Vai trò của đồng NDT sẽ ra sao khi kinh tế Trung Quốc phát triển?

21:08' - 17/04/2022
BNEWS Với vai trò ngày càng tăng của nền kinh tế Trung Quốc, vị thế quốc tế của đồng NDT ngày càng được củng cố.

Theo ông Jan Knoerich, giảng viên môn kinh tế Trung Quốc tại Đại học King's College London (Anh), với tầm quan trọng ngày càng tăng của nền kinh tế Trung Quốc cùng những nỗ lực thúc đẩy quốc tế hóa đồng nhân dân tệ (NDT) của chính phủ nước này, đồng NDT đang ngày càng có vai trò lớn trên thị trường quốc tế và xu hướng này sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

 

Chuyên gia Knoerich nhận xét, chỉ trong vài thập kỷ gần đây, Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng, và trở thành nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới. Với vai trò ngày càng tăng của nền kinh tế Trung Quốc, vị thế quốc tế của đồng NDT ngày càng được củng cố.

Lý do thứ nhất là Trung Quốc là quốc gia thương mại lớn nhất thế giới (về hàng hóa) và đồng NDT được quốc tế hóa nhiều hơn nhờ việc mở rộng các giao dịch thương mại bằng đồng NDT. Tuy nhiên, ông Knoerich lưu ý rằng vị thế của đồng NDT như một tài sản đầu tư toàn cầu hoặc tiền tệ dự trữ chưa thực sự nổi bật.

Theo chuyên gia người Anh này, một yếu tố khác góp phần vào sự phát triển của đồng NDT là việc Chính phủ Trung Quốc chủ động hỗ trợ tiến trình quốc tế hóa đồng NDT.

Cụ thể là tăng cường phát hành trái phiếu bằng đồng NDT, thúc đẩy các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương với các ngân hàng trung ương khác và thành lập các trung tâm giao dịch đồng NDT tại các trung tâm tài chính lớn trên thế giới để tạo điều kiện cho việc thanh toán giao dịch thương mại xuyên biên giới bằng đồng NDT.

Chính phủ Trung Quốc cũng ra mắt Hệ thống thanh toán liên ngân hàng xuyên biên giới (CIPS) của Trung Quốc để tạo thuận lợi cho việc thanh toán quốc tế bằng đồng NDT, phát triển các chương trình kết nối cổ phiếu và trái phiếu, đưa đồng NDT vào Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cùng với các biện pháp khác.

Chuyên gia Knoerich lưu ý, trung tâm tài chính London đóng một vai trò quan trọng khi trở thành trung tâm giao dịch NDT hàng đầu ở nước ngoài. Ông cho biết: “London và Vương quốc Anh đã đi đầu trong việc hỗ trợ phát triển các sáng kiến thúc đẩy quốc tế hóa đồng NDT".

Anh cũng ủng hộ mạnh mẽ việc đưa đồng NDT vào rổ SDR của IMF, và là quốc gia phương Tây lớn đầu tiên tham gia Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB).

Trong tương lai, ông Knoerich dự báo, khi tầm quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc và thương mại của Trung Quốc tiếp tục mở rộng, vị thế của đồng NDT cũng sẽ được nâng cao. Chính phủ Trung Quốc có khả năng sẽ tiếp tục hỗ trợ quốc tế hóa đồng NDT, có thể với các sáng kiến mới như thúc đẩy việc sử dụng đồng NDT kỹ thuật số ở nước ngoài.

Ông cũng nhấn mạnh thêm: “Niềm tin quốc tế lớn hơn vào hệ thống tài chính của Trung Quốc và các tổ chức của nước này cũng sẽ là tiền đề quan trọng để duy trì xu hướng quốc tế hóa đồng NDT”./. 

>>>Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục