Vàng tăng giá hai tuần liên tiếp

10:03' - 12/06/2016
BNEWS Giá vàng ghi dấu tuần tăng thứ hai liên tiếp, do giới đầu tư đang có xu hướng tìm đến các tài sản an toàn trong bối cảnh triển vọng kinh tế thế giới còn mờ nhạt.
Giá vàng thế giới tăng giá hai tuần liên tiếp. Ảnh: blog.csiro.au

Giá vàng thế giới tăng trong cả 4/5 phiên giao dịch của tuần này, sau khi báo cáo gây thất vọng được công bố cuối tuần trước về thị trường lao động Mỹ trong tháng 5/2016 đã làm giảm những đồn đoán về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm tăng lãi suất.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu hôm 6/6 tại Philadelphia, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết Fed có thể sẽ tăng lãi suất trong bối cảnh những yếu tố kinh tế tế tích cực đang “lấn át” những yếu tố tiêu cực. Chính điều này đã khiến vàng rớt giá phiên duy nhất trong tuần vào ngày 7/6.

Tuy nhiên, thị trường kim loại quý đã nhanh chóng phục hồi nhờ sự đi xuống của lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và các thị trường chứng khoán thế giới, đưa giá vàng lên các mức “đỉnh” của 2-3 tuần.

Tâm lý nhà đầu tư còn bị tác động bởi cuộc trưng cầu dân ý ở Vương Quốc Anh, dự kiến diễn ra vào ngày 23/6 tới, về tư cách thành viên của nước này trong Liên minh châu Âu (EU).

Mối lo ngại về kịch bản nước Anh rời khỏi EU sẽ làm gia tăng sự bất ổn tại thị trường châu Âu, đã đẩy thị trường chứng khoán toàn cầu đi xuống, qua đó góp phần làm tăng tính hấp dẫn của các kênh trú ẩn an toàn như vàng.

Theo chuyên gia phân tích thuộc ICBC Standard Bank, ông Tom Kendall, vàng vẫn giữ được sức hấp dẫn trong những tuần tới, với các nguyên nhân chính là đồng USD tiếp tục yếu đi và khả năng Fed chưa vội sớm tăng lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ không tăng trưởng mạnh như mong đợi.

Tính tới 1 giờ 08 phút sáng ngày 11/6 (giờ Việt Nam), tại sàn giao dịch COMEX của Mỹ, giá vàng giao ngay tăng 0,4%, lên 1.273,21 USD/ounce, sau khi có thời điểm leo lên mức cao nhất kể từ ngày 18/5 là 1.277,70 USD/ounce.

Trong khi đó, giá vàng giao tháng 8/2016 cũng tăng 0,3%, lên 1.275,90 USD/ounce, mức đóng cửa cao nhất trong hơn ba tuần qua. Tính chung cả tuần, giá vàng giao kỳ hạn tiến 2,7%.

Cũng trong phiên này, giá bạc giao ngay cũng chạm mức “đỉnh” của ba tuần rưỡi là 17,37 USD/ounce trước khi lùi xuống và đóng cửa ở mức 17,30 USD/ounce. Đây là tuần tăng giá mạnh nhất của kim loại này kể từ tháng Tư.

Trong ngày 9/6, lượng vàng do SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, nắm giữ tăng 0,7% lên 887,38 tấn, mức cao nhất kể từ tháng 10/2013./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục