Về Quảng Trị, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam ăn Tết có phải cách ly?

11:11' - 20/01/2022
BNEWS Người đến hoặc về các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam ăn Tết có phải cách ly hay xét nghiệm không đang là vấn đề người dân quan tâm trong những ngày cận Tết này.

Quảng Trị: Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam cho biết, về cơ bản tỉnh đã hoàn toàn thích ứng với trạng thái “bình thường mới” và đang kiểm soát tốt dịch COVID-19.

Hiện nay, người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng, trở về Quảng Trị từ địa phương có các cấp độ dịch: Cấp 2 – màu vàng (nguy cơ trung bình) tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày, không bắt buộc xét nghiệm SARS-CoV-2; cấp 3 – màu cam (nguy cơ cao) và cấp 4 – màu đỏ (nguy cơ rất cao) tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, xét nghiệm nhanh hoặc RT-PCR một lần vào ngày đầu tiên.

Đối với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine trở về từ địa phương có các cấp độ dịch: 2, 3 và 4 cũng chỉ cách ly tại nhà và xét nghiệm SARS-CoV-2 tùy theo cấp độ dịch. Tất cả người trở về Quảng Trị từ địa phương có cấp độ dịch cấp 1 – màu xanh (bình thường mới) chỉ khai báo y tế, không giới hạn đi lại. Tỉnh cũng đã triển khai điều trị người mắc COVID-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà.

Quảng Bình: Tỉnh Quảng Bình yêu cầu người về từ vùng đỏ, vùng cam, vùng cách ly y tế (phong tỏa) phải có giấy chứng nhận âm tính với COVID-19 trong 72 giờ và khai báo trên ứng dụng PC-COVID.

Với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi COVID-19 trong 6 tháng cần tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày, thực hiện 5K và xét nghiệm COVID-19 ít nhất 2 lần vào ngày thứ nhất và thứ bảy.

Người tiêm chưa đủ liều vaccine cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, sau đó sẽ tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Người chưa tiêm vaccine cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày; xét nghiệm COVID-19 vào ngày thứ nhất, thứ bảy và ngày thứ 14; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Với người về từ vùng vàng, vùng xanh, tỉnh không yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm khi đi lại (khuyến khích tự xét nghiệm), khai báo y tế trên ứng dụng PC-COVID, tự theo dõi sức khỏe và thực hiện 5K.

Người nhập cảnh cần có xét nghiệm âm tính với COVID-19 bằng PCR trong 72 giờ trước khi nhập cảnh (trừ trẻ em dưới 2 tuổi). Người không có thì bắt buộc xét nghiệm ngay tại nơi nhập cảnh, phải chịu chi phí xét nghiệm.

Người nhập cảnh là công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân (gồm vợ/chồng, con) chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều sẽ được tiêm miễn phí trong thời gian cách ly.

Các F1 cách ly y tế tập trung ít nhất 14 ngày, xét nghiệm ít nhất 3 lần trong thời gian cách ly, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần.

Đà Nẵng: Thành phố Đà Nẵng này chủ trương không ngăn sông cấm chợ, không ngăn cản, hạn chế đi lại của người dân; người đến Đà Nẵng khai báo y tế điện tử.

Người về từ vùng dịch màu cam, đỏ nếu không có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực 72 giờ khi tới Đà Nẵng thì phải xét nghiệm COVID-19. Người từ hai vùng này cách ly (tại nhà hoặc tập trung) tùy từng trường hợp, theo dõi sức khỏe đủ 14 ngày, khuyến khích xét nghiệm nhanh hoặc PCR.

Người dân trước khi về quê ăn Tết nên chủ động liên hệ với trạm y tế nơi mình cư trú để hỏi kỹ hướng dẫn xét nghiệm, cách ly.

Thừa Thiên Huế: Đề nghị tự theo dõi sức khỏe tối thiểu 7 ngày đối với người đến/trở về địa phương ngoại tỉnh từ vùng xanh (cấp độ 1); hoặc người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã được công bố khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng đến/trở về từ tất cả các địa phương.

Cách ly tại nhà tối thiểu 7 ngày đối với người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 đến/trở về từ địa phương cấp độ 4 (vùng đỏ), cấp độ 3 (vùng cam); người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 đến/trở về từ địa phương cấp độ 2 (vùng vàng).

Cách ly tại nhà tối thiểu 14 ngày đối với người chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 đến/trở về từ địa phương cấp độ 4 và cấp độ 3.

Quảng Nam: Người đến Quảng Nam vì lý do công tác hoặc đi du lịch cuối tuần phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR còn giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu. Nếu thời gian lưu trú tại đây vượt quá giới hạn giá trị của kết quả xét nghiệm phải làm lại xét nghiệm và tự chi trả phí./.

Xem thêm:

>>Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Không để việc cách ly người về quê ăn Tết "mỗi nơi một kiểu"

>>Những địa phương nào quy định cách ly, xét nghiệm khi về quê ăn Tết?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục