Ưu tiên phát triển hệ thống logistics gắn với cảng biển, cảng hàng không tại Trung
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Kế hoạch phát triển vận tải theo hướng hiện đại, đồng bộ, giảm chi phí và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo đó, ưu tiên phát triển mạnh, đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, quốc tế gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các trục hành lang kinh tế trọng điểm và tuyến thương mại liên vùng tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.
Về hạ tầng hàng không, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nâng cấp, cải tạo và nâng cao hiệu quả khai thác 9 cảng hàng không hiện có trong vùng. Đồng thời, đầu tư xây dựng mới cảng hàng không Phan Thiết, cảng hàng không Quảng Trị.
Cũng trong giai đoạn này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp, hỗ trợ các địa phương liên quan đầu tư xây dựng Trung tâm logistics hàng không gắn với sân bay quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai; bố trí các trung tâm logistics tại các cảng hàng không có nhu cầu vận tải lớn hơn 250.000 tấn/năm. Các trung tâm logistics đảm bảo các điều kiện về kho vận và kết nối các loại hình giao thông thích hợp để vận tải hàng hóa tại các cảng hàng không Đà Nẵng, Chu Lai.
Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phương tiện chở container trên đường sắt, đường thuỷ nội địa; đổi mới, hiện đại hóa các phương tiện vận tải, thiết bị xếp dỡ và nâng cao chất lượng dịch vụ xếp dỡ.
Liên quan đến ứng dụng khoa học và công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải xác định đây là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành vận tải, đặc biệt là các xu hướng công nghệ mới trong vận tải và logistics như tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, internet kết nối vạn vật... để có những bước phát triển đột phá cả trong công tác quản lý nhà nước và hoạt động của thị trường vận tải.Yếu tố kết nối hoạt động vận tải để thúc đẩy phát triển vận tải các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, tạo điều kiện cao nhất để vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất, thông suốt giữa các tỉnh, thành phố trong vùng cũng sẽ được Bộ Giao thông Vận tải chú trọng.Để đạt được các mục tiêu trên, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư, ứng dụng công nghệ thông tin, cơ chế chính sách xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo môi trường pháp lý đầy đủ cho quản lý phát triển thị trường vận tải.
Cùng với đó, ưu tiên phát triển vận tải đa phương thức trên các hành lang vận tải chính, đặc biệt là hành lang Bắc - Nam và các hành lang kết nối với các cảng biển cửa ngõ quốc tế nhằm tăng khối lượng hàng hóa vận chuyển, giảm chi phí vận tải biển, giảm chi phí logistics. Đẩy mạnh phát triển hệ thống cảng cạn làm đầu mối kết nối các phương thức vận tải kết hợp cung cấp các dịch vụ logistics.
Thông qua việc kết nối hoạt động của các doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải sẽ đẩy mạnh kết nối dịch vụ vận tải giữa các phương thức vận tải; tạo điều kiện hình thành các doanh nghiệp vận tải có quy mô lớn, có khả năng thực hiện các chuỗi vận tải nội địa - quốc tế.
Về dịch vụ vận tải, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của các sàn giao dịch vận tải, logistics, tạo điều kiện kết nối giữa đơn vị vận tải và chủ hàng, tăng tính minh bạch của thị trường vận tải, nâng cao hiệu quả khai thác.
Về hạ tầng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ huy động mọi nguồn lực, ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo các công trình hạ tầng thiết yếu tạo động lực thu hút doanh nghiệp vận tải. Hỗ trợ, kiến tạo cho việc hợp tác, liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp vận tải của các chuyên ngành để cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức và các dịch vụ logistics liên hoàn và hình thành những doanh nghiệp lớn về logistics. Tăng cường kết nối dịch vụ vận tải đường thủy nội địa với các phương thức vận tải khác bằng các hình thức xã hội hóa đầu tư hệ thống kho bãi, thiết bị xếp dỡ, đường giao thông kết nối tại các cảng đầu mối.
Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng công nghệ của cuộc cách mạng 4.0 trong tất cả các lĩnh vực hoạt động giao thông vận tải: công tác quản lý nhà nước, quản lý điều hành, khai thác vận tải, liên kết các phương thức vận tải, quản lý vận tải đa phương thức, dịch vụ logistics. Ưu tiên triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao năng suất lao động, tăng cường năng lực khai thác hạ tầng, phương tiện và cải cách thủ tục hành chính../.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố đường dây nóng phản ánh vi phạm trong lĩnh vực hàng không
17:36' - 16/06/2023
Công bố đường dây nóng phản ánh vi phạm trong lĩnh vực hàng không.Cụ thể, hộp thư điện tử: tthk@caa.gov.vn; số điện thoại đường dây nóng: 0240 8272 288.
-
Kinh tế Việt Nam
Hậu Giang tập trung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hai dự án cao tốc
14:58' - 29/05/2023
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị các sở, ngành phải tập trung quyết liệt vào bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hoàn chỉnh các thủ tục lựa chọn nhà thầu để khởi công dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long gặp khó khăn về nguồn cát đắp
13:01' - 23/05/2023
Các dự án đường cao tốc đang được triển khai đồng loạt tại Đồng bằng sông Cửu Long nên nhu cầu vật liệu cát là rất lớn khoảng 54 triệu m3, chủ yếu tập trung trong năm 2023 và 2024.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bài cuối - Kiên quyết không để móng chờ cột
12:10'
Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên có địa hình thi công phức tạp, chuẩn bị bước vào mùa mưa nên các công ty cột thép đang dồn lực cho sản xuất, đáp ứng thi công.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bài 3 - Tuân thủ kỷ luật thi công, tiến độ tính từng ngày
11:46'
Trên công trường dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, các nhà thầu đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung lực lượng và máy móc thiết bị thi công đào đúc móng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoảng 1.480 tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông vùng biên Hà Tiên
11:32'
Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang vừa ban hành quyết định đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Hà Tiên, với tổng kinh phí thực hiện khoảng 1.480 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bài 2 - Chính quyền quyết liệt, nhân dân đồng thuận
11:29'
Giải phóng mặt bằng luôn là khó khăn lớn nhất và cũng quyết định đến tiến độ thực hiện các dự án điện nói chung và các dự án truyền tải điện nói riêng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng có tính cách mạng, hành động, khả thi cao
11:26'
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã truyền đạt chuyên đề 1 về những nội dung cốt lõi, điểm mới trong các dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng theo hướng có tính cách mạng, hành động, khả thi cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bài 1 - Công trình đặc biệt quan trọng
11:09'
Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã và đang quyết liệt chỉ đạo, thúc tiến độ, tập trung giải quyết vướng mắc, khó khăn đưa dự án về đích đúng hạn trước ngày 2/9 năm nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Trà Vinh kêu gọi đầu tư 15 dự án vào Khu kinh tế Định An
10:08'
Tỉnh Trà Vinh đã công bố danh mục và đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến kêu gọi thu hút đầu tư 15 dự án vào Khu kinh tế Định An trên địa bàn tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp khánh thành nhiều công trình giao thông trọng điểm chào mừng ngày 30/4
09:23'
Kỷ niệm tròn 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm ở Tp Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ đã sẵn sàng đi vào hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Trung ương Đảng khoá XIII
08:58'
Sáng 16/4, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.