Vận tải đường sắt Việt - Nga sang trang mới
Những năm gần đây, trong bối cảnh địa chính trị mới đang hình thành, vận tải hàng hóa đường sắt giữa hai nước một lần nữa chiếm vị trí hàng đầu.
Kể từ năm 2018, công ty con Logistics của Tập đoàn đường sắt Nga đã hợp tác với nhà điều hành kho vận Ratraco của Việt Nam, triển khai dịch vụ vận chuyển hàng hóa dọc theo hành lang vận tải đường bộ hai chiều Nga-Việt, Việt-Nga.
Dịch vụ này lập tức đáp ứng nhu cầu của các nhà xuất-nhập khẩu Nga cũng như Việt Nam. Để kịp thời phục vụ và không bị lỡ bước, mùa Xuân năm nay, có thêm công ty TransContainer của Nga cũng liên kết tổ chức hành lang vận tải đường sắt.
TransContainer là công ty hàng đầu trong lĩnh vực hậu cần đường sắt container Á-Âu, chuyên vận hành đội tàu container và toa xe vận tải lớn nhất ở Nga.
Công ty tích luỹ được nhiều kinh nghiệm phong phú trong khâu quản lý hiệu quả chu trình vận chuyển hàng hóa trên hơn 300.000 tuyến đường ở Nga và nước ngoài, cho phép vận chuyển container hàng đến bất kỳ điểm nào ở Nga, các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), châu Âu và châu Á.
Ông Nikita Pushkarev, Giám đốc phụ trách bán hàng và dịch vụ hậu mãi của TransContainer, cho biết trong giai đoạn đầu của hoạt động hành lang vận tải mới, các mặt hàng như chè, cà phê, gia vị, giày dép và quần áo sẽ được chuyển từ Việt Nam để bán trong mạng lưới bán lẻ của Nga.
Từ Hà Nội, hàng hóa sẽ được chuyển trên các toa xe tiêu chuẩn 1.435 mm, đi qua lãnh thổ Trung Quốc và sau đó được xếp lên toa xe khổ đường 1.520 mm của Nga tại sàn riêng của công ty ở ga Zabaikalsk.
Việc vận chuyển hàng hóa trên lãnh thổ Việt Nam và Trung Quốc sẽ do công ty con TCFF của TransContainer đảm trách. Trong số những lợi thế của tuyến mới có tốc độ vận chuyển cao so với các tuyến đường biển thay thế qua vùng Viễn Đông của Nga, nhanh hơn 5-8 ngày và giá thành chi phí tối ưu.
Ngoài ra, lô hàng được xử lý trong khuôn khổ chế độ pháp lý thống nhất, bởi Việt Nam, Trung Quốc và Nga đều là các thành viên tham gia hiệp định vận tải hàng hóa đường sắt quốc tế. Trong tương quan này, TransContainer có thể lưu hành một chứng từ vận tải, vận đơn đường sắt, cho toàn bộ tuyến đường.
Thời gian vận chuyển từ Hà Nội tới ngoại ô Moskva, đến ga Elektroygli với tổng chiều dài hơn 10.000 km, sẽ mất khoảng 35 ngày. TransContainer cung cấp các thiết bị riêng, đồng thời sẵn sàng đảm bảo khâu bảo quản hàng hóa trong kho tại Việt Nam, đóng vào container, cũng như làm thủ tục thông quan và bảo hiểm quốc tế.
Hàng hóa sẽ từ Việt Nam đến Trung Quốc theo lô gồm 12 container 40 feet, sau đó tập kết trên lãnh thổ Trung Quốc và gửi đến Nga bằng các đoàn tàu với khoảng 50 container.
Ông Pushkarev cho biết thêm rằng dự kiến mỗi tháng sẽ gửi ít nhất 2 chuyến tàu container theo tuyến đường này.
Đồng thời, các bên liên quan đang tích cực nghiên cứu các giải pháp vận tải để theo chiều khứ hồi thường xuyên đưa đến Việt Nam các lô hàng xuất khẩu của Nga gồm ngũ cốc, gỗ xẻ và các hóa chất không nguy hiểm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao dự án nâng cấp đường sắt gói 7.000 tỷ đồng chưa thể về đích?
13:24' - 21/07/2022
Tuyến đường sắt Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận Hà Nội khó có thể về đích trong năm nay vì còn đang vướng mặt bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải đồng thuận việc xây mới cầu đường sắt Y Na (Bắc Ninh)
15:32' - 12/07/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh về việc đầu tư xây dựng cải tạo cầu đường sắt Km30+430 tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất đầu tư 475 tỷ đồng cải tạo các ga đường sắt phía Bắc
15:39' - 07/07/2022
Tổng mức đầu tư dự kiến để cải tạo 3 ga hành khách và 4 ga hàng hoá là hơn 475 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh thu vận tải đường sắt tăng hơn 38%
14:11' - 07/07/2022
Doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm 2022 của Tổng công ty và của khối vận tải dự kiến tăng trưởng khá; trong đó doanh thu khối vận tải tăng hơn 38% so với cùng kỳ năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên cơ chở hơn 35 tấn hàng viện trợ nhân đạo của Nga cho Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi) đến Hà Nội
22:01' - 20/09/2024
Theo Đại sứ quán Nga, tối 20/9, chuyên cơ của Bộ Tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga đã chuyển hơn 35 tấn hàng viện trợ nhân đạo tới Việt Nam nhằm hỗ trợ khắc phục hậu quả tàn khốc của cơn bão số 3.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trực tuyến và dựa trên dữ liệu
21:22' - 20/09/2024
Mục tiêu tổng quát của Kế hoạch nhằm chuyển đổi công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sang môi trường điện tử, ứng dụng công nghệ để tổng hợp dữ liệu, hỗ trợ phân tích...
-
Kinh tế Việt Nam
Thay thành viên Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
19:11' - 20/09/2024
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp làm ủy viên Tổ công tác thay thế đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai Đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc"
17:56' - 20/09/2024
Đợt thi đua cao điểm được triển khai thực hiện từ tháng 8/2024, sơ kết vào tháng 12/2024; tổng kết vào cuối năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Đảm bảo lương thực, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp sau bão, lũ
16:30' - 20/09/2024
Ngày 20/9, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Yên Bái về đề xuất bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai sau cơn bão số 3.
-
Kinh tế Việt Nam
Lộ trình chuyển đổi xanh hấp dẫn nhà đầu tư mới đến với Tây Nguyên
16:26' - 20/09/2024
Theo các chuyên gia, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xanh vùng Tây Nguyên, các tỉnh này cần có lộ trình chuyển đổi xanh để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng bền vững của thị trường và hấp dẫn nhà đầu tư mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm hoàn thiện cơ chế thu hút đầu tư phát triển năng lượng tái tạo
15:09' - 20/09/2024
Tp. Hồ Chí Minh có nhiều tiềm năng để phát triển công nghiệp năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, để tiềm năng đó thành thực tế, cần có cơ chế chính sách trong thu hút nhà đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Để Biên Hòa trở thành trung tâm logistics vùng Đông Nam Bộ
14:57' - 20/09/2024
Để phát triển Biên Hòa trở thành đầu mối giao thông quan trọng, trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các chuyên gia cho rằng quy hoạch phải đi trước một bước.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên gia nhận định Fed hạ lãi suất tác động tích cực tới kinh tế Việt Nam
14:51' - 20/09/2024
Với quyết định hạ lãi suất 0,5 điểm % ngày 18/9 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ mang lại tác động lớn tới nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam.