Vấn đề người di cư: Các nước Balkan áp đặt hạn ngạch di cư

13:35' - 28/02/2016
BNEWS Bộ Nội vụ Croatia đã xác nhận sẽ áp đặt hạn ngạch đối với người di cư, theo đó chỉ cho phép 580 người đi qua biên giới nước này mỗi ngày.
Các nước Balkan áp đặt hạn ngạch đối với người di cư. Ảnh: dw.com

Ngày 27/2, tờ "Vecernji List" của Croatia đưa tin quyết định áp đặt hạn ngạch này còn được Macedonia, Serbia, Slovenia và Áo nhất trí.

Quyết định này được đưa ra do sức ép từ phía Áo, quốc gia gần đây đã giới hạn số người di cư quá cảnh tối đa là 3.200 người và chỉ tiếp nhận 80 đơn xin tị nạn mỗi ngày bất chấp những chỉ trích từ Liên minh châu Âu (EU).

Sau khi 4 quốc gia khu vực Balkan kể trên thông báo áp đặt hạn ngạch đối với người di cư, ngày 27/2, khoảng 6.500 người đã bị mắc kẹt tại trại Idomeni ở khu vực biên giới phía Bắc Hy Lạp với Macedonia.

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất tại châu Âu kể từ Chiến tranh Thế giới thứ II chưa có dấu hiệu lắng dịu, việc kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn của các nước ở châu lục này đã khiến hàng nghìn người bao gồm nhiều trẻ em bị mắc kẹt tại Hy Lạp.

Theo văn phòng của Bộ trưởng Nội vụ Hy Lạp phụ trách vấn đề di cư Yiannis Mouzalas, hiện nay, hơn 20.000 người tị nạn và di cư đang bị dồn ứ tại quốc gia cửa ngõ của EU này.

Các nước EU do lo ngại an ninh và nguy cơ đổ vỡ khu vực tự do đi lại Schengen, gần đây đã nhất trí tăng cường kiểm soát chặt chẽ biên giới bên ngoài đối với tất cả những người nhập cảnh vào EU, ngay cả Đức - quốc gia có chính sách mở cửa đối với người di cư - cũng đã có kế hoạch hạn chế người tị nạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục