Vẫn chưa rõ “đơn vị” trả kinh phí sửa chữa Quốc lộ 5

14:47' - 23/10/2015
BNEWS Điệp khúc đường hỏng trách nhiệm thuộc về các nhà thầu hay tiền sửa chữa do các nhà thầu phải bỏ ra đang lặp lại ở dự án Quốc lộ 5.
Tập đoàn Sơn Hải đang tiến hành cào bóc, sửa chữa mặt đường Quốc lộ 5. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS


Ông Phạm Văn Bổn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết: Bộ Giao thông Vận tải vừa có đề xuất VIDIFI hỗ trợ kinh phí sửa chữa Quốc lộ 5. 

Theo ông Phạm Văn Bổn, tại một cuộc họp gần đây do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường chủ trì, Thứ trưởng đã cho biết theo đề xuất của các đơn vị chuyên môn của Bộ Giao thông Vận tải đề nghị VIDIFI hỗ trợ tài chính để sửa chữa Quốc lộ 5.

Trước mắt là tiền sửa chữa gói thầu do Tập đoàn Sơn Hải đang thực hiện, kinh phí dự kiến đề nghị VIDIFI hỗ trợ khoảng 86 tỷ đồng. Tuy nhiên, vấn đề này liên quan đến phương án tài chính của dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Phó Tổng giám đốc Nguyễn Văn Bổn cho rằng, về phương án tài chính, VIDIFI đã có hợp đồng BOT với Bộ Giao thông Vận tải. Trong phương án tài chính cũng liên quan đến hai con đường là đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đường Quốc lộ 5, trên cơ sở thu phí để hỗ trợ một phần kinh phí cho xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Về đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, ông Phạm Văn Bổn cho hay, thời điểm VIDIFI trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt phương án tài chính của dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, phía Bộ Giao thông Vận tải đã không đề xuất khoản kinh phí này.

Mặt khác, phương án tài chính của dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cũng chỉ vừa mới được các bộ, ngành chấp thuận và Thủ tướng phê duyệt.

Do đó, nếu có đề nghị về khoản kinh phí này, VIDIFI và Bộ Giao thông Vận tải phải báo cáo Chính phủ và khi được Chính phủ phê duyệt thì VIDIFI sẽ chấp hành.
Hiện tại, VIDIFI là đơn vị đang tiến hành thu phí 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5, trước đó VIDIFI cũng là đơn vị ứng gần 400 tỷ/800 tỷ đồng tiền sửa chữa Quốc lộ 5, năm 2013 vừa qua và số tiền 400 tỷ này cũng đang được thu lại từ nguồn thu phí Quốc lộ 5.
Như vậy, nếu đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải được chấp thuận, kinh phí 86 tỷ đồng mà VIDIFI chuyển cho Ban quản lý dự án 3 (đơn vị quản lý dự án sửa chữa Quốc lộ 5) sẽ được thu hồi từ nguồn thu phí hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5 hiện nay.

Việc đó có nghĩa người dân và doanh nghiệp sẽ lại phải "móc" thêm “hầu bao” cho việc sửa chữa này.
Nhiều chuyên gia kinh tế nhận xét, điệp khúc đường hỏng trách nhiệm thuộc về các nhà thầu hay tiền sửa chữa do các nhà thầu phải bỏ ra lâu nay xem như một thông điệp quen thuộc.

Vấn đề đặt ra là đến thời điểm này chưa một cá nhân hay tổ chức liên quan đến việc sửa chữa này chịu trách nhiệm hay bị xử lý.

Suy cho cùng tiền của người dân, doanh nghiệp hay tiền từ ngân sách bỏ ra để sửa chữa hư hỏng cuối cùng vẫn là sự tiêu tốn nguồn lực của xã hội, nếu phải sửa nhiều thì chính là lãng phí nguồn lực xã hội.

Do đó, để giải quyết vấn đề này cần quy trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân.
Về tiến độ sửa chữa Quốc lộ 5 hiện nay, trao đổi với ông Bùi Danh Hải (cán bộ hiện trường Ban Quản lý dự án 3) cho biết, Tập đoàn Sơn Hải đang tiến hành cào bóc từ Km 94+00 – Km 99+100 với chiều dài 5.100 m, diện tích cào bóc khoảng 46.200m2.

Phần thảm bê tông nhựa, Tập đoàn Sơn Hải đã thảm sửa chữa được chiều dài khoảng 3.250m và diện tích khoảng 38.179 m2.
Như vậy, trong khi tiến độ khắc phục sửa chữa trên Quốc lộ 5 còn chậm, kéo dài thì mức phí phải đóng đối với mỗi phương tiện khi tham gia giao thông trên Quốc lộ 5 sẽ tăng từ 2-3 lần kể từ 1/12/2015.

Nghĩa là mức thu phí tối thiểu sẽ khoảng 30.000 đồng/lượt đối với xe ô tô dưới 12 chỗ.
Đại diện VIDIFI cho biết, v iệc triển khai thu phí này hoàn toàn nằm trong lộ trình về chính sách của Nhà nước và theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính đã hướng dẫn để giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước và đảm bảo có nguồn vốn đầu tư cho tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ./.
Quang Toàn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục