Vận tải biển toàn cầu biến động chưa từng có vì thuế quan Mỹ
Các chuyên gia trong ngành vận tải biển gần đây cho biết những chính sách thương mại thay đổi liên tục từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến ngành vận tải biển toàn cầu rơi vào tình trạng biến động chưa từng có.
Kể từ khi ông Trump trở lại Nhà Trắng vào tháng 1/2025, việc áp dụng các mức thuế quan mới đã buộc những doanh nghiệp phải liên tục điều chỉnh hoạt động kinh doanh và chuỗi cung ứng.
Cụ thể, nhiều tàu chở hàng đã phải rời cảng trong tình trạng chỉ đạt khoảng 50% công suất vận tải trong khi cước phí vận chuyển dao động mạnh và các tuyến hàng hải truyền thống có khả năng phải điều chỉnh. Ông Alexandre Charpentier – chuyên gia vận tải thuộc công ty tư vấn Roland Berger – cho biết trong 3 tuần trước khi có thông báo tạm hoãn thuế, hoạt động thương mại bị chững lại rõ rệt khi các doanh nghiệp giữ hàng tồn kho để phòng ngừa rủi ro, từ đó khiến giá cước giảm mạnh. Tuy nhiên, sau khi quyết định hoãn thuế 90 ngày được Tổng thống Trump bất ngờ đưa ra, thị trường đã lập tức đảo chiều. Các doanh nghiệp tranh thủ tăng tốc vận chuyển hàng sang Mỹ, giải phóng hàng tồn kho và tranh nhau đặt chỗ trên tàu, khiến giá cước tăng trở lại.
Cùng thời điểm, Mỹ công bố kế hoạch áp các mức phí cảng mới từ giữa tháng 10 đối với những tàu do Trung Quốc chế tạo hoặc vận hành. Đây là động thái bổ sung cho loạt thuế nhập khẩu mà chính quyền Tổng thống Trump áp lên hàng hóa của Trung Quốc. Theo đánh giá, quyết định thu phí cảng sẽ gây ảnh hưởng lớn nhất tới Trung Quốc, quốc gia chiếm gần một nửa sản lượng đóng tàu toàn cầu, vượt xa cả Hàn Quốc và Nhật Bản. Các chuyên gia cho rằng trong dài hạn, ngành vận tải biển có khả năng sẽ tiếp tục đối mặt với xu hướng giảm giá cước tương tự như giai đoạn 2018–2019 dưới nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Trump khi các hãng vận tải rơi vào tình trạng dư thừa công suất, chi phí vận hành tăng cao và doanh thu sụt giảm. Theo ông Charpentier, các tuyến hàng hải từ Trung Quốc sẽ dần mất lợi thế, nhường chỗ cho những tuyến vận chuyển mới từ các quốc gia Đông Nam Á hoặc Ấn Độ. Bà Anne-Sophie Fribourg – Phó Chủ tịch phụ trách mảng vận tải biển tại công ty Zencargo (Vương quốc Anh) – cũng cho rằng tuyến vận tải biển Trung Quốc - Mỹ có nguy cơ trở nên kém hiệu quả. Trong trường hợp đó, các hãng tàu sẽ cần điều chỉnh lộ trình, ưu tiên những khu vực có nhu cầu tăng trưởng ổn định như Mỹ Latinh. Chuyên gia Sandy Gosling của công ty McKinsey cho rằng thuế quan chỉ là một phần trong chuỗi các gián đoạn mà ngành vận tải đã và đang phải đối mặt trong nhiều năm qua. Dẫn lại một báo cáo năm 2020 từ McKinsey Global Institute, bà cho biết trung bình mỗi ngành công nghiệp đều trải qua một đợt gián đoạn nghiêm trọng kéo dài ít nhất một tháng trong khoảng thời gian trung bình 3,7 năm. Tuy nhiên, theo bà Fribourg, những hãng vận tải hiện đã phát triển được năng lực thích nghi linh hoạt hơn trước các biến động, nhất là sau những cú sốc lớn như đại dịch COVID-19 hay các vụ tấn công của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ, buộc nhiều tàu phải đổi tuyến qua Mũi Hảo Vọng. Tuy vậy, ông Charpentier lưu ý việc tái cấu trúc các tuyến vận tải và chuỗi cung ứng sẽ cần thời gian để thiết lập lại hạ tầng và mạng lưới hậu cần, không thể thực hiện trong thời gian ngắn. Trước đó, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cảnh báo nếu các chính sách thuế quan hiện tại tiếp tục được duy trì, kim ngạch thương mại hàng hóa toàn cầu trong năm 2025 có thể giảm thêm 1,5%.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
"Bão" thuế quan có thể đổ bộ vào thị trường pin Mặt Trời Đông Nam Á
15:52' - 22/04/2025
Chính phủ Mỹ ngày 21/4 thông báo ý định áp mức thuế lên tới 3.521% đối với mặt hàng tấm pin năng lượng Mặt Trời nhập khẩu từ Đông Nam Á.
-
Kinh tế Thế giới
Vấn đề thuế quan chi phối Hội nghị mùa Xuân của IMF/WB
08:02' - 22/04/2025
Thuế quan là một trong những vấn đề chi phối Hội nghị mùa Xuân 2025 của IMF/WB diễn ra từ ngày 21-26/4 tại Washington, Mỹ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thủ tướng Thái Lan bị đình chỉ Paetongtarn Shinawatra ra hầu tòa
13:54'
Sáng 21/8, Thủ tướng bị đình chỉ của Thái Lan, bà Paetongtarn Shinawatra đã có mặt tại Tòa án Hiến pháp nước này để tham gia phiên điều trần nhân chứng.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ từ chối đàm phán thuế quan với Brazil
08:02'
Ông Celso Amorim, cố vấn đặc biệt về đối ngoại của Tổng thống Brazil Lula da Silva khẳng định Chính phủ Mỹ đã từ chối đàm phán với Brazil liên quan đến các biện pháp thuế quan mới.
-
Kinh tế Thế giới
Nga: Động đất độ lớn 5,3 ở ngoài khơi bán đảo Kamchatka
18:05' - 20/08/2025
Ngày 20/8, trận động đất độ lớn 5,3 đã xảy ra ở ngoài khơi bán đảo Kamchatka của Nga.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Thâm hụt ngân sách Liên bang có thể lên đến 22.700 tỷ USD
16:37' - 20/08/2025
Theo Ủy ban Ngân sách Liên bang Có trách nhiệm (CRFB), thâm hụt ngân sách liên bang của Mỹ trong thập kỷ tới có thể lên đến 22.700 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ chấp thuận yêu cầu tham vấn của Brazil tại WTO về thuế quan
15:38' - 20/08/2025
Mỹ đã chấp thuận yêu cầu tham vấn của Brazil tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) liên quan đến việc Mỹ áp thuế 50% đối với hàng hóa nhập khẩu từ quốc gia Nam Mỹ này.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc: Xuất khẩu thực phẩm sang Mỹ giảm do tác động từ thuế quan
10:15' - 20/08/2025
Xuất khẩu thực phẩm của Hàn Quốc sang Mỹ trong tháng 7 đã ghi nhận mức giảm so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ bổ sung 407 loại sản phẩm phải chịu thuế quan
07:38' - 20/08/2025
Theo CNBC, các mức thuế mới, có hiệu lực từ 18/8/2025, mở rộng phạm vi áp dụng đối với các mặt hàng mà Tổng thống Donald Trump trước đó đã công bố đánh thuế.
-
Kinh tế Thế giới
Các doanh nghiệp Nhật Bản đối mặt những trở ngại ngày càng tăng từ thuế quan
07:00' - 20/08/2025
Các doanh nghiệp phi sản xuất dự kiến lợi nhuận ròng kết hợp đạt gần 27.040 tỷ yen (183 tỷ USD), giảm 5% so với năm trước.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp với sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU
12:47' - 19/08/2025
Ngày 18/8, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ gia hạn thêm 6 tháng cuộc điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) đến hết ngày 21/2/2026.