Vaccine ngừa COVID-19 có hiệu quả ở người dùng thuốc ức chế miễn dịch không?

18:12' - 02/09/2021
BNEWS Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu do bệnh viêm mãn tính (CID) và đang được điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch vẫn phát triển kháng thể sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Kết luận này được đưa ra trong một nghiên cứu vừa được Trường Y khoa Washington (Mỹ) ở St.Louis công bố mới đây.

Để đi đến kết luận này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành so sánh trong một nhóm gồm 133 bệnh nhân CID và 53 người khỏe mạnh.

Mỗi bệnh nhân mắc CID dùng ít nhất một loại thuốc ức chế miễn dịch cho các bệnh bao gồm bệnh viêm ruột, viêm khớp dạng thấp, viêm đốt sống, lupus ban đỏ và đa xơ cứng.

Các mẫu máu được lấy 2 lần từ tất cả những người tham gia, lần thứ nhất trong vòng 2 tuần kể từ khi họ được tiêm mũi vaccine đầu tiên của Pfizer hoặc Moderna và lần thứ 2 được lấy trong vòng 3 tuần sau mũi vaccine thứ 2.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đo nồng độ kháng thể của những người tham gia và đếm số lượng tế bào sản sinh kháng thể có trong mẫu máu của họ.

Các bệnh nhân CID vẫn tiếp tục điều trị theo phác đồ thuốc được chỉ định của họ, ngoại trừ 3 bệnh nhân đã ngừng sử dụng thuốc trong vòng 1 tuần sau khi tiêm chủng.

Theo kết quả nghiên cứu, tất cả những người tham gia khỏe mạnh và gần 90% những người dùng thuốc ức chế miễn dịch đều tạo ra kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, mức độ kháng thể và số lượng tế bào sản xuất kháng thể ở nhóm ức chế miễn dịch chỉ cao bằng 1/3 so với nhóm đối chứng.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những bệnh nhân dùng hai loại thuốc cụ thể có phản ứng miễn dịch đặc biệt yếu.

Theo đó, chỉ 65% những người dùng glucocorticoid, một loại steroid, và 60% những người dùng phương pháp điều trị tự miễn được gọi là liệu pháp làm suy giảm tế bào B, đã phát triển phản ứng kháng thể có thể phát hiện được.

Tuy nhiên, họ cũng phát hiện ra rằng một dạng thuốc dùng cho hóa trị được gọi là chất chống chuyển hóa - bao gồm methotrexate, chất ức chế TNF - không làm suy yếu đáng kể phản ứng miễn dịch so với những người không dùng những loại thuốc đó.

Thuốc ức chế miễn dịch thường được dùng cho những người mắc bệnh tự miễn tiềm ẩn hoặc những người được phẫu thuật cấy ghép nội tạng.

Tiến sĩ Alfred Kim, trợ lý giáo sư y khoa điều trị các bệnh tự miễn tại Bệnh viện Barnes-Do Thái cho biết phần lớn bệnh nhân suy giảm miễn dịch mắc các bệnh tự miễn có thể tạo ra các phản ứng kháng thể sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Trong khi đó, Tiến sĩ David Hirschwerk, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Northwell Health ở Manhasset, New York, cho rằng những thuốc ức chế miễn dịch đóng vai trò quan trọng giúp ngăn hệ miễn dịch phản ứng quá mức.

Tuy nhiên, phương pháp điều trị này lại ngăn cản khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ với vaccine so với những người không dùng thuốc ức chế miễn dịch.

Những bệnh nhân dùng các loại thuốc này có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 cao hơn và các biến chứng nghiêm trọng hơn nếu họ mắc COVID-19.

Khi được hỏi về độ an toàn của các vaccine sử dụng công nghệ mRNA đối với những bệnh nhân có hệ miễn dịch suy yếu, Tiến sĩ Theodore Strange, quyền chủ nhiệm y học tại Bệnh viện Đại học Staten Island, New York nhấn mạnh mRNA là một công nghệ rất an toàn, hiệu quả và ít gây ra tác dụng phụ.

Mũi vaccine mRNA đầu tiên đã tạo ra một số khả năng miễn dịch, và mũi thứ hai chắc chắn củng cố khả năng miễn dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục