Vận tải đường sắt Việt - Nga sang trang mới
Những năm gần đây, trong bối cảnh địa chính trị mới đang hình thành, vận tải hàng hóa đường sắt giữa hai nước một lần nữa chiếm vị trí hàng đầu.
Kể từ năm 2018, công ty con Logistics của Tập đoàn đường sắt Nga đã hợp tác với nhà điều hành kho vận Ratraco của Việt Nam, triển khai dịch vụ vận chuyển hàng hóa dọc theo hành lang vận tải đường bộ hai chiều Nga-Việt, Việt-Nga.
Dịch vụ này lập tức đáp ứng nhu cầu của các nhà xuất-nhập khẩu Nga cũng như Việt Nam. Để kịp thời phục vụ và không bị lỡ bước, mùa Xuân năm nay, có thêm công ty TransContainer của Nga cũng liên kết tổ chức hành lang vận tải đường sắt.
TransContainer là công ty hàng đầu trong lĩnh vực hậu cần đường sắt container Á-Âu, chuyên vận hành đội tàu container và toa xe vận tải lớn nhất ở Nga.
Công ty tích luỹ được nhiều kinh nghiệm phong phú trong khâu quản lý hiệu quả chu trình vận chuyển hàng hóa trên hơn 300.000 tuyến đường ở Nga và nước ngoài, cho phép vận chuyển container hàng đến bất kỳ điểm nào ở Nga, các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), châu Âu và châu Á.
Ông Nikita Pushkarev, Giám đốc phụ trách bán hàng và dịch vụ hậu mãi của TransContainer, cho biết trong giai đoạn đầu của hoạt động hành lang vận tải mới, các mặt hàng như chè, cà phê, gia vị, giày dép và quần áo sẽ được chuyển từ Việt Nam để bán trong mạng lưới bán lẻ của Nga.
Từ Hà Nội, hàng hóa sẽ được chuyển trên các toa xe tiêu chuẩn 1.435 mm, đi qua lãnh thổ Trung Quốc và sau đó được xếp lên toa xe khổ đường 1.520 mm của Nga tại sàn riêng của công ty ở ga Zabaikalsk.
Việc vận chuyển hàng hóa trên lãnh thổ Việt Nam và Trung Quốc sẽ do công ty con TCFF của TransContainer đảm trách. Trong số những lợi thế của tuyến mới có tốc độ vận chuyển cao so với các tuyến đường biển thay thế qua vùng Viễn Đông của Nga, nhanh hơn 5-8 ngày và giá thành chi phí tối ưu.
Ngoài ra, lô hàng được xử lý trong khuôn khổ chế độ pháp lý thống nhất, bởi Việt Nam, Trung Quốc và Nga đều là các thành viên tham gia hiệp định vận tải hàng hóa đường sắt quốc tế. Trong tương quan này, TransContainer có thể lưu hành một chứng từ vận tải, vận đơn đường sắt, cho toàn bộ tuyến đường.
Thời gian vận chuyển từ Hà Nội tới ngoại ô Moskva, đến ga Elektroygli với tổng chiều dài hơn 10.000 km, sẽ mất khoảng 35 ngày. TransContainer cung cấp các thiết bị riêng, đồng thời sẵn sàng đảm bảo khâu bảo quản hàng hóa trong kho tại Việt Nam, đóng vào container, cũng như làm thủ tục thông quan và bảo hiểm quốc tế.
Hàng hóa sẽ từ Việt Nam đến Trung Quốc theo lô gồm 12 container 40 feet, sau đó tập kết trên lãnh thổ Trung Quốc và gửi đến Nga bằng các đoàn tàu với khoảng 50 container.
Ông Pushkarev cho biết thêm rằng dự kiến mỗi tháng sẽ gửi ít nhất 2 chuyến tàu container theo tuyến đường này.
Đồng thời, các bên liên quan đang tích cực nghiên cứu các giải pháp vận tải để theo chiều khứ hồi thường xuyên đưa đến Việt Nam các lô hàng xuất khẩu của Nga gồm ngũ cốc, gỗ xẻ và các hóa chất không nguy hiểm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao dự án nâng cấp đường sắt gói 7.000 tỷ đồng chưa thể về đích?
13:24' - 21/07/2022
Tuyến đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận Hà Nội khó có thể về đích trong năm nay vì còn đang vướng mặt bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải đồng thuận việc xây mới cầu đường sắt Y Na (Bắc Ninh)
15:32' - 12/07/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh về việc đầu tư xây dựng cải tạo cầu đường sắt Km30+430 tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất đầu tư 475 tỷ đồng cải tạo các ga đường sắt phía Bắc
15:39' - 07/07/2022
Tổng mức đầu tư dự kiến để cải tạo 3 ga hành khách và 4 ga hàng hoá là hơn 475 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh thu vận tải đường sắt tăng hơn 38%
14:11' - 07/07/2022
Doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm 2022 của Tổng công ty và của khối vận tải dự kiến tăng trưởng khá; trong đó doanh thu khối vận tải tăng hơn 38% so với cùng kỳ năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đang trên hành trình trở thành một nền kinh tế có thu nhập cao
21:37' - 31/03/2025
Việt Nam đang trên hành trình trở thành một nền kinh tế có thu nhập cao, với tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm nhanh nhất Đông Nam Á.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa cửa khẩu Săm Pun (Việt Nam) - Điền Bồng (Trung Quốc)
21:23' - 31/03/2025
Ngày 31/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang cùng Cục Thương vụ Châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức lễ thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Săm Pun (Việt Nam) - Điền Bồng (Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác phát triển đường sắt giữa Việt Nam – Hàn Quốc
20:19' - 31/03/2025
Ngày 31/3, Bộ Xây dựng Việt Nam phối hợp với Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) đã tổ chức Diễn đàn Hợp tác đường sắt Việt Nam - Hàn Quốc năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Bỉ
19:52' - 31/03/2025
Chiều 31/3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Các vấn đề châu Âu và Hợp tác phát triển Bỉ Maxime Prevot.
-
Kinh tế Việt Nam
Những tiếng nói kỳ vọng từ các doanh nghiệp
19:28' - 31/03/2025
Mặc dù có đóng góp lớn cho nền kinh tế, song kinh tế tư nhân vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, trở ngại.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Bỉ ký kết hợp tác phát triển bền vững và ứng phó biến đổi khí hậu
19:23' - 31/03/2025
Biến đổi khí hậu đang là thách thức toàn cầu, đặc biệt với Việt Nam – một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế tư nhân: Dấu ấn trong kiến thiết hạ tầng
19:13' - 31/03/2025
Với ba đột phá chiến lược của đất nước: thể chế - hạ tầng - nhân lực, có thể nói dấu ấn kinh tế tư nhân in đậm trong đột phá hạ tầng của Việt Nam những năm gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế tư nhân: Vững mạnh cùng kinh tế đất nước
19:12' - 31/03/2025
Kinh tế tư nhân phải là lực lượng tiên phong trong kỷ nguyên mới, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nền kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia, có trách nhiệm xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Trần Lưu Quang: Động lực chiến lược cho Việt Nam trong kỷ nguyên mới
19:02' - 31/03/2025
Trên bước đà chuẩn bị cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân một lần nữa được Đảng, Nhà nước đặt nhiều kỳ vọng bứt phá và phát triển.