VBF 2018: Chia sẻ cơ hội trong xu thế chuyển dịch thương mại toàn cầu

17:55' - 03/12/2018
BNEWS Chiều 3/12, hai đồng Chủ tịch VBF là ông Vũ Tiến Lộc và ông Tomaso Andreatta đã có buổi tiếp xúc với báo chí để cung cấp một số thông tin.

Trước thềm khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên 2018, chiều 3/12, hai đồng Chủ tịch VBF là ông Vũ Tiến Lộc và ông Tomaso Andreatta đã có buổi tiếp xúc với báo chí để cung cấp một số thông tin liên quan tới nội dung các vấn đề sẽ được thảo luận tại diễn đàn kỳ này.

VBF là một cơ chế đối thoại liên tục, chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam với cộng đồng các doanh nghiệp trong nước và quốc tế nhằm cải thiện các điều kiện kinh doanh cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp tư nhân, tạo thuận lợi hóa cho môi trường đầu tư, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam.

Với chủ đề “Chia sẻ cơ hội trong xu thế chuyển dịch thương mại toàn cầu”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam 2018 sẽ tập trung 2 nhóm ý kiến rất cụ thể từ cộng đồng kinh doanh, các hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài; cùng với đó là báo cáo của 13 nhóm công tác chuyên đề nêu lên tiến trình giải quyết các vấn đề còn tồn đọng từ năm trước tới năm nay; kèm theo những giải pháp được đề xuất.

Ngoài ra, diễn đàn sẽ tập trung thảo luận và lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, điểm lại những phản hồi từ các cơ quan chức năng, cũng như các tham luận dự báo về tình hình kinh tế và hoạt động của doanh nghiệp trong năm 2019…

Trong bối cảch nền kinh tế đang thu được những kết quả khả quan, nhất là về xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển doanh nghiệp, cũng đặt ra vấn đề cần quan tâm là các doanh nghiệp cần ý thức, chủ động chuẩn bị cho hội nhập sâu rộng hơn vào đời sống kinh tế quốc tế; đặc biệt là việc Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, đây không chỉ là cơ hội và điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước mà còn đặt ra không ít thách thức, sức ép do việc mở rộng thị trường và tuân thủ các cam kết hội nhập...

Thực tế đặt ra yêu cầu cần làm gì, có biện pháp nào hỗ trợ doanh nghiệp một cách hiệu quả, thiết thực; từ đó thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh, bền vững kết hợp bảo vệ môi trường.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng kiến nghị Chính phủ cần đẩy mạnh cải cách, bãi bỏ điều kiện kinh doanh bất hợp lý, tiếp tục tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước đồng thời khuyến khích đầu tư theo hình thức đầu tư hợp tác công-tư...

Việt Nam cần chuẩn bị tốt để định vị mình trong chuỗi giá trị toàn cầu, gắn liền với một số yêu cầu cấp thiết như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư thỏa đáng cho công nghệ, cải cách thể chế kinh tế...

Ông Tomaso Andreatta, đồng chủ tịch diễn đàn VBF cho biết, hoạt động thương mại toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, đặt ra yêu cầu doanh nghiệp cũng cần phải thay đổi để thích ứng, phát triển.

Tại diễn đàn, một số gợi ý sẽ được nêu ra nhằm hỗ trợ và tăng tốc cho nền kinh tế như tập trung phát triển, bổ sung nguồn cung cấp năng lượng, tập trung cải tạo, xây mới, hoàn thiện hệ thống hạ tầng... để cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia cũng như hỗ trợ doanh nghiệp.

Việt Nam cần hướng tới mục tiêu tăng trưởng nhanh nhưng bền vững, kết hợp bảo vệ môi trường với chi phí thấp hơn.

Đặc biệt, doanh nghiệp cần khắc phục những hạn chế để tăng sức cạnh tranh, phát huy sức sáng tạo, bắt kịp xu thế kinh doanh nhằm tồn tại, đóng góp nhiều hơn vào nền kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục