Ứng phó bão số 10: Hà Tĩnh thu hoạch thủy sản sớm

18:39' - 14/09/2017
BNEWS Các hộ nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động phương án ứng phó, nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.
Người dân xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) thu hoạch cá sớm để tránh bão. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Trước diễn biến phức tạp của bão số 10, với sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, các hộ nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động phương án ứng phó, nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản Hà Tĩnh Nguyễn Công Hoàng cho biết, thời điểm này, về cơ bản, tôm vụ 2 mới thả được vài tháng, chưa đến kỳ thu hoạch nên nếu bão lớn vào, thiệt hại sẽ rất lớn.

Quan điểm chỉ đạo của ngành thủy sản Hà Tĩnh là cố gắng thu hoạch những diện tích tôm đã có thể xuất bán, số còn lại sẽ tập trung các biện pháp bảo vệ.

Tại Hợp tác xã nuôi trồng thuỷ sản Xuân Thành (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) hiện có khoảng 20 tấn tôm. Nếu theo đúng chu kỳ thì khoảng một tháng nữa mới thu hoạch.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão số 10 nên hợp tác xã này đã phải thu hoạch để bán sớm. Trong sáng 14/9, Hợp tác xã Xuân Thành đã tiến hành thu hoạch được 5 tấn tôm, phấn đấu đến sáng ngày mai sẽ thu hoạch xong.

Còn hơn tháng nữa mới đến kỳ thu hoạch, nhưng sáng nay ông Trần Hữu Dũng, xóm Xuân Hà, xã Thạch Bằng (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã thu hoạch hơn 1 ha tôm thẻ chân trắng.

Ông Dũng cho biết, nếu để thêm 1 tháng nữa hồ nuôi của chúng tôi sẽ đạt sản lượng trên 2 tấn, trọng lượng tôm khoảng 70 con/kg, với giá bán từ 170.000 đồng đến 180.000 đồng.

Nhưng thời điểm hiện tại chúng tôi phải thu hoạch nên sản lượng chỉ đạt 7 tạ đến 8 tạ. Do tôm nhỏ nên giá cả cũng rẻ hơn, song “non nhà hơn già đồng” nên đành phải thu sớm.

Trước khi bão số 10 đổ bộ vào Hà Tĩnh, tâm lý thà chịu rẻ còn hơn mất trắng đã được các hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn áp dụng.

Từ thiệt hại gây ra bởi những cơn bão trước đã khiến người dân tại vùng nuôi cá lồng bè Hộ Độ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) và xã Thạch Hạ (thành phố Hà Tĩnh) có thêm kinh nghiệm trong việc bảo vệ tài sản của mình.

Tranh thủ khoảng lặng trước cơn bão, hàng trăm hộ dân hối hả chèo thuyền vận chuyển cá từ lồng bè vào các hồ vùng trong đê để bảo vệ an toàn.

Anh Đoàn Văn Thông, xóm Hạ, xã Thạch Hạ cho biết: "Hiện tại, cá mú và cá hồng đã chuẩn bị đến thời kỳ thu hoạch nên chúng tôi phải vận chuyển vào các hồ bảo vệ phía trong. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã chằng, néo lại bè cố định thành từng mảng để đề phòng bị cuốn trôi, đánh chìm, hạn chế thấp nhất thiệt hại".

Tại xã Cẩm Dương (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) - nơi có khoảng 20 ha tôm he chân trắng mới xuống giống chưa đầy 2 tháng, nên việc bán non không thể thực hiện.

Công tác bảo vệ hồ nuôi được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Bà Chu Thị Thanh Thuỷ, Chủ tịch UBND xã Cẩm Dương chia sẻ, ngoài công điện khẩn, xã đã cử cán bộ trực tiếp xuống từng hộ nuôi để tuyên truyền, nhắc nhở các hộ nuôi trồng xả bớt nước ở các hồ nuôi, chằng chống hồ đập.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục