Vận chuyển trái phép động vật hoang dã bị cấm có thể bị phạt tù 15 năm

07:46' - 10/10/2020
BNEWS Hành vi vận chuyển trái phép động vật hoang dã bị cấm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức hình phạt lên đến 15 năm tù theo quy định tại Điều 244 Bộ luật Hình sự.

Xe khách là một trong những phương tiện phổ biến được nhiều đối tượng tội phạm sử dụng để vận chuyển động vật hoang dã trái phép nhằm trốn tránh sự điều tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Đó là thông tin mà Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) đưa ra ngày 9/10, tại Hà Nội.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thiên nhiên, năm 2019, Trung tâm đã ghi nhận nhiều vụ vận chuyển động vật hoang dã bằng xe khách mà cơ quan chức năng không xác định được chủ sở hữu thực sự của lô hàng.

Trong những trường hợp này, các cơ quan chức năng cũng không xử lý tài xế hoặc phụ xe vì những người này thường khai báo không biết hàng hóa được gửi là động vật hoang dã bị cấm để thoái thác trách nhiệm.

Luật Giao thông đường bộ 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã quy định cụ thể về việc nghiêm cấm doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hành khách vận chuyển hàng cấm và/hoặc động vật sống.

Bên cạnh đó, pháp luật cũng yêu cầu lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải kiểm tra hàng hóa trước khi vận chuyển.

Từ những quy định trên, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên cho rằng, người lái xe và nhân viên phục vụ trên xe khách phải chịu trách nhiệm về hàng hóa mà họ vận chuyển, kể cả trường hợp họ không kiểm tra trước.

Hành vi vận chuyển trái phép động vật hoang dã bị cấm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức hình phạt lên đến 15 năm tù theo quy định tại Điều 244 Bộ luật Hình sự hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 360 triệu đồng theo Điều 22, Nghị định 35/2019/NĐ-CP và Điều 41, Nghị định 42/2019/NĐ-CP.

Do đó, đại diện Trung tâm Giáo dục thiên nhiên khuyến nghị, các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường phổ biến pháp luật đến các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải cũng như các lái xe và nhân viên phục vụ trên xe; khuyến cáo họ cảnh giác, không tiếp tay cho các đối tượng tội phạm, đồng thời không tham gia vận chuyển hàng cấm, đặc biệt là động vật hoang dã.

Đồng thời, xử lý nghiêm các lái xe, nhân viên phục vụ trên xe có liên quan đến việc vận chuyển động vật hoang dã trái phép, đặc biệt trong trường hợp các đối tượng này biết rõ là động vật hoang dã mà vẫn vận chuyển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục