Vàng ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong thanh toán

16:24' - 28/04/2022
BNEWS Khi lạm phát tại Mỹ ở mức cao kỷ lục trong bốn thập niên, người sở hữu một công ty ở Utah, Steve Allred, đã lo ngại về sức mua của đồng USD giảm đi.

Để dự phòng trước khả năng tình hình trở nên xấu hơn, ông Allred, cũng như nhiều nhà đầu tư khác, đã mua vàng. Ông cũng bắt đầu chấp nhận một số dạng kim loại quý khác trong thanh toán tại ba cửa hàng phần cứng mà ông sở hữu. 

 
Ông Allred là một trong số những người Mỹ chọn vàng làm đồng tiền thay thế khi các khoản chi chưa từng có của chính phủ và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng chính sách tiền tệ khiến giá trị của đồng bạc xanh có nguy cơ giảm đi.

Theo số liệu của Chính phủ Mỹ, sức mua của đồng USD đã giảm 86% kể từ năm 1971, khi Tổng thống Richard Nixon dừng việc cho phép chuyển đổi đồng USD thành vàng với mức giá cổ định.

Cùng với việc sử dụng vàng làm trang sức, đưa vào dự trữ của Fed và dùng trong một số lĩnh vực sản xuất công nghiệp, một số người tin rằng vàng có giá trị hơn các đồng tiền pháp định như đồng USD, do các chính phủ có thể phát hành trái phiếu và in tiền.

Số liệu của Fed cho thấy, lượng USD trong lưu thông hiện là 2.250 tỷ USD, tăng từ mức 1.800 tỷ USD vào đầu năm 2020 và mức trên 800 tỷ USD vào năm 2007.

Việc sử dụng vàng như một đồng tiền đã bắt đầu gia tăng sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007-2009 và được thúc đẩy khi đại dịch bùng phát vào năm 2020, khi Chính phủ Mỹ chi hàng nghìn tỷ USD và Fed mua lượng trái phiếu chưa từng có trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế.

Trong khi vàng sẽ không đe dọa vị trí độc tôn của đồng bạc xanh, việc sử dụng kim loại quý này đang gia tăng nhanh. Những đổi mới cho phép sử dụng vàng ngay cả với những giao dịch nhỏ nhất hàng ngày, góp phần phát triển xu hướng hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục