Vẫn chưa rõ “đơn vị” trả kinh phí sửa chữa Quốc lộ 5
Ông Phạm Văn Bổn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết: Bộ Giao thông Vận tải vừa có đề xuất VIDIFI hỗ trợ kinh phí sửa chữa Quốc lộ 5.
Theo ông Phạm Văn Bổn, tại một cuộc họp gần đây do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường chủ trì, Thứ trưởng đã cho biết theo đề xuất của các đơn vị chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải đề nghị VIDIFI hỗ trợ tài chính để sửa chữa Quốc lộ 5.
Trước mắt là tiền sửa chữa gói thầu do Tập đoàn Sơn Hải đang thực hiện, kinh phí dự kiến đề nghị VIDIFI hỗ trợ khoảng 86 tỷ đồng. Tuy nhiên, vấn đề này liên quan đến phương án tài chính của dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Phó Tổng giám đốc Nguyễn Văn Bổn cho rằng, về phương án tài chính, VIDIFI đã có hợp đồng BOT với Bộ Giao thông Vận tải. Trong phương án tài chính cũng liên quan đến hai con đường là đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đường Quốc lộ 5, trên cơ sở thu phí để hỗ trợ một phần kinh phí cho xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Về đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, ông Phạm Văn Bổn cho hay, thời điểm VIDIFI trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt phương án tài chính của dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, phía Bộ Giao thông Vận tải đã không đề xuất khoản kinh phí này.
Mặt khác, phương án tài chính của dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cũng chỉ vừa mới được các bộ, ngành chấp thuận và Thủ tướng phê duyệt.
Do đó, nếu có đề nghị về khoản kinh phí này, VIDIFI và Bộ Giao thông Vận tải phải báo cáo Chính phủ và khi được Chính phủ phê duyệt thì VIDIFI sẽ chấp hành.
Hiện tại, VIDIFI là đơn vị đang tiến hành thu phí 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5, trước đó VIDIFI cũng là đơn vị ứng gần 400 tỷ/800 tỷ đồng tiền sửa chữa Quốc lộ 5, năm 2013 vừa qua và số tiền 400 tỷ này cũng đang được thu lại từ nguồn thu phí Quốc lộ 5.
Như vậy, nếu đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải được chấp thuận, kinh phí 86 tỷ đồng mà VIDIFI chuyển cho Ban quản lý dự án 3 (đơn vị quản lý dự án sửa chữa Quốc lộ 5) sẽ được thu hồi từ nguồn thu phí hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5 hiện nay.
Việc đó có nghĩa người dân và doanh nghiệp sẽ lại phải "móc" thêm “hầu bao” cho việc sửa chữa này.
Nhiều chuyên gia kinh tế nhận xét, điệp khúc đường hỏng trách nhiệm thuộc về các nhà thầu hay tiền sửa chữa do các nhà thầu phải bỏ ra lâu nay xem như một thông điệp quen thuộc.
Vấn đề đặt ra là đến thời điểm này chưa một cá nhân hay tổ chức liên quan đến việc sửa chữa này chịu trách nhiệm hay bị xử lý.
Suy cho cùng tiền của người dân, doanh nghiệp hay tiền từ ngân sách bỏ ra để sửa chữa hư hỏng cuối cùng vẫn là sự tiêu tốn nguồn lực của xã hội, nếu phải sửa nhiều thì chính là lãng phí nguồn lực xã hội.
Do đó, để giải quyết vấn đề này cần quy trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân.
Về tiến độ sửa chữa Quốc lộ 5 hiện nay, trao đổi với ông Bùi Danh Hải (cán bộ hiện trường Ban Quản lý dự án 3) cho biết, Tập đoàn Sơn Hải đang tiến hành cào bóc từ Km 94+00 – Km 99+100 với chiều dài 5.100 m, diện tích cào bóc khoảng 46.200m2.
Phần thảm bê tông nhựa, Tập đoàn Sơn Hải đã thảm sửa chữa được chiều dài khoảng 3.250m và diện tích khoảng 38.179 m2.
Như vậy, trong khi tiến độ khắc phục sửa chữa trên Quốc lộ 5 còn chậm, kéo dài thì mức phí phải đóng đối với mỗi phương tiện khi tham gia giao thông trên Quốc lộ 5 sẽ tăng từ 2-3 lần kể từ 1/12/2015.
Nghĩa là mức thu phí tối thiểu sẽ khoảng 30.000 đồng/lượt đối với xe ô tô dưới 12 chỗ.
Đại diện VIDIFI cho biết, v iệc triển khai thu phí này hoàn toàn nằm trong lộ trình về chính sách của Nhà nước và theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính đã hướng dẫn để giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước và đảm bảo có nguồn vốn đầu tư cho tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ./.
Quang Toàn
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Tiến sĩ Việt Nam đưa thời trang bền vững đến Anh
21:59' - 28/03/2024
Việc đưa được Hành trình thời trang vào Bảo tàng lịch sử tự nhiên sẽ là một thành công của dự án, góp phần chuyển tải thông điệp về thời trang bền vững của Việt Nam tới bạn bè Anh và quốc tế.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng trăm ngôi nhà bị hư hỏng sau trận mưa đá tại Yên Bái
21:34' - 28/03/2024
Ngày 28/3, tại Yên Bái đã xảy ra mưa đá, dông lốc gây thiệt hại nhiều nhà ở và cây cối hoa màu ở các huyện Mù Cang Chải, Trấn Yên và Văn Chấn.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ sập mỏ vàng ở Nga: Tạm dừng công tác cứu nạn cứu hộ, tiếp tục khoan thăm dò
21:33' - 28/03/2024
Các kỹ sư dự định khoan các mũi mới để kiểm tra các tầng khác nhau của hầm mỏ, vì vậy các máy khoan được lắp đặt với các góc khác nhau tại những vị trí khác nhau.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhu cầu tuyển lao động tăng trở lại ở Bình Dương
21:21' - 28/03/2024
Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, dự báo 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp cần khoảng 25.000 - 30.000 lao động.
-
Kinh tế & Xã hội
Mưa đá làm ảnh hưởng nhiều diện tích hoa màu tại Mộc Châu (Sơn La)
21:04' - 28/03/2024
Chiều 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La xảy ra hai đợt mưa đá kèm theo gió mạnh, gây ảnh hưởng tới nhiều diện tích hoa màu của nhân dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Quản lý chặt hoạt động của Trường Quốc tế Mỹ, đảm bảo quyền học tập cho học sinh
20:52' - 28/03/2024
UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao Công an Thành phố phối hợp với các địa phương nắm bắt tình hình dư luận xã hội để có những phương án xử lý phù hợp
-
Kinh tế & Xã hội
Nắng nóng, tiền điện tháng 3 ở Tp. Hồ Chí Minh sẽ tăng cao
20:00' - 28/03/2024
Tính đến nay, sản lượng tiêu thụ bình quân tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt 78,13 triệu kWh/ngày, cao hơn 12% so với cùng kỳ năm 2023.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều câu hỏi về rác thải tại buổi họp báo của UBND thành phố Hà Nội
19:58' - 28/03/2024
Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Minh Tấn và Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên trả lời, làm rõ thông tin về rác thải tại Hà Nội.
-
Kinh tế & Xã hội
Người lao động có được nghỉ bù dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4 – 1/5?
19:57' - 28/03/2024
Dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và dịp 30/4 và 1/5, lịch nghỉ sẽ như thế nào? Người lao động có được nghỉ bù với thời gian dài hơn không? Những ngày nghỉ này có được hưởng nguyên lương không?