Vấn đề người di cư: Thổ Nhĩ Kỳ chặn hàng chục người di cư trên biển Aegean

21:58' - 06/04/2016
BNEWS Ngày 6/4, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ khoảng 60 người di cư trên biển Aegean, tuyến đường biển nối Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.
Thổ Nhĩ Kỳ chặn hàng chục người di cư trên biển Aegean. Ảnh minh họa: TTXVN

Hiện những người di cư bị bắt giữ, bao gồm một số người Syria, đã được đưa về một cơ sở của lực lượng bảo vệ bờ biển tại tỉnh Izmir, miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, ngày 4/4, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắt giữ 155 người di cư trên biển Aegean. 

Từ đầu tuần này, Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu đưa người di cư quay trở lại Thổ Nhĩ Kỳ theo thoả thuận "một đổi một" giữa 2 bên nhằm ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp tới châu Âu. Theo đó, với mỗi người di cư tại Thổ Nhĩ Kỳ được EU tái phân bổ, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận lại 1 người di cư không đủ điều kiện tị nạn từ châu Âu.

Trong ngày đầu tiên 4/4 thực thi thỏa thuận trên, 202 người di cư tại các đảo Lesbos và Chios của Hy Lạp đã được đưa trở lại Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi hàng chục người di cư Syria tại Thổ Nhĩ Kỳ đã được Đức, Phần Lan và Hà Lan tiếp nhận trong hai ngày 4-5/4. 

Tính đến nay, 3 ngày sau khi EU và Thổ Nhĩ Kỳ thực thi thỏa thuận đạt được hồi tháng 3 vừa qua nhằm chặn tuyến đường mà hàng trăm nghìn người di cư đã sử dụng trong năm ngoái để đến "miền đất hứa", số người di cư qua đường biển nối giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đã giảm mạnh. Trong vòng 24 giờ qua (tính đến sáng 6/4), chỉ có 68 người di cư đã cập bến các đảo của Hy Lạp từ Thổ Nhĩ Kỳ, giảm mạnh so với con số 225 người trong ngày trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục