Vấn đề người di cư: Thủ tướng Đức kêu gọi EU không đẩy Hy Lạp vào tình trạng hỗn loạn

10:51' - 29/02/2016
BNEWS Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) không thể để Hy Lạp rơi vào tình trạng hỗn loạn do các nước thành viên EU đóng cửa biên giới để ngăn chặn người di cư.
Thủ tướng Đức kêu gọi EU không đẩy Hy Lạp vào tình trạng hỗn loạn. Ảnh: natoassociation

Phát biểu trong chương trình truyền hình "Anne Will" tối 28/2, bà Merkel nhắc lại việc tất cả các nước trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) năm ngoái đã phải bằng mọi cách để giữ Hy Lạp ở lại Eurozone, đồng thời cảnh báo việc nhiều nước EU hiện đóng cửa biên giới có thể lại đẩy Hy Lạp rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Bà Merkel chỉ trích hành động của Áo và một số nước vùng Balkan áp đặt các biện pháp kiểm soát biên giới hoặc hạn mức người di cư mỗi ngày, tạo ra tình trạng "ứ tắc" ở Hy Lạp, quốc gia vốn chịu nhiều áp lực khi đối phó với dòng người di cư từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Đức một lần nữa kêu gọi các đối tác châu Âu hướng tới một giải pháp chung nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn hiện nay. Theo nhà chức trách, hiện có hơn 20.000 người tị nạn và di cư đang bị dồn ứ tại quốc gia cửa ngõ của EU này.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, trước đó, cũng trong cuộc trò chuyện với người dẫn chương trình Anne Will, bà Merkel khẳng định sẽ tiếp tục chính sách hiện nay nhằm mục tiêu giảm số người tị nạn vào Đức so với năm 2015, đồng thời bác bỏ việc áp đặt mức trần tiếp nhận người tị nạn như các đối tác trong liên đảng bảo thủ của bà yêu cầu.

Thủ tướng Merkel khẳng định bà đặt mọi nỗ lực vào một giải pháp chung của châu Âu, cũng như hướng giải quyết các vấn đề vốn là nguyên nhân dẫn tới dòng người phải chạy lánh nạn, trước hết ở Syria.

Dù thừa nhận giải pháp tiến triển chậm, song bà khẳng định đây là cách duy nhất nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng một cách bền vững.

Thủ tướng Merkel nêu rõ, trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay, trách nhiệm của Đức không phải đẩy gánh nặng sang nước khác, mà là cùng các đối tác châu Âu giải quyết khủng hoảng, trong đó có tăng cường bảo vệ biên giới ngoài EU, đàm phán hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp tục hỗ trợ Hy Lạp.

Nhà lãnh đạo Đức bày tỏ tin tưởng và lạc quan rằng châu Âu có thể thống nhất được một giải pháp chung tại Hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào 17-18/3 tới, khẳng định Đức không có "kế hoạch B" hay một giải pháp cấp quốc gia như việc đóng cửa biên giới để giải quyết vấn đề hiện nay.

Bà lên tiếng chỉ trích các hành động đơn phương mà các đối tác châu Âu đã áp dụng như việc đóng cửa biên giới đối với người tị nạn, nhấn mạnh rằng những hành động đó không phải là giải pháp tháo gỡ khủng hoảng.

Phát biểu trong chương trình, bà Merkel cũng phê phán đề xuất hành động "tủn mủn" của Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Sigmar Gabriel khi vị Phó Thủ tướng Đức đề nghị xây dựng một dự án phúc lợi xã hội riêng cho người Đức song song với việc hỗ trợ người tị nạn.

Bà cũng bày tỏ cảm thông với những người quan ngại trước tình trạng hiện nay, kêu gọi sự kiên trì, đồng thời nêu rõ các trường hợp không đồng tình có thể tuần hành hoà bình thay vì thực hiện các hành động tấn công, kỳ thị người nước ngoài.

Cuộc trò chuyện trên truyền hình được thực hiện trong bối cảnh một giải pháp chung của châu Âu cho cuộc khủng hoảng người tị nạn hiện nay vẫn còn khá xa vời, trong khi áp lực với Thủ tướng Merkel ngày càng gia tăng, đặc biệt khi chỉ còn 2 tuần nữa sẽ diễn ra các cuộc bầu cử nghị viện quan trọng tại ba bang ở Đức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục