VDMA: Trung Quốc nên từ bỏ quy chế nước đang phát triển

15:20' - 14/01/2020
BNEWS Theo Hiệp hội Công nghiệp Đức(VDMA), Trung Quốc nên chịu sự điều chỉnh các quy tắc thương mại quốc tế áp dụng đối với các nước phát triển, thay vì hưởng quy chế nền kinh tế mới nổi.

Liên đoàn các nhà sản xuất máy công cụ của Đức - cơ quan thuộc Hiệp hội Công nghiệp Đức (VDMA) - ngày 13/1 cho rằng, Trung Quốc nên chịu sự điều chỉnh của các quy tắc thương mại quốc tế áp dụng đối với các nước phát triển, thay vì hưởng quy chế nền kinh tế mới nổi.

Liên đoàn trên nêu rõ Trung Quốc - nhà xuất khẩu máy công cụ lớn thứ hai thế giới, sau Đức - đã "lách luật" để thực hiện các biện pháp trợ giá trá hình và tiếp cận thị trường không công bằng.

Liên đoàn các nhà sản xuất máy công cụ Đức nói thêm nhiều khu vực tại Trung Quốc từ lâu đã không còn là một phần của quốc gia đang phát triển, bởi vậy Trung Quốc cần phải tuân theo các quy tắc thương mại quốc tế tương tự như được áp dụng với Đức hoặc Liên minh châu (EU).

VDMA cho hay, việc trợ giá cho phép các công ty Trung Quốc che giấu chi phí sản xuất thực sự, đặc biệt trong các lĩnh vực như sản xuất tấm pin năng lượng Mặt Trời, khi các sản phẩm từ Trung Quốc giá rẻ tràn ngập thị trường quốc tế và khiến các đối thủ cạnh tranh mất hoàn toàn lợi thế. 

Kể từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2001, Trung Quốc đã cam kết giữ vai trò như các quốc gia thành viên khác trong việc thông báo cho tổ chức này các chính sách trợ giá của mình. Tuy nhiên, VDMA cho rằng điều này chỉ được thực hiện ở mức hạn chế.

Theo ông Ulrich Ackermann, Giám đốc thương mại quốc tế của Liên đoàn các nhà sản xuất máy công cụ Đức, nhấn mạnh trong tương lai, mọi hành vi trợ giá không được thông báo phải tự động được phân loại là hành động "bóp méo" thị trường và phải có các biện pháp đối phó với tình trạng này. 

VDMA kêu gọi EU chỉ nên cho phép các doanh nghiệp từ quốc gia thứ ba - đã ký kết thỏa thuận song phương ràng buộc việc tiếp cận thị trường bình đẳng và minh bạch - tham gia thị trường của khối.

VDMA cũng kêu gọi Brussels và Bắc Kinh hoàn tất thỏa thuận tự do hóa dòng đầu tư giữa EU và Trung Quốc, vốn được đàm phán kể từ năm 2013 nhằm “loại bỏ” cạnh tranh không lành mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục