VATM nâng chất hoạt động đầu tư

09:22' - 18/06/2022
BNEWS Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa tổ chức khởi công công trình “Trạm radar sơ cấp, thứ cấp Cam Ranh”.
Dự án ngoài việc giúp nâng cao năng lực dịch vụ giám sát cho sân bay Cam Ranh, dữ liệu radar của trạm sẽ hòa cùng dữ liệu radar, dữ liệu giám sát hàng không từ các trạm radar hàng không, các nguồn dữ liệu giám sát hàng không khác trên cả nước, góp phần nâng cao năng lực điều hành bay của Tổng công ty.

 

Dữ liệu radar tại trạm Cam Ranh cũng được Tổng công ty chia sẻ, cung cấp tới Quân chủng Phòng không - Không quân để tích hợp vào hệ thống xử lý tích hợp của Quân chủng nhằm phục vụ bảo vệ vùng trời, đất liền, vùng biển, hải đảo của Tổ quốc.
 
Đây chỉ là một trong nhiều dự án mà VATM đã, đang và sẽ triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2025. Đáng chú ý trong giai đoạn này, VATM đặc biệt tập trung nguồn lực vào các công trình bảo đảm hoạt động bay tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Cảng hàng không Điện Biên...

Lãnh đạo VATM đánh giá, hoạt động đầu tư - xây dựng được triển khai theo đúng pháp luật của Nhà nước, quy định của Tổng công ty từ đó góp phần vào sự nghiệp quản lý, bảo vệ vùng trời Tổ quốc.

Xác định việc xây dựng, cụ thể hóa các giải pháp đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng trong đầu tư xây dựng là nhiệm vụ quan trọng, mang tính đột phá trong quản lý đầu tư xây dựng giai đoạn 2021-2025 của Tổng công ty, ngày 28/5/2021, Đảng ủy VATM đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 40 – NQ/ĐU về “Nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ các dự án, tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam”.

Tại Nghị quyết đã thẳng thắn đánh giá khách quan, trung thực, cụ thể về những tồn tại, hạn chế; xác định quan điểm và mục tiêu; đề ra các nhiệm vụ và giải pháp để tổ chức thực hiện theo từng nhóm vấn đề.

Theo đó, Tổng công ty đã giám sát chặt chẽ, đảm bảo khối lượng, chất lượng công trình theo đúng thiết kế được duyệt. Việc thẩm tra, thẩm định hồ sơ dự án tiếp tục được quan tâm đẩy nhanh với khối lượng lớn hồ sơ, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Về cơ bản cho đến nay, hoạt động đầu tư đã và đang tập trung vào lĩnh vực cốt lõi là đảm bảo điều hành bay và chưa có ảnh hưởng tiêu cực nào đến hoạt động điều hành bay của VATM cũng như nguồn thu của VATM. 

Tính đến thời điểm hiện tại, VATM đã hoàn thành đưa vào sử dụng có hiệu quả nhiều dự án quan trọng mang tính chiến lược như: Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi, Thọ Xuân, Tuy Hòa, Phù Cát; Trạm Radar Sơn Trà; cơ sở dữ liệu địa hình và chướng ngại vật hàng không (eTOD) khu vực 2 sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; hệ thống thiết kế phương thức bay…

Tổng công ty đang triển khai đầu tư các dự án trọng điểm song song với trên 150 dự án đầu tư mới, thay thế, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay...

Đặc biệt, VATM đã củng cố kiện toàn tổ chức và cán bộ của Ban Quản lý dự án, xây dựng trình tự thực hiện, tăng cường phân cấp, phân quyền để đẩy nhanh giải quyết các thủ tục đầu tư dự án. Đồng thời chủ động nghiên cứu những khó khăn, vướng mắc để hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng giai đoạn 2021-2025, đề xuất các chính sách hoặc giải pháp có liên quan để tháo gỡ.

Trên cơ sở phân tích, nhận diện các khó khăn, vướng mắc hiện hữu trong quá trình thực hiện dự án, Tổng công ty nghiên cứu, nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật, các chính sách liên quan đồng thời có báo cáo gửi các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc giải đáp thắc mắc, đề xuất điều chỉnh các chính sách phù hợp với tình hình thực tế.

Ngoài ra, Tổng công ty tổ chức rà soát các quy chế, quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng, quản lý thực hiện hợp đồng… để kịp thời đề xuất những sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh các quy chế theo hướng đảm bảo tuân thủ pháp luật, đồng thời giảm tối đa thủ tục không cần thiết. Từ đó phấn đấu rút ngắn thời gian trong mỗi giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án và kết thúc dự án.

Trong lĩnh vực đấu thầu, lãnh đạo VATM cho hay, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu và quản lý thực hiện hợp đồng, các chủ đầu tư triệt để tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả. Hoạt động đấu thầu tập trung các hệ thống trang thiết bị chuyên ngành quản lý bay nhằm tăng tính chuyên nghiệp trong hoạt động đầu tư mua sắm, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí tổ chức mua sắm. Nhờ hoạt động đấu thầu qua mạng đã góp phần tiết kiệm chi do mua sắm lô lớn và đảm bảo giá được thống nhất, tương đồng về kỹ thuật.

Cùng với đó, Tổng công ty tổ chức nghiên cứu phương án phân chia gói thầu một cách khoa học, hợp lý; hạn chế phân chia dự án thành quá nhiều gói thầu; đảm bảo lựa chọn được nhà thầu có đủ điều kiện năng lực (nhân sự, thiết bị, tài chính), kinh nghiệm…

Về hiệu quả kinh tế, tất cả các gói thầu của Tổng công ty thực hiện đấu thầu trong năm 2021 đều có giá trúng thầu thấp hơn nhiều so với dự toán gói thầu được duyệt, tiết kiệm được vốn đầu tư trong bối cảnh Tổng công ty gặp khó khăn về tích lũy vốn đầu tư do tiếp tục chịu tác động tiêu cực của dịch COVID-19.

Theo lãnh đạo VATM, giai đoạn trung hạn 5 năm 2021 – 2025, VATM phấn đấu hoàn thành đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng quản lý bay theo Kế hoạch tổng thể phát triển Hệ thống thông tin dẫn đường, giám sát và quản lý không lưu (CNS/ATM) Hàng không dân dụng Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định 22/QĐ-BGTVT. Đây sẽ là tiền đề giúp VATM củng cố vững chắc hình ảnh, thương hiệu và thể hiện trách nhiệm lớn đối với sự nghiệp quản lý, bảo vệ vùng trời Tổ quốc, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành giao thông vận tải và đất nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục