Vàng giảm sức hấp dẫn trước khả năng Fed sớm tăng lãi suất

16:29' - 18/06/2021
BNEWS Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 16/6 khiến thị trường bất ngờ với dự báo lãi suất sẽ được nâng lên sớm hơn dự kiến. Điều này đã gây thất vọng cho người lạc quan về triển vọng đầu tư vào vàng.

Giá vàng giảm 4% trong phiên 16/6 và tiếp tục giảm trong phiên 17/6, xuống dưới mức 1.800 USD/ounce lần đầu tiên kể từ đầu tháng Năm.
Dù giá vàng thường tăng trước những lo ngại về lạm phát, Phố Wall có thể đã lường trước khả năng này. Các nhà đầu tư đang bán vàng do khả năng Fed sẽ tập trung nhiều hơn vào vấn đề lạm phát và có thể hành động quyết liệt hơn.
Lãi suất tăng không có lợi cho vàng, khi khiến kim loại quý này mất sức hấp dẫn so với các tài sản khác như trái phiếu vốn có xu hướng được hưởng lợi trong môi trường lãi suất tăng.
Nhà phân tích tại Ipek Ozkardeskaya, Swissquote, cho rằng triển vọng lợi suất trái phiếu tăng mạnh hơn sẽ hạn chế đà tăng của giá vàng dù sức ép lạm phát lớn hơn. Lợi suất trái phiếu duy trì đà tăng có thể giữ giá vàng ở dưới mức 1.800 USD/ounce.
Việc Fed chú trọng hơn đến vấn đề lạm phát có thể dẫn đến việc lợi suất trái phiếu tăng cũng như đồng USD mạnh hơn, điều cũng không có lợi cho giá vàng.
Người phụ trách thị trường của AvaTrade, Naeem Aslam, nhận định hoạt động bán vàng cũng tương tự như "cơn thịnh nộ" diễn ra vào năm 2013, khi Fed dự kiến bắt đầu giảm tốc độ mua trái phiếu và các tài sản khác.
Ông Aslam cho rằng hiện vàng đã giảm đi sức hấp dẫn và nếu giá vẫn ở mức dưới 1.800 USD/ounce, kim loại này có thể sẽ dễ bị tổn thương trước một đợt bán tháo ồ ạt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục