có thể khiến con người phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp hàng loạt và thay thế các nhiệm vụ của con người vốn mang lại ý nghĩa cho chúng ta.

Mặc dù điều quan trọng là nếu không tận dụng các yếu tố đặc biệt của con người là sự đồng cảm và hiểu biết, các tổ chức tài chính có thể gặp khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng, điều này bất lợi cho việc giữ chân khách hàng. Theo cách này, điều cần thiết là phải có một thành phần quan trọng của con người trong các chiến lược dịch vụ khách hàng.

Để thành công, các tổ chức phải thiết lập sự cân bằng giữa tương tác của con người và các công cụ kỹ thuật số. Kết hợp cả hai sẽ thấy sự gia tăng lớn hơn về mức độ trung thành và giữ chân khách hàng, thay vì chỉ tập trung vào một phía. Điều rõ ràng là mọi người có cơ hội tận dụng AI để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn nếu họ chọn áp dụng nó một cách có đạo đức, thông minh và sáng tạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục