Vaccine Sputnik V sản xuất tại Italy có thể được bán vào cuối năm 2021

17:06' - 12/03/2021
BNEWS Ngày 12/3, hãng thông tấn TASS (Nga) đưa tin các liều vaccine Sputnik V của Nga được hãng Adienne Pharma & Biotech sản xuất tại Italy sẽ không tung ra thị trường cho tới ít nhất vào cuối năm 2021.

TASS dẫn lời Chủ tịch hãng Adienne, Antonio Francesco Di Naro nêu rõ: "Công ty sẽ không sản xuất các lô vaccine (Sputnik V) để bán trước cuối năm 2021".

Ông cho biết công ty vẫn cần hoàn tất quá trình chuyển giao công nghệ để sản xuất vaccine Sputnik V, kiểm tra khâu sản xuất và chuyển giao dữ liệu cho các nhà quản lý trước khi chế phẩm này được bán ra thị trường.

Trước đó, ngày 9/3, Phòng Thương mại Italy-Nga thông báo Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) đã ký thỏa thuận với hãng dược phẩm Adienne có trụ sở tại Thụy Sĩ về việc sản xuất tại Italy loại vaccine Sputnik V.

Việc ký thỏa thuận đã mở đường cho việc thành lập cơ sở sản xuất vaccine Sputnik V đầu tiên tại Liên minh châu Âu (EU), với kế hoạch khởi động sản xuất vaccine tại Italy vào tháng 6.

Người đứng đầu Phòng thương mại Vincenzo Trani đánh giá sự kiện này đánh dấu thỏa thuận đầu tiên của một nước thuộc EU sản xuất vaccine Sputnik V của Nga và có thể coi đây là một "sự kiện lịch sử, chứng minh cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước".

Giới quan sát nhận định đây là bằng chứng mới nhất cho thấy một số công ty có thể thúc đẩy kế hoạch sản xuất mà không muốn chờ Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cấp phép sử dụng cho Sputnik V - loại vaccine phòng COVID-19 đầu tiên được đăng ký trên thế giới vào tháng 8/2020.

Các kết quả thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn cho thấy vaccine này đạt hiệu quả phòng bệnh tới 91,4%.

Kết quả thử nghiệm sau đó cũng đã được tạp chí khoa học The Lancet đăng tải, càng củng cố uy tín cho vaccine do Nga phát triển.

Hiện 3 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) là Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc đã cấp phép sử dụng loại vaccine này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục